Top

Giá văn phòng cho thuê sẽ tăng cao

Cập nhật 07/01/2008 09:00

Với bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1-1-2008, các chủ đầu tư đóng tiền sử dụng đất tăng bình quân 30%, giá thành xây dựng các dự án văn phòng cho thuê tăng 15-20%, khiến giá thuê văn phòng ở Hà Nội tăng kép như nhiều chuyên gia dự báo.

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội năm ngoái đã tăng trưởng mạnh. Hệ số sử dụng các văn phòng hạng A và B ở mức rất cao, gần như 100%. Cầu về văn phòng, đặc biệt là văn phòng hạng A tiếp tục tăng, xuất phát từ nhu cầu thành lập văn phòng mới của các công ty đa quốc gia và sự mở rộng văn phòng của các công ty Việt Nam. Giá cho thuê văn phòng bình quân 30-40 USD/m2/tháng, giá thuê cao nhất đạt 55 USD/m2/tháng.

Theo đánh giá của Công ty CBRE, Hà Nội là một trong những thành phố có giá thuê văn phòng cao nhất nhì khu vực châu Á, bên cạnh Hồng Kông và Singgapore trong năm ngoái.

Thực tế, hiện nhiều khách hàng là các tập đoàn và công ty lớn trong nước đang có nhu cầu thuê các diện tích lớn trong thời hạn từ 3 đến 5 năm để chuyển ra và xây dựng lại trụ sở chính, nhằm mở rộng quy mô hoạt động hoặc nâng cao hình ảnh vị thế của doanh nghiệp, tạo ra khan hiếm văn phòng cho thuê.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mỗi tuần có hàng chục doanh nghiệp Việt Nam được cấp giấy đăng ký kinh doanh, phần lớn trong số này đều có nhu cầu thuê văn phòng Hiện, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A tại Hà Nội là 42 USD/m2/tháng, hạng B là 30 USD. Dự đoán, giá sẽ đạt tới ngưỡng 60 đô la Mỹ trong thời gian tới và đây được coi là mức giá kỷ lục.

Phân tích từ công ty Savills cho thấy, thị trường văn phòng Việt Nam đang ở giai đoạn đầu tiên của sự phát triển, vì vậy tiềm năng còn rất lớn, tương tự như Bangkok, Kuala Lumpur trước đây. “Hà Nội hiện có nhiều công ty và văn phòng đại diện các công ty nước ngoài chuyên môi giới bán và cho thuê văn phòng làm việc. Cùng với các công ty trong nước, các chuyên gia môi giới này đang làm không hết việc”, đại diện công ty này cho hay.

Theo Công ty Savills, tổng mức cung của thị trường Hà Nội và TP.HCM, tính cả văn phòng hạng A, B và C mới ở mức gần 900.000 m2. Nguồn cung trong tương lai sẽ vượt mức 1 triệu m2, đạt 2 triệu m2 văn phòng mới vào năm 2012 .

Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa lại đang tăng rất nhanh. Theo số liệu thống kê từ Vụ Kiến trúc Quy hoạch xây dựng, Bộ Xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam năm 1999 là 23,6%, năm 2004 tăng 25,8%, dự báo năm 2010 tăng lên 33%.

Tại Hà Nội, các dự án trong khu trung tâm có quy mô vừa và lớn vẫn sẽ rất ít. Sun City tại 13 Hai Bà Trưng là dự án văn phòng hạng A duy nhất được đưa vào khai thác tại Hà Nội, dự kiến sẽ đạt kỷ lục về giá thuê văn phòng. Ngoài ra, hai dự án lớn đang được xây dựng là tòa tháp BIDV trên đường Trần Quang Khải và dự án Capital Tower ở số 109 Trần Hưng Đạo.

Các văn phòng hạng A cao cấp khác tại các toà nhà Pacific Place ở số 83B Lý Thường Kiệt, Asia Tower ở số 6 Nhà Thờ, giá đã lên tới trên 50 USD/m2/tháng (chưa tính VAT). Tỷ lệ kín tại các dự án tốt sẽ vẫn giữ ở mức rất cao, gần 100%. Dự kiến, cuối năm 2009, đầu năm 2010, một lượng lớn văn phòng được đưa vào sử dụng tại khu vực trung tâm và khu đô thị mới Mỹ Đình sẽ phần nào “hạ nhiệt” thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội.

Theo TBKTSG