Top

Dân tái định cư khổ vì "giấy đỏ"

Cập nhật 04/09/2008 13:00

Tại Cần Thơ, hàng ngàn người dân đã phải nhường nhà cửa, đất đai cho các dự án quy hoạch đô thị... Tuy nhiên, rất nhiều người không được tái định cư do thiếu quỹ đất, từ đó, nảy sinh nạn “chạy chọt” để được tái định cư.

Theo thống kê, hiện TP cần khoảng 3.000 nền tái định cư nhưng hiện nay chỉ mới thu hồi 10% quỹ đất từ các dự án được hơn 300 nền, và đã bố trí hết cho hộ dân. Nhưng dù đã được cấp nền tái định cư, người dân lại tiếp tục khổ vì chờ “giấy đỏ”!

Chờ đến bao giờ?


Mấy tháng nay, ngày nào chị Đinh Thị Xuân, ở phường Hưng Phú (quận Cái Răng) ăn không ngon, ngủ không yên vì chuyện giấy tờ nhà đất.

Nhiều hộ dân tái định cư tại Khu dân cư Hưng Phú đã cất nhà ở ổn định nhưng vẫn chưa được cấp giấy đỏ.

Chị Xuân có nhà bị giải tỏa để xây dựng bờ kè xóm Chài, được bố trí tái định cư tại Khu dân cư Hưng Phú (do Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ làm chủ đầu tư) từ năm 2006. Chị Xuân kể: Tôi đã nộp đủ tiền đối với nền tái định cư, số tiền khoảng 80 triệu đồng ngay khi có quyết định phân nền.

Từ đó đến nay, không biết bao nhiêu lần tới lui, khi thì Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố, lúc thì Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ để “xin” cấp “giấy đỏ”.

Cuối cùng chị nhận được câu trả lời từ Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà là phải chờ, khi nào công ty bán hết nền của dự án và được thành phố cấp “giấy đỏ” chung của cả dự án, thì sẽ tách thửa riêng cho từng gia đình.

Hoàn cảnh chị Xuân khá khó khăn, nhà bị giải tỏa ngay thời điểm chồng mới qua đời. Lo hậu sự cho chồng xong, chị lo chạy tiền để đóng thêm vào nền tái định cư đã hết hơi, lấy đâu ra tiền để cất nhà theo quy cách chuẩn của khu dân cư là 1 trệt 1 lầu.

Cuối cùng, dù không được phép, chị phải cất đại nhà để có chỗ cho ba mẹ con ở, căn nhà chỉ có phía trước là xây tường, hơn một nửa phía sau phải làm vách bằng tôn.

Ngôi nhà mới của chị Xuân vẫn còn ngổn ngang gạch vữa, sợ cất như thế này bị phạt, nhưng biết làm sao? Chị tính cách “chạy” cho được tấm “giấy đỏ”, cho yên tâm, kế đến là thế chấp vay ngân hàng để kiếm chút vốn làm ăn nuôi 2 đứa con. Nhưng hành trình tìm “giấy đỏ” của chị Xuân đến nay vẫn chưa có hồi kết!

Không chỉ riêng hộ chị Đinh Thị Xuân, hiện tất cả các hộ tái định cư bờ kè xóm Chài ở Khu dân cư Hưng Phú đều chưa có “giấy đỏ”, mặc dù họ đã nhận nền, cất nhà sinh sống tại đây từ 1-2 năm nay.

Khi liên hệ đề nghị cấp “giấy đỏ”, những hộ dân này chỉ nhận được câu trả lời chung chung: chờ một thời gian nữa, khi nào dự án được cấp “giấy đỏ” chung, sẽ tách thửa chuyển quyền sử dụng cho từng hộ.

Anh Đỗ Thanh Vũ cũng đã cất nhà tái định cư tại khu vực này bức xúc: “Lúc nhà tôi bị giải tỏa, bốc thăm nhận nền, họ giao đất cho tôi ở khu B2, trong khi bên đó hoàn toàn chưa xây dựng cơ sở hạ tầng, đất còn tranh chấp thì làm sao cất nhà ở. Tôi yêu cầu nhiều lần mới được đổi qua khu này (B3). Vậy mà về đây cất nhà ở được 1 năm vẫn chưa có tấm “giấy đỏ” lận lưng, chỉ nhận được tấm giấy chứng nhận cấp nền của công ty thôi. Như vậy làm sao yên tâm, trong khi còn rất nhiều việc trông chờ vào tờ giấy chủ quyền đó!”

Trao đổi về việc cấp giấy cho dự án Khu dân cư Hưng Phú, ông Võ Út Em, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố), cho biết: "Chưa thể cấp “giấy đỏ” ngay cho dự án Khu dân cư Hưng Phú được vì chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định. Nếu đầy đủ hồ sơ, chúng tôi sẽ ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết". Vậy là người dân vẫn phải tiếp tục chờ chưa biết đến bao giờ?

Chính quyền loay hoay, dân thiệt thòi

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa VII, ông Dương Bá Diện, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ cho rằng: Việc cấp “giấy đỏ” cho các hộ dân tái định cư trong quỹ đất 10% của thành phố hiện nay đang gặp vướng.



Một công trình xây dựng trong khu quy hoạch đô thị ở Cần Thơ. Ảnh: V. Kim.


Nguyên nhân, do quy định của Luật Đất đai, thẩm quyền cấp “giấy đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân, kể cả là hộ dân tái định cư thuộc UBND quận, huyện.

Tuy nhiên, khi bố trí tái định cư trong quỹ đất 10% của thành phố lại do Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Cần Thơ "quản lý”.

Vậy là mặc dù người dân đã đóng đủ tiền sử dụng đất cho Trung tâm này, phải quay về đề nghị UBND quận, huyện cấp “giấy đỏ” nhưng không được giải quyết.

UBND quận, huyện cho rằng chỉ cấp “giấy đỏ” khi họ nhận được tiền sử dụng đất. Các cơ quan nhà nước đang tự làm khó nhau, hậu quả là người dân bị thiệt thòi.

Liên quan đến quy định “chồng chéo” này có 42 hộ dân bị giải tỏa để xây dựng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, được bố trí tái định cư tại Khu dân cư Diệu Hiền.

Ngay khi có quyết định giao đất, các hộ dân này đã nộp đủ tiền cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Cần Thơ, cầm biên lai nộp tiền và giấy tờ có liên quan đến UBND quận Cái Răng đề nghị cấp “giấy đỏ”.

Thế nhưng, UBND quận Cái Răng đã từ chối giải quyết vì theo quy định thu tiền sử dụng đất mới cấp “giấy đỏ”. Nếu Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Cần Thơ đã thu thì phải chuyển trả về cho quận thì mới có cơ sở để giải quyết. Vụ việc chồng chéo này UBND thành phố đã có nhiều văn bản, cuộc họp liên ngành mới giải quyết nhưng kéo dài tới gần 2 năm mới xong.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Cần Thơ, hiện nay còn khoảng 300 hộ dân khác thuộc diện tái định cư trong quỹ đất 10% vẫn chưa được giải quyết cấp “giấy đỏ”.

Trong đó nguyên nhân chính là TP vẫn tìm chưa ra giải pháp giải quyết tình trạng lấn cấn giữa việc thu tiền sử dụng đất và thẩm quyền cấp giấy đỏ; bên cạnh đó là do các chủ đầu tư chưa hoàn tất các hồ sơ thủ tục để được cấp quyền sử dụng đất chung cho dự án.

Cuối cùng, người dân được nhận nền tái định cư lại lâm vào nhiều cảnh khổ khác nhau: có đất nhưng không có giấy chủ quyền; có đất nhưng không cất nhà được do chưa có cơ sở hạ tầng, như 33 nền thuộc khu tái định cư của dự án Công ty Nông thổ sản II, hoặc do người dân không đủ tiền để cất nhà theo quy chuẩn… Chưa kể hàng ngàn hộ khác thuộc diện tái định cư nhưng không được nhận đất do thành phố thiếu quỹ đất…

Theo Vietnamnet