Top

Giá nhà đất Hà Nội vẫn cao

Cập nhật 16/09/2008 15:00

Theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản (BĐS) thì giá trị thật của BĐS vẫn chưa thực sự xuống hẳn, nhiều khu vực rao bán vẫn còn ở mức cao.

"Nhịn ăn tiêu" 5 năm mới mua nổi nhà


Nguyên nhân là do nguồn cung hạn chế, giá nhà đất, chung cư quá cao và chỉ phù hợp với những người có thu nhập khá trở lên, trong khi đại đa số người dân có thu nhập còn thấp.

Anh Vinh, đi tìm mua căn hộ khu vực Mỹ Đình, Hà Đông, than thở: "Những ngày gần đây khi nghe tin giá nhà đất giảm, tôi định mua căn hộ khoảng 500 triệu, nhưng tìm mỏi mắt qua các dự án, trung tâm môi giới vẫn không tìm thấy".

"Một số dự án có bán căn hộ khoảng 600 - 700 triệu đồng, tuy nhiên muốn mua khách hàng phải đóng đủ 100%."

Tiền mặt không đủ, anh Vinh đã đến “cầu cứu” một số ngân hàng, nhưng lãi suất cho vay lại quá cao và hiện tại nhiều ngân hàng còn dè chừng với thị trường này.

“Với thu nhập của hai vợ chồng khoảng 10 triệu đồng/tháng, để mua được nhà gia đình tôi phải “nhịn ăn tiêu” khoảng 5 năm, chưa tính đến việc trượt giá” - anh Vinh tính toán.

Giá giảm nhưng vẫn ế

Qua khảo sát cho thấy, thị trường bất động sản ở Hà Nội không sáng sủa cho lắm, mặc dù giá đất nền một số dự án như An Khánh, Vân Canh, Đại Mỗ… giảm gần 30%, hiện dao động khoảng 9-12 triệu đồng/m2.

Giá chung cư cũng giảm 10 - 15%. Đặc biệt, chung cư Việt Hưng, Gia Lâm, Hà Nội được rao bán với giá 7 - 9 triệu đồng/m2 cho mỗi căn hộ 65 - 105 m2.

So với năm 2007, giá đất nền dự án, những khu chung cư đang hoàn thiện được rao bán gần sát giá gốc và giảm tới 20%, thậm chí có nơi giảm 30%.



Thời gian tới, nhiều dự án hoàn thành khách
hàng sẽ có nhiều lựa chọn. Ảnh: Ng. Hiếu.


Tại các trung tâm BĐS ở Hà Đông, Từ Liêm, lượng khách hàng đến giao dịch rất ít. Đa số khách hàng tìm đến đây chỉ để hỏi giá và các thông tin liên quan đến một số dự án.

Tại dự án Văn Phú do Công ty CP kinh doanh nhà Quảng Ninh đầu tư, nơi trước đây được xem là tâm điểm của cơn sốt giá, thì hiện mỗi tuần chỉ có khoảng vài ba giao dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - GĐ Xí nghiệp Đầu tư kinh doanh và tư vấn nhà đất 1 (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội), trong bối cảnh hiện nay Nhà nước đã kiềm chế được lạm phát, chứng khoán dần hồi phục, lãi suất cho vay giảm dần, thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ có chiều hướng “ấm dần” lên, tỷ lệ giao dịch thành công nhiều hơn.

Theo VTC News