Top

Giá đất Hà Nội ngang ngửa Tokyo!

Cập nhật 24/10/2011 10:35

Đó là một thông tin khá sốc với nhiều người, nhất là với những người thu nhập thấp, đang mơ có một suất ở tại TP thủ đô này.

Thông tin trên vừa được một công ty tư vấn địa ốc công bố.

Hơn 560 triệu đồng/m2

Theo thông tin từ công ty tư vấn địa ốc trên, giá đất Hà Nội cao nhất tại các căn nhà nằm ở góc đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm và ngang ngửa với giá đất tại hai trong số các TP có giá đất đắt đỏ nhất thế giới là Tokyo (Nhật), Paris (Pháp).

Điển hình là 1m2 đất tại các phố như Cầu Gỗ, Hai Bà Trưng có thể ở mức từ 21.000-27.000 USD. Nếu qui ra tiền VND ở thời điểm hiện tại, 1m2 đất có giá trên 560 triệu đồng.

Để có một căn nhà 30m2 đất tại đây, người muốn sở hữu nó cần phải bỏ ra khoảng 17 tỷ đồng. Một số tiền mà người ta có thể mua cả ngàn mét vuông đất ở những khu vực bình thường khác. Còn để mua một căn nhà diện tích thuộc dạng bình thường khác thì phải cần đến tiền triệu USD.

Mức giá đất trên cũng cao gấp 1,5-2 lần giá của những khu vực khác thuộc dạng sầm uất của Hà Nội như đường Giải Phóng hay phố Kim Mã. Nếu tạm chia giá đất Hà Nội thành ba khu vực thì mức giá trên thuộc diện cao nhất khu vực 1 (gồm hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng).

Trong khi đó khu vực 2 có giá khoảng từ 2.600-19.000USD/m2, thuộc các quận Thanh Xuân, Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy. Khu vực còn lại như Từ Liêm, Long Biên, Hoàng Mai…có giá từ 970-8.300USD/m2.

Đã có nhiều người nói vui rằng chỉ cần bán vài mét vuông đất tại Hà Nội có thể vào TP.HCM mua cả căn nhà. Điều này không ngoa khi so sánh với các vị trí trên. Lấy mức giá thấp nhất của khu vực 1 là 21.000USD/m2, thì chỉ cần bán 5m2 đất, chủ sở hữu của nó đã có khoảng 2,2 tỷ đồng. Như thế đã đủ tiền mua một căn hộ cao cấp hoặc một căn nhà phố tại TP.HCM.


Giá đất ở Hà Nội giờ đang được so sánh với Tokyo - một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới! - Ảnh: Dã Thảo

TP.HCM cũng không rẻ

Trước nay chưa có nghiên cứu nào đề cập giá đất tại các tuyến đường “siêu đắt” của TP.HCM như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ hay Lê Lợi thuộc quận 1. Đây là ba tuyến đường luôn đứng đầu trong bảng công bố giá đất của TP hàng năm, dù theo mức giá này chỉ 81 triệu đồng/m2.

Trên thực tế, ít ai đề cập nhiều giá đất tại ba tuyến đường trên vì hầu như không có mua bán, không có giao dịch dù biết rằng nó thuộc dạng cao nhất của TP.

Cũng có vài giao dịch qua việc đền bù của một chủ đầu tư công bố cách nay khoảng hai năm, ở đường Đồng Khởi có giá hơn 200 triệu đồng/m2, qui ra tiền USD là khoảng 10.000USD, chưa bằng phân nửa giá của tuyến đường cao nhất của Hà Nội. Nhưng đây chỉ là giá đất dự án thuộc nhà nước thu hồi đất. Còn giá giao dịch thị trường người ta ước không dưới 400 triệu đồng/m2.

Tất nhiên giá đất ở TP.HCM không thể bằng giá của Hà Nội. Nhưng xu hướng cho thấy những tuyến đường có giá càng cao thì ngày càng cao hơn bởi đất ở các tuyến đường này đang trở thành “đất hiếm”, không có người bán, trong khi người mua rất nhiều.

Các yếu tố góp phần làm tăng giá trị đất ngoài vị thế “trung tâm của trung tâm TP”, còn do mức độ sầm uất của ngành dịch vụ, khách sạn, tại tài chính ngân hàng…hiện diện ở đây.

Một chuyên gia cho rằng dù hiện nay thị trường địa ốc đang đóng băng và giá đất ở nhiều tuyến đường đang giảm nhưng tại các tuyến đường trên giá vẫn không giảm do những điều kiện vốn có của nó như đã nêu mà những nơi khác khó có thể thay thế được.

Đúng là “vốn tự có” có khác!

Kim Linh - DiaOcOnline.vn