Top

Đất xen kẹt, quảng cáo gà, hóa ra… bán vịt

Cập nhật 05/05/2014 13:13

Đất xen kẹt vốn được mặc định là các thửa đất thiếu giấy tờ pháp lý, đất công bị lấn chiếm hoặc đất nông nghiệp… nằm xen giữa các khu dân cư trong nội đô với đặc trưng là giá thấp, mua bán chủ yếu theo dạng trao tay.


Rủi ro cao thì lợi nhuận lớn. Thời điểm thị trường địa ốc còn sốt, đầu tư đất xen kẹt với nhiều người là “một vốn bốn lời”. Thậm chí, tại các phường, xã vùng ven của Hà Nội, luôn có một đội ngũ “cò” là người sở tại với công việc chính hàng ngày là dắt mối, chỉ chỏ.

Chẳng phải bỏ vốn, việc lại nhàn, nhưng rất nhiều cò kiểu này “trơn lông đỏ da” vì được hưởng lộc đất xen kẹt!

Tuy nhiên, trong nghề mua đi, bán lại bất hợp pháp này cũng xuất hiện không ít câu chuyện dở khóc, dở cười. Vì ham lợi nhuận, không ít nhà đầu tư mua phải đất xen kẹt được quảng cáo gà, nhưng hóa ra mua phải vịt.

Mới đây, Đầu tư Bất động sản đã nhận được phản ánh của ông Hà Chính về việc bị lừa mua miếng đất xen kẹt tại phường Long Biên (quận Long Biên).

Theo đó, vào tháng 2/2011, ông Chính có mua thửa đất xen kẹt rộng gần 300 m2 tại phường Long Biên qua một công ty có địa chỉ tại đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo cam kết, miếng đất xen kẹt không nằm trong quy hoạch dự án, công ty kia có trách nhiệm lo thủ tục giấy tờ quyền sử dụng đất cho bên mua. Thế nhưng, sau 3 năm mua đất, đơn vị môi giới không những chưa thể làm thủ tục, giấy tờ cho nhà đầu tư này, mà miếng đất trên còn bị một đơn vị làm dự án giao thông khoan cọc thăm dò chuẩn bị triển khai dự án.

Bức xúc vì không mua được đất như cam kết, ông Hà Chính đã nhiều lần liên hệ làm việc với phía DN đứng ra bán đất, nhưng việc giải quyết đến nay không mang lại nhiều kết quả.

Theo nhiều đại diện sàn giao dịch và nhà môi giới, đất xen kẹt thường có giá bán thấp hơn đất dự án và đất thổ cư rất nhiều, bởi không có giấy tờ và “tù mù” về quy hoạch. Vì thế, phải là người rất hiểu biết, đặc biệt phải chấp nhận rủi ro cao mới dám đụng vào.

Thế nhưng, chính vì giá rẻ, được quảng cáo về khả năng mang lại lợi nhuận cao, nên khi thị trường địa ốc còn nóng, không phải nhà đầu tư nào cũng đủ tỉnh táo khi quyết định mua đất xen kẹt. Đến lượt các nhà môi giới, để bán được đất xen kẹt, việc “cam kết bừa” theo kiểu: Đất không nằm trong quy hoạch dự án, có thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… là chuyện thường ở huyện!

Người viết đã từng vài lần được theo giới “cò đất” trong các phi vụ tư vấn bán đất xen kẹt và bị sốc trước những lời quảng cáo “có cánh” với quá nhiều cam kết không có trên thực tế để bán được đất cho các khách hàng đang u mê vì lợi nhuận miếng đất có thể đem lại trong ngắn hạn.

Chẳng hạn, có nhà môi giới giới thiệu bán một khu đất lấn chiếm đất công tại khu vực xã An Thượng, huyện Hoài Đức. Lô đất xen kẹt nằm giữa một khu đất sình lầy, không phân định được ranh giới và rất khó chứng minh được ai là người sở hữu lô đất. Tuy nhiên, theo giới thiệu của nhà môi giới, lô đất “chính chủ” và người mua hoàn có thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để tăng độ hấp dẫn cho lô đất này, tay chỉ chỏ còn “khuyến mãi” thêm thông tin con đường chạy gần lô đất xen kẹt sắp được mở rộng. Thậm chí, các bô lão địa phương cũng đã chấp nhận tháo dỡ một phần di tích đình làng để lấy mặt bằng mở rộng tuyến đường (!?).

Theo tiết lộ của một số đơn vị môi giới nhà đất, những tranh chấp liên quan đến mua bán đất xen kẹt trên thực tế do người bán hàng quảng cáo gà ra… bán vịt không phải là ít. Với nhiều nhà đầu tư, việc ham lời trở thành lỗ nặng, vì mua bán toàn bằng giấy tay, khi cơ sự xảy ra, cò đất cũng đã cao chạy xa bay.

Đứng ở khía cạnh môi giới, ông Lê Ngọc Quỳnh đại diện của sàn Nhà đất 24h cho rằng: Việc quảng cáo bán đất xen kẹt từ gà hóa ra vịt và những câu chuyện dở khóc, dở cười xung quanh việc mua bán loại đất này không chỉ vì nhà môi giới thiếu đạo đức. Trong nhiều trường hợp, lỗi còn có thể quy về chữ Tham” và chữ “Liều” của người mua.

Với nhiều người, việc mua đất xen kẹt đã trở thành một bài học đắt giá. Nhưng với cơ quan quản lý đất đai tại các đô thị như Hà Nội, rõ ràng cũng cần tính đến một giải pháp xử lý đối với các thửa đất nằm xen kẹt trong khu dân cư. Tránh để tình trạng u u minh minh như hiện nay, Nhà nước không thu được thuế và các cò lại có chỗ để… đục nước bắt mồi.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán