Top

Bình Thuận:

Giá đất tái định cư: Cử tri đề nghị xem xét thỏa đáng

Cập nhật 10/12/2015 14:26

Trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, cử tri đã có nhiều ý kiến, đề đạt nguyện vọng cũng như phản ánh nhiều vấn đề “nóng” liên quan  đến kinh tế - xã hội tại địa bàn. Chúng tôi xin tóm lược một số kiến nghị mà cử tri đề cập nhiều nhất.

Một góc TP. Phan Thiết. Ảnh: Trung Kiên

Quy hoạch, giao thông: Nhiều ý kiến nhất

Đây là những lĩnh vực mà cử tri có ý kiến nhiều nhất, trong đó nổi lên chuyện quy hoạch ở thành phố Phan Thiết. Cử tri phản ánh: Năm 2004, các hộ thuộc diện bị giải tỏa để xây dựng khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải. Tại thời điểm này, giá đền bù chỉ khoảng  50 - 100 ngàn đồng/m2, sau đó người dân được mua đất tái định cư với giá 80 triệu đồng/80 m2. Tuy nhiên đến nay theo Công văn 3090 của tỉnh, giá đất phải trả vào thời điểm này tăng từ 80 triệu đồng lên 279 triệu đồng/lô. Đa số các hộ thuộc diện giải tỏa đều rất khó khăn, khi xây nhà xong thì nợ chưa trả hết, nay áp dụng giá đất mới họ không trả nổi. Do đó cử tri đề nghị xem xét hoàn cảnh của các hộ này để trả tiền đất theo thời điểm năm 2004 - 2005 để ổn định cuộc sống. Tương tự, một số hộ mua đất tái định cư trả chậm ở khu dân cư Văn Thánh - Phú Tài với giá ban đầu là 50 triệu đồng/100 m2, nhưng hiện nay nâng lên 300 triệu đồng. Mặc dù trước đó nhiều năm các hộ này đến Phòng tài nguyên - Môi trường Phan Thiết, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh nộp tiền thì cán bộ bảo chờ vì chưa có thông báo thu. Việc này cử tri cho rằng trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan nhà nước, chứ không phải của dân. Nội dung kiến nghị đã nhiều lần, nếu bây giờ thu theo giá mới thì người dân không có khả năng trả và mong tỉnh có giải pháp áp dụng thỏa đáng (cử tri phường Hưng Long) phản ánh. Trong khi đó, cử tri khu phố 7 phường Phú Trinh bức xúc với dự án Bệnh viện Tim mạch khởi công đã lâu nhưng không biết khi nào xong, việc xây dựng chậm trễ của dự án này khiến nhiều hộ dân nơi đây hứng chịu cảnh ngập úng khi có mưa lớn.

Cử tri Hàm Mỹ phản ánh tuyến đường giao thông nông thôn liên xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) - Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) hình thành từ rất lâu nhưng không có cầu, dân hai xã phải đi trên đập tràn Phú Hội. Vào mùa mưa lũ, việc đi lại rất nguy hiểm, nhiều trường hợp bị nước lũ cuốn trôi, đề nghị tỉnh sớm có dự án làm cầu cho dân đi lại và bảo đảm an toàn cho học sinh đi học.

Đường ĐT 766 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 năm nay, tuy nhiên hiện đường xuống cấp rất nhanh, dù đã được duy tu, sửa chữa nhưng chất lượng không đảm bảo, sửa xong hư tiếp. Cử tri Đức Chính (Đức Linh) đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm kiến nghị này, tránh tình trạng đường làm xong lại cắt, đào, chắp vá.

Trả lời rồi, kiến nghị tiếp

Cử tri huyện Tuy Phong tiếp tục kiến nghị hủy bỏ quyết định về việc chuyển giao nhiệm vụ chứng thực hợp đồng giao dịch trên địa bàn huyện sang các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn của tỉnh thực hiện. Cử tri cho rằng việc này không đúng tinh thần Nghị định 23 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ sổ chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch.Theo tinh thần cải cách hành chính, cần tạo điều kiện cho người dân có quyền chọn nơi chứng thực nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, cử tri Phú Quý tiếp tục kiến nghị với tỉnh đầu tư, nạo vét cửa sông Phan Thiết để tàu ra vào cảng thuận lợi, an toàn hơn. Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng Vận tải Phan Thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Vì hiện nay tàu khách đang đậu nhờ cảng cá, còn tàu hàng 2 năm nay không cập cảng nhận hàng được nên phải đi đến cảng Cam Ranh, Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh chở hàng, đường xa, chi phí cao. Cử tri đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, cải tạo xây dựng cầu cảng nối ra Hòn Lao để mở rộng Cảng Phan Thiết, được vậy các chuyến tàu vận tải hoạt động không phụ thuộc vào thủy triều, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng phát triển cho tỉnh nói chung và Phú Quý nói riêng.

Tại ngã tư Hàm Thắng, nơi có tuyến đường Lại An - Cây Trôm cắt ngang tuyến QL 1A, lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm rất lớn. Đã nhiều năm nay cử tri kiến nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhưng chưa thấy gì, đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Bình Thuận