Top

Cú hích từ các dự án hạ tầng

Cập nhật 18/12/2012 09:30

Quảng Ninh đang xây dựng cơ chế riêng để thu hút đầu tư vào các công trình hạ tầng lớn. Ảnh: Đức Thanh

Nhiều dự án hạ tầng quan trọng của Quảng Ninh đang chờ được xây dựng. Và đó sẽ là cú hích lớn cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

Có hai cách để đi từ Hà Nội xuống Quảng Ninh. Một là đi theo Quốc lộ 18, qua Chí Linh (Hải Dương), đến Đông Triều, Uông Bí là tới Hạ Long. Hai là theo Quốc lộ 5, xuống Hải Phòng, qua Quảng Yên rồi tới Bãi Cháy, Hạ Long. Hai con đường có chiều dài tương đương nhau, khoảng 150-160 km.

Một khoảng cách không quá xa, vậy nhưng, trong tâm trí của nhiều người, Quảng Ninh dường như khá xa xôi. Cũng tại các con đường tới Quảng Ninh, dù đã được sửa chữa khá nhiều trong thời gian qua, nhưng đều nhỏ hẹp, chất lượng xấu, nên thường phải mất 3,5 - 4 tiếng đồng hồ mới đi được từ Hà Nội tới vùng than. Và đó là một trong những lý do khiến Quảng Ninh trở nên kém hấp dẫn hơn trong con mắt các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Thu hút đầu tư vì thế cũng hạn chế hơn.

“Nhưng mọi chuyện có thể sẽ khác khi các dự án xây dựng cầu Bạch Đằng và đường nối từ TP. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành. Lúc ấy, đi từ Quảng Ninh lên Hà Nội chỉ mất khoảng 1,5 - 2 tiếng đồng hồ”, ông Vũ Văn Hợp, Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA) nói và cho biết, cộng thêm việc đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, đường dẫn lên cầu Bắc Luân II cũng được xây dựng, thì nút thắt hạ tầng vào Quảng Ninh sẽ được giải quyết. “Lúc ấy, mấy con đường này sẽ đánh thức cả một vùng đất Quảng Ninh”, ông Hợp nói.

Đó là chưa kể, Dự án Sân bay Vân Đồn cũng đang được Tổng công ty Hàng không Hàn Quốc và Công ty TNHH Jionus (Hàn Quốc) đệ trình phương án đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Đây là một trong những dự án lớn mà Quảng Ninh lên kế hoạch kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Trong khi đó, cả ba dự án đường dẫn và cầu Bắc Luân II, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, cầu Bạch Đằng và đường nối TP. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cũng đã bước đầu gọi là có chủ. Với Dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, Công ty Phát triển công cộng Ý - Thái (ITD - Thái Lan) đã ký với tỉnh Quảng Ninh bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư xây dựng công trình này.

Còn Dự án cầu Bạch Đằng đang được Tập đoàn SE (Nhật Bản), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long nhắm tới. SE, trong suốt thời gian qua, đã cử chuyên gia “ăn chực nằm chờ” ở Quảng Ninh để xây dựng các thiết kế cơ sở ban đầu cho Dự án. Những báo cáo đầu tiên đã được trình UBND tỉnh và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ địa phương.

Trong khi đó, liên danh Công ty Thắng Lợi và Công ty How Yu cũng đã được chấp thuận nghiên cứu đầu tư xây dựng đường nối TP. Hạ Long và cầu Bạch Đằng với hình thức BT. Thậm chí, cũng đã có ý tưởng ban đầu về việc lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường dẫn và cầu Bắc Luân II. Nhà đầu tư này đã “đặt cọc” 100 tỷ đồng và cam kết đặt thêm 400 tỷ đồng nữa trong quý IV/2012.

Tất nhiên, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng lớn là chuyện không đơn giản. Đầu tư theo hình thức BOT lại càng khó, khi mà nhà đầu tư khó lòng thu hồi vốn nếu chỉ trông chờ vào việc thu phí. Và cái khó này không chỉ Quảng Ninh gặp phải. Bởi vậy, theo ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, địa phương này đang xây dựng cơ chế riêng để có thể thu hút các nhà đầu tư này.

“Tập đoàn SE, khi đề đạt kế hoạch xây dựng cầu Bạch Đằng, cũng muốn được nghiên cứu khu vực đầm nhà Mạc để làm khu công nghiệp đồng bộ khai thác quỹ đất. Với Dự án đường Hạ Long - Móng Cái, nhà đầu tư đề xuất được trả bằng than… Đây là những kiến nghị của các nhà đầu tư. Khi họ xây dựng song phương án đầu tư cụ thể, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ và đề xuất cơ chế ưu đãi riêng cho các dự án này”, ông Đọc nói.

Thu hút đầu tư vào hạ tầng là một trong những công việc “khó nhằn” nhất. Nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy, Quảng Ninh có thể tạo được những cú hích trong tương lai nhờ vào các công trình hạ tầng quan trọng. Hạ tầng phát triển không chỉ giúp thu hút đầu tư, mà quan trọng hơn, đây chính là nền tảng để kinh tế - xã hội Quảng Ninh tăng tốc và phát triển
 

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư