Top

Đồng Nai: 12 năm huyện Nhơn Trạch “quyết tâm” thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp?

Cập nhật 22/08/2018 14:39

Quyết định thu hồi đất của dân năm 2006, sau nhiều lần gia hạn, thỏa thuận đền bù không thành, đến nay đã 12 năm nhưng chính quyền huyện Nhơn Trạch vẫn “quyết tâm” thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án, kinh doanh khiến dân bức xúc.

Nhiều lần gia hạn thu hồi

Phản ánh đến Pháp luật Plus, ông Trương Minh Tài (SN:1958, ngụ xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho biết, gia đình ông có 3.182m2 đất tại xã Đại Phước, được UBND huyện Nhơn Trạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 9/10/2000.

Tuy nhiên, sau hai lần bị thu hồi đất để cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 769 và đường dẫn vào Khu tái định cư Đại Lộc phục vụ dân sinh, diện tích đất của gia đình ông Tài còn lại 2.071m2.

Một góc chợ Đại Phước.

Ngày 11/01/2006, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 529/QĐ-UBND (Quyết định 529) với nội dung: “Thu hồi 32.372,8 m2 tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Giao toàn bộ diện tích đất thu hồi trên cho UBND huyện Nhơn Trạch trực tiếp quản lý và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án chợ và khu phố thương mại trong khu dân cư Đại Lộc của Doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Minh”.

Với quyết định trên, phần diện tích đất còn lại của gia đình ông Tài cũng thuộc diện bị thu hồi để phục vụ cho dự án trên.

Trong đó, “thời hạn thực hiện công tác bồi thường không quá 12 tháng kể từ ngày ký quyết định này”. Đồng nghĩa, đến hết ngày 11/01/2007, quyết định trên không còn giá trị.

Quyết định 529 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Thế nhưng sau đó 12 tháng, việc thực hiện quyết định trên đã không tiến hành dứt điểm được. Mọi thứ tưởng như dừng lại thì ngày 12/02/2010 (tức sau hơn 3 năm  kể từ ngày quyết định 529/QĐ–UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký hết hiệu lực), UBND tỉnh Đồng Nai lại ban hành công văn số 1141/ UBND – CNN với nội dung“chấp nhận gia hạn thời hạn hiệu lực của quyết định số 529/QĐ–UBND… có hiệu lực đến ngày 31/12/2010”.

Tuy nhiên một lần nữa, hết thời hạn hiệu lực của việc gia hạn trên, vì nhiều lý do, trong đó có việc thỏa thuận bồi thường không thỏa đáng nên đất của ông Tài vẫn do gia đình ông Tài sử dụng.

Tiếp đó mãi đến 8 năm sau, ngày 02/5/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch phát hành Thông báo số 105/TB–TTPTQĐ/Nhơn Trạch gửi ông Tài, với nội dung tiếp tục thu hồi đất nhà ông để phục vụ dự án trên.

Văn bản gia hạn hiệu lực Quyết định 529.

Như vậy tính từ năm 2006, kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định thu hồi đất đã trải qua 12 năm, đến nay chính quyền huyện Nhơn Trạch vẫn quyết tâm thu hồi đất của ông Tài để giao cho doanh nghiệp Huỳnh Minh đầu tư xây dựng chợ và khu phố thương mại.

Hé lộ những dấu hiệu bất thường

Cần nhấn mạnh, việc thu hồi đất để phục vụ quy hoạch, xây dựng, phát triển kinh tế xã hội là một việc làm hoàn toàn cần thiết và chính đáng, cần được người dân ủng hộ.

Phần đất của ông Tài (chỗ cây tràm) sau lưng chợ.

Tuy nhiên, trong vụ việc này theo ông Tài cho biết: “Theo quy định của pháp luật thì thẩm quyền thu hồi đất thuộc về UBND chứ không phải là Chủ tịch UBND. Thế nhưng Quyết định 529 năm 2006 trên lại ghi: “Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai… quyết định”, nên đây rõ ràng là văn bản trái luật, trái thẩm quyền. Và bởi như vậy nên giá trị pháp lý của nó đương nhiên là không ổn”.

Ông Tài thắc mắc, chẳng biết cái “sai” trên có được phát hiện không, hay bị cố tình “làm ngơ” nên sau khi giá trị Quyết định 529 trên hết hạn vào đầu năm 2007 và việc thu hồi đất của dân vẫn chưa đạt được thì tỉnh Đồng Nai không những “im lặng”, cho qua mà còn sau đó gia hạn hiệu lực.

UBND huyện Nhơn Trạch.

“Để cho gọn về mặt thủ tục, ngày 12/02/2010, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 1141/UBND – CNN cho gia hạn Quyết định 529 trái thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Để rồi đến 8 năm sau đó, ngày 02/5/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch ra Thông báo số 105/TB–TTPTQĐ/Nhơn Trạch gửi cho tôi, với nội dung tiếp tục thu hồi đất nhà tôi để phục vụ dự án trên”, ông Tài bức xúc nói.

Đơn khiếu nại của ông Trương Minh Tài.

Ông Tài cho biết, hiện ông đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Nhơn Trạch để yêu cầu xem xét lại vụ việc trên, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý. Ngày 20/8, phóng viên đã liên hệ lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc tuy nhiên hiện vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Theo những thông tin ông Trương Minh Tài đã trình bày, Pháp luật Plus đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc tránh khiếu kiện kéo dài.

Theo thạc sĩ – luật sư Phan Mạnh Thăng, Đoàn Luật sư TP HCM: Thẩm quyền thu hồi đất tại thời điểm ban hành Quyết định 529/QĐ-UBND ngày 11/01/2006 được quy định tại Điều 44 Luật Đất đai 2003, được hướng dẫn cụ thể, chi tiết tại Điều 31 Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Theo đó, thẩm quyền thu hồi đất là của UBND chứ không phải thuộc thẩm quyền cá biệt của Chủ tịch UBND.

Trong trường hợp này, UBND tỉnh Đồng Nai đáng ra phải hủy Quyết định 529 trên và ban hành quyết định thu hồi đất mới. Do đó, các văn bản căn cứ theo Quyết định 529 hay văn bản gia hạn Quyết định 529 để thi hành đều không có giá trị pháp lý.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật +