Top

Chung cư số 5 Nguyễn Siêu sắp kiểm định xong

Cập nhật 22/05/2008 10:00

Đã bồi thường về kinh doanh cho 13 hộ dân.

Liên quan đến sự cố lún nứt chung cư số 5 Nguyễn Siêu (quận 1, TP.HCM) do thi công cao ốc Sài Gòn Residences gây ra vào tháng 11-2007, ngày 20-5, các bên liên quan đã báo cáo Sở Xây dựng về tình hình khắc phục. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình cho biết đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại kinh doanh đối với 13 trong số 17 hộ dân. Những hộ thương lượng thành công đã được công ty chi trả tiền bồi thường.

Từ lúc xảy ra sự cố đến nay, đơn vị thi công đã phối hợp với chủ đầu tư hỗ trợ bảy đợt chi phí tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Những vật, công trình xung quanh bị ảnh hưởng do sự cố như cây me và trụ điện bị lún sụt, vỉa hè, triền lề, lòng đường bị hư hỏng, nguồn điện, nhà vệ sinh công cộng bị di dời..., Công ty Hòa Bình cũng đã giải quyết xong. Hiện các công trình lân cận vẫn đang được theo dõi, quan trắc thường xuyên phòng ngừa sự cố xảy ra.

Riêng chung cư số 5 Nguyễn Siêu bị nghiêng, nứt thì từ tháng 11-2007, đơn vị thi công đã lập phương án gia cố nền móng chung cư với sự hỗ trợ của Công ty Nagecco, Công ty Tư vấn xây dựng Tân. Tuy nhiên, việc gia cố vẫn chưa thực hiện được do các hộ dân và ban quản lý chung cư chưa đồng ý mà chờ kết quả kiểm định.

Khi kiểm định xong, đơn vị thi công sẽ trình xin ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng đồng thời thực hiện công tác sửa chữa chung cư (dự kiến trong một tháng) để người dân quay lại đây sinh sống. Viện Khoa học và phát triển công nghệ cho biết chậm nhất trong tuần này sẽ có báo cáo kết quả kiểm định chung cư Nguyễn Siêu.

Công ty Hòa Bình cho biết đã bỏ phương án thi công cũ và đang tính toán lại biện pháp thi công phần móng và tầng hầm cho cao ốc Sài Gòn Residences. Công ty định đề xuất phương án móng bè trên nền cọc ép. Chủ đầu tư còn phải lo tìm nhà thầu tư vấn mới cho công trình. Nhà thầu tư vấn trước kia là Công ty TNHH Hainal - Konyi Việt Nam và Công ty TNHH Mc Killop Couryard Việt Nam đã bị UBND TP cấm nhận thầu tư vấn các công trình sử dụng vốn ngân sách trong vòng hai năm do vi phạm tại công trình cao ốc Sài Gòn Residences. Hai công ty này đã nhận tư vấn vượt quá năng lực và vi phạm quy định quản lý chất lượng công trình. Công trình cao ốc Sài Gòn Residences vẫn chưa được thi công trở lại.

Theo Pháp Luật TP.HCM