Top

Cư dân Discovery tố bị ép nhận nhà tăng diện tích

Cập nhật 07/03/2018 09:46

Sáng 6/3, gần 100 hộ dân, đại diện cho các khách hàng mua căn hộ chung cư Dự án Discovery Complex (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đến trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô trên phố Lò Đúc để gửi đơn kiến nghị.

Cư dân "vây" văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô.

Theo ghi nhận của BizLIVE, khoảng 9h sáng, gần 100 khách hàng tập trung trước trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô ở 93 Lò Đúc. Sau đó, họ cùng nhau lên tầng 6 tòa nhà nộp đơn yêu cầu chủ đầu tư giải quyết quyền lợi.

Trao đổi với phóng viên BizLIVE, chị Hường, khách hàng mua căn hộ tầng 15 Dự án Discovery Complex cho biết, sau 3 lần đối thoại với chủ đầu tư nhưng không giải quyết được yêu cầu, hôm nay, cư dân kéo xuống công ty để nộp đơn và yêu cầu chủ đầu tư đối thoại với khách hàng mua nhà tại dự án.

Theo chị Hường, có hai vấn đề tại dự án khiến khách hàng mua nhà rất bức xúc, đó là việc chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao căn hộ và ép khách mua nhà nhận thêm diện tích tăng thêm.

“Theo quy định tại hợp đồng, thời hạn bàn giao nhà là quý I/2016, chủ đầu tư được phép chậm bàn giao trong khoảng thời gian không vượt quá 180 ngày, tức là chậm nhất vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, đến nay, cư dân vẫn chưa được bàn giao căn hộ mặc dù đã có phản ánh, kiến nghị đến chủ đầu tư”, chị Hường cho biết.

Vẫn theo chị Hường, ngoài việc chậm bàn giao nhà, mỗi căn hộ tại dự án đang tăng lên từ vài mét đến vài chục mét và chủ đầu tư đang ép khách hàng nhận, khiến cư dân rất bức xúc.

Cùng trong đoàn, anh Sơn, khách hàng mua căn hộ tầng 22 cho hay: “Chỉ khi nhận được thông báo nhận nhà, tôi mới biết diện tích nhà tôi tăng lên 15m. Chủ đầu tư đang ép nhà tôi phải đóng tiền với diện tích tăng thêm theo đúng giá trị đã ký trong hơp đồng mua bán”.


Cư dân Discovery Complex "vây" trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô sáng nay. 

Cũng theo anh Sơn: “Đồng ý là diện tích tăng thêm rồi thì khách hàng phải nhận nhưng chủ đầu tư cũng phải có chính sách hợp lý cho những diện tích tăng thêm và phải chứng minh được diện tích tăng thêm đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt để cư dân còn làm sổ đỏ".
Theo anh Sơn, từ khi sự việc xảy ra chủ đầu tư chỉ cử vài người không quyết định được vấn đề ra đối thoại với cư dân để đối phó và nhằm kéo dài thời gian, gây rất nhiều ức chế cho cư dân

Ghi nhận của BizLIVE, trong sáng nay, khi khách hàng kéo đến để nộp đơn, phía chủ đầu tư dự án đã không ra mặt giải quyết vụ việc.
Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện cư dân, trước tình trạng cư dân kéo xuống “vây” trụ sở làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô đã liên lạc với đại diện cư dân, hứa ngày 15/3 tới sẽ gặp và làm việc với đại diện cư dân về những vấn đề cư dân nêu.


Dự án Discovery Complex.

Trước vụ việc của cư dân Discovery Complex, luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng luật sư BQH và cộng sự cho rằng, việc chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn theo hợp đồng, chiếu theo quy định tại Điều 305 của Bộ luật Dân sự, là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Trường hợp này, người mua nhà có quyền khởi kiện chủ đầu tư và chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng do dự án chậm bàn giao vì thực tế nhiều khách hàng phải chịu các khoản phát sinh như, tiền đi thuê nhà, tiền lãi suất vay ngân hàng hay các chi phí cơ hội khác.

Luật sư Hưng cho biết, cần căn cứ vào diện tích của từng căn hộ, dự kiến xem có sự chênh lệnh giữa diện tích ghi trong hợp đồng và bàn giao thực tế không bình đẳng, sòng phẳng với khách hàng. Theo đó, nếu diện tích tăng hay giảm quá ngưỡng quy định có hai hướng xử lý: Thứ nhất, hai bên ngồi lại thương thảo với nhau lại giá bán căn hộ. Thứ 2, bên mua có quyền trả lại nhà và bên bán có nghĩa vụ hoàn tiền cho họ.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE