Sau thời điểm đồng loạt biểu tình, tố cáo chủ đầu tư chây ì, không triển khai dự án, thậm chí chiếm dụng vốn, khách hàng mua nhà đang tính đến phương án sẽ tự quản lý dự án hoặc tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư nhưng số tiền này sẽ vào một tài khoản có sự giám sát của họ. Nhưng theo nhiều chuyên gia, để làm được không dễ dàng.
Khách hàng ra tay
Đi đầu cho trào lưu này phải kể đến dự án 409 Lĩnh Nam của chủ đầu tư Tập đoàn Vina Megastar. Sau khi Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Long bị bắt, với gần 400 tỷ đồng tiền huy động vốn tại 3 dự án BĐS đã được vị tân chủ tịch tập đoàn này tuyên bố sẽ họp bàn với người dân về phương án thành lập một công ty mới để người dân tự tiếp quản dự án.
Phương án trấn an này đã khiến nhiều người trót đổ tiền vào 3 dự án của Vina Megastar cảm thấy yên tâm, bởi hy vọng có thể lấy lại được tiền hoặc may mắn hơn là nhận được nhà, quan trọng nhất là quyền được “làm chủ”, được tự quyết thay vì nộp tiền rồi chờ đợi mỏi mòn trong vô vọng như trước kia.
Luật không quy định cụ thể về những trường hợp khách hàng mua nhà tự quản lý, đây hoàn toàn là thỏa thuận giữa 2 bên. Chính vì vậy thỏa thuận càng kỹ, càng ít kẽ hở sẽ càng tốt. Nhưng khách hàng không nên vội vã, ít nhất cần phải có sự tư vấn từ người am hiểu luật và am hiểu thị trường BĐS. Luật sư Trịnh Cẩm Bình |
Luật không quy định cụ thể về những trường hợp khách hàng mua nhà tự quản lý, đây hoàn toàn là thỏa thuận giữa 2 bên. Chính vì vậy thỏa thuận càng kỹ, càng ít kẽ hở sẽ càng tốt. Nhưng khách hàng không nên vội vã, ít nhất cần phải có sự tư vấn từ người am hiểu luật và am hiểu thị trường BĐS.
Kế tiếp đó, hàng trăm khách hàng của dự án Usilk City cũng đấu tranh đòi chủ đầu tư phải lập tài khoản riêng để quản lý dòng tiền. Không giống như các dự án của Vina Megastar vẫn còn là bãi cỏ hoang, Usilk City đã hoàn thành 85% khối lượng tòa nhà nhưng tiếp tục bất động hơn 1 năm nay.
Chủ đầu tư thừa nhận do đầu tư dàn trải nên đã cạn vốn, ngân hàng không cho vay. Trong khi đó, gần 120 khách hàng lại không chịu nộp gần 200 tỷ đồng khiến dự án không có tiền để triển khai tiếp. Để bảo vệ tài sản của mình, gần 500 khách hàng đã đóng tiền vào dự án đề ra phương án sẽ đóng tiền nhưng khách hàng sẽ quản lý dòng tiền đó.
Cụ thể, chủ đầu tư và khách hàng sẽ lập một tài khoản riêng, trong đó tất cả số tiền của người mua chuyển vào đó để chi cho toàn bộ dự án và người dân sẽ giám sát vấn đề này. Phương án này cũng nhận được sự đồng tình của chủ đầu tư. Theo ông Trần Viết Sơn, Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Thăng Long, chỉ có cách này mới khiến lòng tin giữa chủ đầu tư và khách hàng được lấy lại.
“Trong thời gian qua mặc dù Sông Đà Thăng Long đã cố gắng nhưng niềm tin giữa chủ đầu tư và khách hàng đã bị tổn thương rất lớn, chính vì vậy không có cách nào để thu được tiền từ phía khách hàng. Vì thế chúng tôi đồng ý với phương án này. Chúng tôi cũng sẽ xử lý khách hàng chây ì, không chịu nộp tiền đủ theo hợp đồng để đảm bảo tính công bằng cho phần lớn các khách hàng đã nộp tiền và đảm bảo thu được dòng tiền thực hiện dự án” - ông Sơn cho biết.
Cẩn trọng “tiền mất tật mang”
Trên thực tế, đây có thể coi là phương án khả thi nhất trong thời điểm hiện nay bởi khách hàng cần nhà, chủ đầu tư cũng cần tiền để thực hiện dự án, nếu cả hai cùng căng thẳng như thời gian qua kết cục cũng không thay đổi bởi nhiều chủ đầu tư đã thực sự “quy hàng”.
Thậm chí, theo nhiều chuyên gia BĐS, đây có thể sẽ trở thành một xu hướng trong tương lai bởi số lượng dự án xây dựng dở dang rồi bất động trên địa bàn TP Hà Nội vô cùng lớn. Không khó để chỉ ra hàng loạt cái tên đang bị khách hàng ráo riết đòi tiền, đòi nhà như CT1-CT2 Vân Canh, AZ Lâm Viên, AZ Sky Định Công, Bright City…
Dự án Usilk City dù đã hoàn thành 85% khối lượng nhưng đã bất động hơn 1 năm qua, tạo bức xúc cho các khách hàng.
|