Top

Giảm giá bán để thu hút khách

Cập nhật 13/06/2010 10:56

Sau cơn hưng phấn về sức mua đầu năm 2010, thời gian gần đây tình hình giao dịch bất động sản (BĐS) ở các sàn giao dịch trên địa bàn TPHCM khá trầm lắng, thậm chí có sàn cả tháng trời không thực hiện được một giao dịch nào.

Tồn sản phẩm cũ


Khi có thông tin dìm đốt hầm Thủ Thiêm, thị trường BĐS quận 2 có được một vài tuần hơi sôi động nhưng từ đó đến nay hầu như bị đóng băng về giao dịch. “Đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin tích cực nào kích thích thị trường BĐS. Ngược lại, thị trường đang đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng của khách hàng có nhiều khó khăn” - giám đốc một sàn giao dịch BĐS ở quận 2 nói. Tương tự tại quận 7, nhiều dự án BĐS có quy mô lớn tung hàng ra bán trong giai đoạn này đều thu hút ít khách hàng.


Khách hàng đang tìm hiểu dự án căn hộ tại quận 7 - TPHCM. Ảnh: Nguyễn Trần.

Trước đây chủ đầu tư còn rất tự tin khi tung sản phẩm ra sẽ được khách hàng nồng nhiệt đón nhận, vì dự án có vị trí và chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, sau gần nửa năm tung sản phẩm ra bán, con số căn hộ ký được hợp đồng với khách hàng vẫn khá ít.

Ông Huỳnh Văn Lập, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Hưng Thịnh, cho biết: “Chưa lúc nào thị trường khó khăn như hiện nay. Rất nhiều dự án gửi sản phẩm cho chúng tôi bán, trong đó có nhiều dự án được đầu tư khá tốt, giá khá hợp lý nhưng vẫn không bán được hàng. Thi thoảng mới có được một vài khách hàng có nhu cầu về nhà ở đến hỏi mua, còn không có người nào mua với mục đích để đầu tư”.

Hàng mới giá giảm

Nhằm đẩy nhanh tiến độ bán hàng để thu hồi vốn tiếp tục đầu tư cho dự án khác, nhiều chủ đầu tư dự án chung cư đã điều chỉnh giảm giá bán căn hộ so với dự kiến. Giữa tháng 4, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Số 5 (SC5) công bố bán đợt 1 với 32 căn hộ được bán ra đợt đầu.

Dự án có diện tích 32.775 m², gồm 4 block cao 22 tầng, diện tích mỗi căn hộ từ 62-103 m². Giá bán đợt này từ 30 triệu đồng/m² (chưa bao gồm thuế GTGT). Ngay trong ngày mở cửa chào bán, chủ đầu tư giảm cho 10 khách hàng đầu tiên 66 triệu đồng khi mua một căn hộ, ngoài ra khách hàng mua nhà còn được ngân hàng hỗ trợ vay trong vòng 20 năm.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ bán hàng, mới đây, chủ đầu tư dự án chung cư Mỹ Đức (phường 21, quận Bình Thạnh-TPHCM) đã hạ giá bán xuống còn 28 triệu đồng/m2 (giá bán đợt đầu là 30 triệu đồng/m2). Không chỉ những dự án đang trong giai đoạn xây dựng hạ giá bán, một số dự án chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường cũng điều chỉnh giá bán.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát Đạt, chủ đầu tư dự án The Everich II, cho biết công ty đã quyết định giảm giá bán căn hộ còn khoảng 1.300 USD/m2 so với dự kiến trước đó là 1.600 USD/m2. Mặc dù chất lượng căn hộ không thay đổi nhưng công ty phải hạ giá bán, chấp nhận giảm một phần lợi nhuận nhằm đẩy nhanh tiến độ bán hàng, thu hồi vốn để tái đầu tư.

Một số dự án tuy có vị trí tốt nhưng khi được công bố bán thì chủ đầu tư cũng không dám đưa ra mức giá quá cao, hay tăng giá. Đơn cử, dự án căn hộ Đại Thành tọa lạc quận Tân Phú-TPHCM, có lợi thế về vị trí nhưng chủ đầu tư không dám mạo hiểm điều chỉnh giá tăng quá cao trong lần tung hàng thứ 2 mới đây nhất khi đưa ra con số 13,5 triệu đồng/m² (lần đầu giá là 13 triệu đồng/m²).

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư thứ cấp, thị trường địa ốc hiện được xem khá bình ổn về giá trong vòng một năm qua, không tăng hoặc giảm đáng kể. Một số dự án thể hiện chất lượng vào loại khá nhưng giá vẫn phải theo thị trường. Theo mức giá công bố một số dự án mới đưa ra thị trường trong vòng 2 tháng gần đây, mức bình quân hiện vào khoảng 12-15 triệu đồng/m².

Khách hàng có nhu cầu nhà ở hiện không còn quan tâm nhiều đến các dự án “triệu đô” nên chủ đầu tư không còn mặn mòi với phân khúc thị trường này. Thay vào đó là dòng sản phẩm có chất lượng khá nhưng giá cả ở mức trung bình.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động