Top

Giá nhà đất giảm gần 70%

Cập nhật 23/10/2008 01:00

Giá nhà đất hiện nay sụt giảm gần 70% so với thời điểm đầu năm nhưng tâm lý người mua vẫn chờ đợi giá rớt thêm nữa.

Đất nền, căn hộ... ế dài

Theo thống kê thị trường của Công ty Nghiên cứu VietRees thì giao dịch căn hộ, nhà phố, đất nền trong hai tuần gần đây tiếp tục giảm. Đà mất giá trượt dài bắt đầu từ tháng 8 (rơi vào tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn).

Sang tháng 9, giá tiếp tục chựng lại dù một số chủ đầu tư tung ra sản phẩm dành cho người có thu nhập trung bình. Vào tháng 10, thị trường không có giao dịch khi người mua tiếp tục nghe ngóng nên nhà đất lại rớt giá.

Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản VietRees cho biết không chỉ đất nền, căn hộ tại những vị trí đắc địa tại TP.HCM giảm giá mà nhà đất trong toàn quốc cũng ế dài dài.

VietRees còn dự báo giá nhà đất tại TP.HCM sẽ giảm nữa. Căn cứ để công ty này dựa vào phân tích là thị trường nhà đất có liên thông với kênh chứng khoán mà hiện tại thì kênh dẫn vốn này đang quay đầu liên tục.

Mặt khác, hầu hết các loại nền đất, căn hộ đang mua bán ít nhiều dính dáng đến việc thế chấp, cầm cố. Vì thế, VietRees dự báo sẽ còn một đợt các nhà đầu tư giải chấp xả hàng. Bên cạnh hai lý do trên thì sức cầu của thị trường (người mua nhà ở thực sự - PV) không có nên chưa tạo ra tính thanh khoản cho kênh nhà đất.

Nhà đất còn giảm giá nữa

Hầu hết các chuyên gia về chính sách, thị trường bất động sản đều có chung một nhận định là giá nhà đất còn giảm nữa.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết lúc trước hiệp hội có đưa ra dự báo đến giữa năm 2009 thị trường nhà đất sẽ hồi phục. Tuy nhiên, với biến động kinh tế thế giới gần đây và chính sách thắt chặt tiền tệ thì kênh nhà đất sẽ còn lận đận thêm một thời gian dài.

Ông Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng, cho rằng phải đến năm 2010 nhà đất mới mong hồi phục. Vì thế, trong chiến lược kinh doanh, ông Thành đang định hướng chọn điểm rơi cho các dự án nhà ở của Vạn Phát Hưng là vào giai đoạn cuối năm 2009 đầu năm 2010. Đây cũng là giai đoạn mà công ty này sẽ niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Đồng tình với ông Thành, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Hòa Bình, cũng cho rằng thị trường bất động sản sẽ còn lạnh một thời gian nữa. Thực tế công ty ông cũng đã ngưng triển khai tất cả dự án nhà ở, chỉ chú tâm vào mảng chính là xây dựng.

Là một người phân tích thị trường độc lập, ông Nguyễn Ngọc Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Năm Ngôi Sao Việt dự báo kênh nhà đất còn trải qua ba cơn địa chấn. Đó là việc giải chấp nhà đất sẽ đến vào tháng 11, 12 năm nay. Tiếp đến là độ lùi của chính sách (mua bán bất động sản theo Luật Kinh doanh bất động sản và đóng thuế chuyển nhượng vốn - PV) và cơn thứ ba là giải quyết hậu quả của việc suy thoái kinh tế toàn cầu tác động.

Với ba lý do trên, ông Dương cho rằng người có nhu cầu mua nhà nên đợi thêm một thời gian nữa.

Dưới góc độ làm môi giới, ông Trần Văn - giám đốc một công ty địa ốc ở quận 4 cũng nhận định tương tự. Chừng nào ngân hàng còn chưa cho vay thì giá nhà đất còn giảm. Vì thế ,ông Văn tư vấn người muốn mua nhà nên chờ cho qua hết năm và xem động thái từ các ngân hàng.

Một số dự án tại khu Nam thành phố như dự án Sadeco ven sông, An Phú Gia, Hưng Gia (quận 7) giá đã giảm thêm 1-2 triệu đồng/m2. Ở khu Đông thành phố giá cũng giảm tương tự. Như cao ốc An Hòa, An Phú An Khánh (quận 2) giá giảm thêm từ 500 ngàn đến một triệu đồng/m2.

Thậm chí đất các tỉnh giáp thành phố như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... còn rớt giá mạnh. Như đất nền khu đô thị Mỹ Phước (Bình Dương) lúc nóng giá 1m2 lên năm triệu đồng, giờ hạ còn hơn một triệu đồng mà bán không ai mua.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc Pháp Luật