Top

Giá đất Đà Nẵng bắt đầu tăng

Cập nhật 01/11/2007 10:00

Sau một năm im ắng, từ đầu tháng 10, giá đất nền dự án ở Đà Nẵng bắt đầu tăng. Có người vừa mua một lô đất 600 triệu đồng trên đường Trường Sa, một tháng sau khi xong giấy tờ, đã được hỏi mua lại với giá 1,6 tỷ đồng.

Năm ngoái, hàng loạt tin đồn về sóng thần, sau đó là bão Xangsane... đã khiến thị trường đất các dự án ven biển "đóng băng". Thậm chí có nơi như đường Nguyễn Tất Thành, nhà đầu tư giảm giá liên tục vẫn không có người mua. Nhưng hiện nay, đất ven biển tăng giá ào ào. Một nhà môi giới nhỏ ở phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn) ngày nào cũng tiếp vài chục khách hỏi mua đất tại khu dân cư phía bắc đường Phan Tứ.

Những nền đất này trước đây giá chỉ 1,7 - 3 triệu đồng mỗi m2, nay tăng vọt lên 3 - 5 triệu đồng. Một người dân ở khu dân cư Bình An, mới bán lô đất nằm cặp theo đường Trường Sa gần 400 triệu đồng tưởng được giá. Thế nhưng, hôm trước cầm tiền, hôm sau có người đến hỏi mua với giá 600 triệu đồng làm ông tiếc đứt ruột. Người khác ở quận Hải Châu mua một lô đất 600 triệu đồng trên đường Trường Sa, một tháng sau khi xong giấy tờ, có người đã đến hỏi mua lại với giá 1,6 tỷ đồng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến giá đất tại Đà Nẵng tăng cao. Theo một người chuyên giới thiệu nhà đất trên đường Phạm Văn Đồng, đó là do chính quyền TP Đà Nẵng công bố bỏ ra hàng nghìn tỷ đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Trỗi, tiếp đó là dự án cầu Rồng vắt qua sông Hàn với mức đầu tư khoảng 35 triệu USD khai thông bế tắc từ sân bay quốc tế Đà Nẵng chạy thẳng ra biển.

Ngoài ra, hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài đang khởi động các dự án bất động sản ở phía đông cầu sông Hàn và dự án Đa Phước nằm phía tây cầu Thuận Phước... Nhiều hộ dân nằm trong diện phải di dời đã "đi trước một bước" bằng cách tìm mua những lô đất nằm gần trung tâm thành phố để tiện sinh hoạt, buôn bán nên đã đẩy giá đất lên.

Một nguyên nhân khác tác động không nhỏ đến giá đất ở Đà Nẵng là ngân hàng. Hiện rất nhiều chi nhánh ngân hàng tại Đà Nẵng như ACB, Techcombank, Eximbank... đưa ra các chương trình cho vay mua nhà, đất mà thời hạn trả nợ kéo dài từ 5 đến 15 năm, lãi suất vừa phải, trả nợ linh hoạt... tạo điều kiện cho những gia đình có thu nhập trung bình "dũng cảm" đứng ra vay tiền mua đất. Hầu hết người tìm mua đất tại tất cả các dự án đều chuộng mua những lô đất đã ra sổ đỏ (khác với xu hướng trước đây là mua đất trên phiếu) để dễ dàng "đẩy" vào ngân hàng vay vốn.

Theo Thanh Niên