Top

Doanh nghiệp địa ốc: Giảm giá hay còn chờ?

Cập nhật 06/03/2014 09:13

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ sáng 28/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - người vốn nổi tiếng với những phát ngôn mạnh, tiếp tục làm nóng công luận khi nhận định thẳng thừng: "Chủ đầu tư bất động sản (BĐS) toàn đại gia, đi xe Phantom thì giải cứu cái gì? BĐS phải giảm giá, thì chắc chắn sẽ tiêu thụ được".

Gần đây, cứ đề cập đến thị trường BĐS là người ta nhớ ngay đến các từ khóa: "giải cứu", "băng giá", "hấp hối"… Thậm chí, có lẽ do tình trạng thực sự u ám của thị trường so với thời kỳ đỉnh cao, nên người ta sẵn lòng tin vào những câu chuyện kiểu "được biết…". Điển hình là thông tin về gói tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho thị trường BĐS.

Tự cứu bằng giảm giá

Ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng, vừa phải đăng đàn "nói lại cho rõ" chuyện này. Theo đó, Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường BĐS. Hóa ra, đây chỉ là đề xuất của một ngân hàng, và 100.000 tỷ đồng là con số tối đa theo đề xuất đó.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, các doanh nghiệp (DN) BĐS trông chờ sự giải cứu của Nhà nước sẽ khiến chính bản thân cũng như thị trường càng thêm khó khăn, trì trệ hơn. DN BĐS cũng như các đơn vị sản xuất - kinh doanh khác đều đang gặp nhiều khó khăn, nên không chỉ cứu địa ốc mà phải có giải pháp cho hàng loạt ngành nghề khác.

"Giá địa ốc một thời từng lên cao, DN BĐS đã kiếm đủ lời, bởi vậy, đây là lúc phải trả giá. Thị trường vừa qua chứng kiến nhiều cuộc thanh lọc như nhà giá rẻ hạ giá bán tạo ra cơn sốt trên thị trường, còn DN chứng khoán không trụ được đã tuyên bố phá sản, ngân hàng sáp nhập để tái cơ cấu. DN địa ốc nên học theo cách này để tự tìm ra lối thoát cho bản thân", bà Lan nói.

Thị trường BĐS vẫn chưa ấm lên

Còn chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích, trên thực tế luôn luôn tồn tại lợi ích nhóm trong bất cứ ngành nghề, nền kinh tế nào, chỉ có điều là đúng hay không đúng pháp luật mà thôi. Có những lợi ích nhóm tạo ra nguồn lực cho xã hội, nhưng cũng có lợi ích nhóm gây tổn hại cho nền kinh tế.

Nếu hiểu không đúng bản chất sẽ dễ gây nhầm lẫn. Hiệp hội và ngành nghề, thậm chí là từng DN có quyền đề xuất những gì có lợi cho họ theo khuôn khổ pháp luật. Chính phủ và Quốc hội có thể xem xét chấp nhận hoặc bác bỏ, nhưng không vì thế mà quy chụp các đề xuất đó là lợi ích nhóm.

Xung quanh câu chuyện về "giải cứu thị trường BĐS", Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, ngọn nguồn của khó khăn trên thị trường BĐS hiện nay là do giá nhà đất vẫn cao. Do đó, để tháo gỡ vướng mắc này, chỉ có giải pháp hữu hiệu nhất là các chủ đầu tư phải tiếp tục giảm giá. Đối với các dự án đang cầm cố ngân hàng, đang tồn kho, ông Thăng đề nghị cần thuê kiểm toán độc lập vào xác định giá nhà một cách chính xác. Trên cơ sở đó, giảm giá bao nhiêu, kiểm toán sẽ xác định.

Làm xẹp "bong bóng" một cách tự nhiên

Có quan điểm đồng tình với Bộ trưởng Đinh La Thăng, cho rằng tình trạng "bong bóng" BĐS ở Việt Nam trong những năm trước đã đẩy giá nhà đất lên hàng cao nhất thế giới. Cách giải quyết bền vững nhất là làm xẹp "bong bóng" này một cách tự nhiên, nghĩa là cứ cho giá xuống, xuống đến mức người mua chấp nhận thì băng sẽ tan, thị trường sẽ hồi sinh trở lại.

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng Chính phủ đã tỏ thái độ rất rõ sẽ cứu địa ốc thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho BĐS. Do đó, DN phải tự cứu mình bằng cách đưa ra các giải pháp như hạ giá bán, bố trí cơ cấu lại công năng nhà ở, liên doanh, liên kết, đề ra chiến lược tiêu thụ... thay vì kêu ca nhiều.

Theo bà Phạm Chi Lan, việc Chính phủ đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phân khúc nhà thu nhập thấp là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, cần lưu ý để giải pháp đến đúng người, đúng đối tượng. Thực tế, địa ốc là một những ngành coi là kém minh bạch, do việc mất nhiều "chi phí vô hình" rót vào dự án, bởi vậy, vấn đề lợi ích nhóm là điều đáng để lưu tâm.

"Hiện nay đang tồn tại luồng quan điểm cực đoan cho rằng giải cứu BĐS là chưa cần thiết. Tuy nhiên, thực tế không thể chối bỏ là nếu ngành này được hỗ trợ và giải cứu hợp lý sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế. Không nên nhìn BĐS như một tội đồ. Bản thân Chính phủ cũng không cổ xúy cho việc bơm tiền giải cứu các dự án cao cấp. Do đó, người dân không phải lo lắng nguồn lực đất nước phục vụ lợi ích nhóm", ông Hiển chia sẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh Doanh