Top

Cơ hội ngành Xây dựng tăng trưởng hai con số

Cập nhật 15/06/2009 10:10

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới tại Hội Nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam ngày 8-9 tháng 6 năm 2009, Ngành xây dựng Việt Nam sẽ tăng trưởng 2 con số.

Năm 2008, bong bóng bất động sản phát nổ, lãi suất leo thang do thực hiện chính sách bình ổn kinh tế cùng với giá xi măng, sắt thép tăng vọt... đã làm cho GDP của ngành xây dựng sụt giảm. Mặc dù con số tuyệt đối không lớn (-0,4%), song đây là lần đầu tiên ngành xây dựng có tăng trưởng âm kể từ đầu cuộc khủng hoảng Đông Á một thập niên về trước.

Sang năm 2009, khi lãi suất ngân hàng đã thấp hơn nhiều nhờ vào các biện pháp kích thích nền kinh tế của các Chính phủ và giá xi măng, sắt thép giảm mạnh, ngành xây dựng đã phục hồi rõ rệt. Quý I/2009, GDP của ngành tăng trưởng 6,9%.

Số liệu bán xi măng trên thị trường trong nước và nhập khẩu sắt thép đã cho thấy các hoạt động xây dựng đã tăng mạnh so với 6 tháng trước. Nguồn: GSO và ước tính của WB.

 


Ông Tom Tobin, Giám đốc điều hành của HSBC Việt Nam trong buổi gặp mặt ngày 06/6/2009 cũng đã nhận định: “Mặc dù, khu vực công nghiệp, dịch vụ đang suy giảm, ngành xây dựng đang có chuyển biến tích cực, và tăng trưởng trở lại. Nguyên nhân là do giá vật liệu xây dựng đã giảm, lãi suất thấp nên đây là thời điểm tốt cho các công trình xây dựng đang triển khai kể cả các dự án FDI”.

Bên cạnh đó, Bộ kế hoạch đầu tư hoãn thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ bản ứng trước năm 2009 chưa thực hiện và Thủ tướng đã phê duyệt chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020 với khoản đầu tư lên đến 175 nghìn tỷ đồng nhằm nâng cấp đô thị được triển khai từ loại IV trở lên trên toàn quốc, tập trung cải tạo nâng cấp các khu dân cư thu nhập thấp và các khu đô thị chưa đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và khu vực dự báo đến năm 2020 có mật độ xây dựng cao.

Theo xu hướng hiện nay, Ngân hàng Thế giới (World bank) dự báo ngành xây dựng trong năm 2009 sẽ tăng trưởng hai con số.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng