Top

Đường sửa 4 tháng đã hỏng

Cập nhật 22/08/2009 13:35

Mặt đường đầu phố Rịa (Phú Lộc, Nho Quan) - Ảnh: Chân Luận

Ba gói thầu sửa chữa quốc lộ 12B đoạn từ km12-km31 (huyện Nho Quan, Ninh Bình) vừa hoàn thành tháng 4, thế nhưng trên đoạn đường này đã xuất hiện nhiều ổ gà, hố sụt lún.

Quốc lộ 12B đoạn từ km12-km 31 xen lẫn từng đoạn xấu, tốt với cả trăm ổ gà, trong đó có những hố rộng tới 1m, sâu 20cm, lổn nhổn những đụn đá lẫn với đất, cát. Ngay giữa lòng đường đầu phố Rịa (xã Phú Lộc, huyện Nho Quan), một loạt hố sâu liền kề kéo dài hơn chục mét chiếm gần hết diện tích mặt đường. Trời không mưa nhiều ngày nhưng dưới hố nước lấp xấp như cái ao nhỏ nằm giữa quốc lộ.

Theo một số hộ dân bên đường, tháng 12-2008, toàn bộ các hố này đã được lấp kín, tráng nhựa. Nhưng chỉ sau vài tháng, xe cộ lại cày bung lên, trả lại con đường những hố sâu như cũ. Thỉnh thoảng người dân thấy có công nhân đến khắc phục nhưng chỉ được vài ngày hố lại trở nên sâu hoắm.

Trên đoạn quốc lộ từ km17- km24 qua xã Văn Phú, xuất hiện nhiều khoảng mặt đường bị trôi lớp nhựa, để lộ lớp đá 4x6cm nham nhở, kèm theo đó là những hố sâu bên lún xuống, bên nhô lên. Trong mớ lổn nhổn bị đùn lên chủ yếu là đất, đá, có rất ít nhựa đường.

Do tình trạng đường xuống cấp, tai nạn trên đoạn đường này xảy ra nhiều. Ông Nguyễn Thế Thân (xã Văn Phú, Nho Quan) cho biết: từ tháng 5-2009 đến nay ông đã đưa sáu nạn nhân bị chấn thương nặng đi cấp cứu do sụt hố trên đường cách nhà ông hơn 100m.

Các y bác sĩ tại phòng cấp cứu huyện Nho Quan cứ thấy bóng ông là bảo: lại có tai nạn rồi! Còn người dân ở đây đặt tên cho cái ổ gà gần nhà ông là “hố ông Thân”...

Ông Nguyễn Duy Phong, phó Phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Ninh Bình), lý giải do nguồn vốn sửa chữa định kỳ được cấp có hạn nên chỉ sửa chữa một số vị trí “cao su mặt đường” (hiện tượng mặt đường chỗ lún, chỗ trồi) và rải một lớp đá, nhựa đường để khắc phục. Trong khi đó, quốc lộ 12B là tuyến quan trọng từ Ninh Bình đi Hòa Bình, xe tải chở nặng lưu thông nhiều khiến nền đường quá sức chịu đựng.

Theo ông Phong, qua kiểm tra của Sở Giao thông vận tải Ninh Bình, đoạn quốc lộ đã sửa chữa chỉ có bốn điểm phát sinh hiện tượng “cao su mặt đường”. Ngoài các vị trí này, toàn tuyến vẫn đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế. Sở chưa nhận được ý kiến chính thức nào phản ánh sự sai sót trong quá trình thi công.

Để ngăn chặn quốc lộ 12B tiếp tục xuống cấp trong khi chờ một dự án tổng thể của Cục Đường bộ, ông Nguyễn Duy Phong cho biết Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã yêu cầu đơn vị quản lý đường (Đoạn quản lý đường bộ số 2 Ninh Bình) có giải pháp chống đọng nước ở những nơi lún, đặt biển cảnh báo nguy hiểm cho dân biết. Đồng thời, sở yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương sửa lại những chỗ hỏng hóc trên đường vì vẫn đang trong thời gian bảo hành.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO