Top

Giải tỏa khó do chênh lệch giá đền bù

Cập nhật 21/08/2010 14:30

Nguồn: Internet
Hiện giá đất theo phương án đền bù được TP phê duyệt và giá thỏa thuận giữa chủ đầu tư với người dân có sự chênh lệch

Quy trình giải quyết khiếu nại, công tác thu hồi đất, chính sách bồi thường giải tỏa là những vấn đề khúc mắc được đặt ra tại hội nghị chuyên đề về một số vấn đề liên quan đến dự án trên địa bàn TPHCM do Thanh tra TP tổ chức sáng 20-8.

Trong đó, vướng mắc về đền bù giá đất nông nghiệp được đề cập nhiều nhất. Theo đại diện UBND huyện Bình Chánh, với giá bồi thường đất nông nghiệp được quy định từ 200.000 - 375.000 đồng/m2 thì rất khó thực hiện việc đền bù mà cũng không thể giải thích được với người dân vì thực tế giá đất nông nghiệp được giao dịch trên thị trường đến 2-3 triệu đồng/m2.

Còn đại diện UBND huyện Củ Chi cho biết đất nông nghiệp trên địa bàn huyện hiện nay giao dịch mang tiềm năng là đất nông nghiệp đô thị. Do đó, huyện Củ Chi đề nghị được bồi thường sát với giá giao dịch trên thị trường tại thời điểm bồi thường vì không ai giao dịch đất nông nghiệp thuần trong khu vực có dự án. Trả lời các thắc mắc này, ông Tạ Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP, cho rằng giá đất nông nghiệp được xác định theo phương pháp thu nhập hằng năm từ thửa đất. Khi đền bù đất nông nghiệp, chỉ đền bù theo mục đích đất đang sử dụng là đất nông nghiệp chứ không đền bù theo mục đích đất sẽ quy hoạch.

Đại diện một số quận, huyện cũng đặt câu hỏi: Trường hợp ở các dự án doanh nghiệp tự thỏa thuận với dân nhưng chỉ thỏa thuận được 80% rồi “chào thua”, 20% đất còn lại có được Nhà nước hỗ trợ cưỡng chế để thu hồi không? Nếu cưỡng chế thì áp dụng giá nào? Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết đối với những dự án Nhà nước thu hồi đất, khi đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng trên 80%, sau 180 ngày mà các hộ dân còn lại không đồng ý với giá bồi thường thì Nhà nước sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định. Giá bồi thường không thấp hơn giá doanh nghiệp đã thỏa thuận với dân trước đó.

Ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng hiện nay giá đất theo phương án đền bù được TP phê duyệt và giá thỏa thuận giữa chủ đầu tư với người dân có sự chênh lệch nên tạo tâm lý đầu cơ đất đai, gây khó khăn cho các quận, huyện làm công tác đền bù. Theo ông Trí, hướng tới, Luật Đất đai, quản lý bất động sản phải quy định việc chủ đầu tư chia lợi nhuận cho người bị thu hồi đất khi dự án hình thành chứ không nên chỉ trả tiền đền bù là xong.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động