Top

Giá đất Đà Nẵng tăng mạnh

Cập nhật 19/11/2015 16:05

Thị trường BĐS TP. Đà Nẵng từ đầu năm 2015 đến nay có sự cải thiện khá tích cực, tăng cả về số lượng giao dịch lẫn giá bán.

Theo đại diện Sở Tư pháp Đà Nẵng, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố, chỉ tính riêng ở 3 phòng công chứng của Nhà nước đã có hơn 32 nghìn hồ sơ công chứng liên quan đến giao dịch mua/bán, chuyển nhượng nhà đất, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2014. Ngoài việc tăng về số lượng giao dịch, giá BĐS ở thành phố trong thời gian qua, đặc biệt ở phân khúc đất nền, cũng có xu hướng tăng cao.

Theo đó, hầu hết các dự án có giá tăng từ 15 - 45% so với cuối năm 2014. Trong đó, nhiều lô đất ở khu vực ven biển như trên đường Hoàng Sa, đường Võ Nguyên Giáp, khu An Cư, An Thượng... tăng mạnh nhất, từ 40 - 65%, thậm chí có nơi tăng đến 100%.

Nhiều dự án đất nền ở Đà Nẵng được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh

Tăng do nhiều yếu tố

Trong xu hướng cải thiện nói trên, các thửa đất, nhà phố, căn hộ chung cư khu vực phía Nam TP. Đà Nẵng đang rất đắt hàng, trong đó phải kể đến những dự án của Tập đoàn Sun Group. Từ đầu năm 2015 đến nay, chủ đầu tư này đã có 4 đợt mở bán khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương, với khoảng 3 nghìn lô đất nền đã được khách hàng đặt mua. Trong đó, dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân bán hết hàng nghìn lô đất trong một thời gian ngắn…

Tương tự, dự án đất nền trên đường Lê Văn Hiến của chủ đầu tư CTCP Nam Việt Á, chào bán trong một thời gian ngắn với mức giá từ 10 - 15 triệu đồng/m2 cũng đã thu hút được nhiều khách hàng đặt mua. Ngoài ra, phải kể đến những dự án đất nền cũng đang “cháy hàng” của chủ đầu tư CTCP Đất xanh miền Trung. Sau 4 đợt mở bán với hơn 2 nghìn lô tại các dự án trên địa bàn TP. Đà Nẵng, DN này cũng đã rơi vào cảnh “cháy hàng”.

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc CTCP Đất Xanh miền Trung cho biết, thị trường BĐS TP. Đà Nẵng từ đầu năm 2015 đến nay trở nên rất sôi động. Dự báo, sẽ còn tiế́p tục sôi động hơn khi nhu cầu mua của người dân địa phương lẫn nhà đầu tư vẫn tăng cao.

Vậy, nguyên nhân nào khiến BĐS ở Đà Nẵng đang “nổi sóng” như thời gian qua? Theo ông Trần Ngọc Thành, nguyên nhân là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Trước hết phải kể đến những ổn định của kinh tế vĩ mô, khiến các nhà đầu tư yên tâm hơn khi “xuống tiền” đầu tư BĐS.

Cụ thể, kinh tế tăng trưởng ổn định, dòng vốn lưu thông tốt, góp phần để BĐS miền Trung, trong đó có TP. Đà Nẵng khởi sắc rõ nét. Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, những năm gần đây tình hình kinh tế - xã hội của thành phố có bước phát triển đột phá, tạo nên  bức tranh sôi động của một thành phố thân thiện đáng sống, khi thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Đà Nẵng tìm hiểu cơ hội đầu tư và sinh sống.

Cùng với đó, là những phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị và sự thông thoáng trong các thủ tục hành chính và các chính sách đầu tư của thành phố. Ngoài ra, với việc Việt Nam tham gia đàm phán thành công TPP, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ đầu tháng 7/2015 cũng có những tác động tích cực tới thị trường BĐS Đà Nẵng cũng như cả nước…

Thực tế, theo bảng giá đất năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ, thì năm 2015 giá đất tại TP. Đà Nẵng được điều chỉnh thêm 163% so với 2014. Với bảng giá đất này, Đà Nẵng trở thành địa phương có mức tăng mạnh nhất cả nước trong năm nay…

DN cũng góp phần đẩy thị trường

Còn trên thị trường, điều dễ nhận thấy những dự án BĐS chào bán hút khách ở Đà Nẵng, hầu hết là những dự án đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng. Nhiều dự án được thiết kế như một tổ hợp hiện đại với đầy đủ các phân khu chức năng như, nhà phố, biệt thự sinh thái ven sông, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học…

Ngoài ra, tại một số khu đô thị mới có vị trí giao thông thuận lợi, được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, công viên… điều này cũng góp phần khiến nhiều “thượng đế” quan tâm hơn đến thị trường BĐS ở thành phố bên sông Hàn.

Đặc biệt, một số chủ đầu tư còn thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng. Như tại Khu đô thị Phước Lý, chủ đầu tư cam kết cung cấp miễn phí một bộ sưu tập gồm 10 mẫu thiết kế nhà phố và nhà biệt thự đã được phê duyệt từ 1 tầng đến 5 tầng, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở đa dạng cho khách hàng. Các mẫu nhà này được thiết kế, tính toán đảm bảo công năng sử dụng với chi phí hợp lý cho nhiều khách hàng. Phương thức thanh toán tại nhiều dự án cũng hết sức linh hoạt, hỗ trợ cho người mua.

Ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung, Chủ đầu tư Khu đô thị Yên Thế - Bắc Sơn cho biết, công ty dành nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người mua khi chiết khấu 8% nếu thanh toán thành 3 đợt trong vòng 45 ngày…

Thêm một nguyên nhân quan trọng nữa là sự hỗ trợ của các chi nhánh NHTM trên địa bàn cho khách hàng có nhu cầu mua BĐS. Theo đó, khách hàng được hỗ trợ cho vay từ 70 đến 80% trong thời hạn từ 15 - 20 năm với lãi suất ưu đãi… Với nhiều yếu tố thuận lợi như trên, dự báo từ nay đến cuối năm thị trường BĐS TP. Đà Nẵng, đặc biệt ở phân khúc đất nền, sẽ tiếp tục sôi động…


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng