Top

Đất cho người chết đắt hơn cho người sống

Cập nhật 02/07/2011 10:50

Ở TPHCM hiện nay chỉ có một nghĩa trang (NT) thuộc Nhà nước quản lý đang còn hoạt động. Phần lớn các NT đang tồn tại trên địa bàn TP và khu vực lân cận đều thuộc dạng tự phát.

Tình hình khan hiếm đất NT đã đẩy giá đất cho người chết còn đắt hơn cả đất cho người sống. Để đáp ứng nhu cầu đất cho người chết, hàng loạt các công viên vĩnh hằng ra đời. Đây cũng là một nghề kinh doanh béo bở hiện nay.

Chỉ tính riêng TPHCM, mỗi năm có từ 200.000 - 250.000 đám tang, trong đó khoảng 50% hỏa thiêu, phần còn lại an táng theo kiểu truyền thống. Vì vậy, mỗi năm TPHCM cần phải có một quỹ đất tương đương 100.000 ngôi mộ. Tuy nhiên, trên thực tế, đất quy hoạch để làm NT trên địa bàn TP hiện nay vô cùng khiêm tốn. Hiện tại cả thành phố chỉ có NT Đa Phước (do Cty môi trường đô thị quản lý) là đang còn hoạt động, nhưng năng lực tiếp nhận vô cùng hạn chế - khoảng hơn 1.000 mộ/năm.

Hiện nay NT Đa Phước gần như đã lấp kín chỉ sau 4 năm hoạt động. Giai đoạn 2 của dự án NT Đa Phước đang triển khai. Ngoài ra, còn có một số NT khác trên địa bàn quận Thủ Đức, huyện Củ Chi nhưng chỉ dành cho đối tượng hạn chế. Như vậy, năng lực tiếp nhận của các NT do nhà nước quản lý chỉ đáp ứng được hơn 1% nhu cầu của xã hội. Do năng lực tiếp nhận hạn chế, vì vậy muốn có một suất cho người thân ở thành phố vĩnh hằng này là một chuyện không hề đơn giản.

Trong khi năng lực của NT do nhà nước quản lý hạn chế, nhu cầu xã hội quá lớn, các NT tự phát đã hình thành. Hiện nay các NT tư nhân, của các hội đoàn, nhà thờ, nhà chùa chủ yếu tập trung ở các quận như Bình Tân, Nhà Bè, quận 12, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và trên địa bàn một số huyện của tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai...

Do khan hiếm, nên giá đất dành cho người chết trong các NT tự phát này mỗi năm mỗi tăng theo quy luật cung - cầu. Giá bán một huyệt mộ có sẵn kim tĩnh diện tích xấp xỉ 4m2 trong các NT tư nhân trên địa bàn các quận, huyện ngoại thành hiện nay dao động từ 40 - 100 triệu đồng. Với mức giá này, có thể nói đất dành cho người chết đắt hơn cả đất dành cho người sống. Ngoài mức giá cao, bình quân mỗi năm giá đất dành cho người chết tăng không dưới 15%. Tính thanh khoản cao, nhu cầu lúc nào cũng lớn hơn nguồn cung, nên thời gian gần đây thị trường kinh doanh đất cho người chết được các nhà đầu tư nhỏ lẻ thuộc dạng mua sỉ bán lẻ tham gia khá nhiều.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động