Những nhà trước đây ở trong hẻm nay trở thành mặt tiền chưa kịp chỉnh trang, vẫn mấp mô lụp xụp. |
Dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài (VĐN) rộng tới trên 60m, có vai trò kết nối giữa phía đông - tây TP.HCM, gắn liền các KCN, sân bay và cảng biển, giảm áp lực lưu thông cho sân bay Tân Sơn Nhất đang dần nên hình nên dạng. Chính yếu tố này đã khiến thị trường địa ốc dọc dự án này đã trở nên sôi động, nhiều tin đồn giá nhà đất đang sốt.
Giá tăng
Dạo một vòng theo dọc dự án, từ quận Thủ Đức đến phường 2 Tân Bình chúng tôi nhận thấy tình hình mua bán đất đai rất im ắng, các trung tâm môi giới địa ốc chỉ đếm được trên đầu ngón tay, chủ yếu là trung tâm nhỏ lẻ. Riêng ở khu vực phường 13, quận Bình Thạnh (nơi đã hoàn tất công tác bồi thường đền bù giải toả) những nhà trước đây ở trong hẻm nay trở thành mặt tiền vẫn chưa kịp chỉnh trang, vẫn mấp mô lụp xụp. Ở đây có thể thấy sự nhộn nhịp của giới cò đất. Ở các ngã tư các tài xe ôm cũng kiêm thêm nghề cò đất, trong các quán cà phê câu chuyện về giá nhà đất cũng được bàn tán râm ran…
Trên các trang rao vặt, sàn nhà đất “ảo”... trong những ngày qua đã xuất hiện dày đặc những dòng chào mời như: “bán đất dự án đón đầu đường vành đai ngoài rộng 60m với lô đất nằm trên đường số 20 phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (sau công ty Mosfly) gần cầu Bình Triệu. Diện tích khuôn viên 150m2 (7,9 x 19m) sổ đỏ (7,9 x 15m), giá bán 15 triệu/m2, chỉ cần thanh toán trước 30%, số còn lại thanh toán sau khi làm xong giấy tờ”; “bán căn hộ cao cấp thuộc cao ốc Cửu Long, một cao ốc được thiết kế 9 tầng hiện đại, nằm trong tổng thể quy hoạch khu dân cư trung tâm thương mại Bình Hoà, có quy mô 16ha. Chỉ cách đường Nơ Trang Long 100m và nằm ngay mặt tiền đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi (lộ giới 60m)”... Cũng có rất nhiều người không có nhu cầu bán đất nhưng cũng rao: “cho thuê đất dựng biển quảng cáo gần đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi”... Theo giới cò đất ở dọc khu vực tuyến đường đi qua như Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, rất nhiều dự án đất ở đây đã được chuẩn bị, chỉ chờ khi nào tuyến đường này được xây dựng hoàn chỉnh sẽ bung hàng.
Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, ngày 27.8, giá rao bán của nhiều lô đất nền và căn hộ chung cư ở khu vực phường Hiệp Bình Phước (gần cầu Bình Triệu) đã tăng từ 10 –15%; đất ở khu vực phường 2, 3, 4 quận Tân Bình tăng 5 – 10%. Các vị trí khác như đoạn hai từ ngã năm Chú Ía đến đường Phan Văn Trị (giáp ranh quận Bình Thạnh), phần nhà đất phía sau tu viện Đa Minh, nhóm nhà ở của công ty địa ốc Gò Môn, phần nhà đất phía trước nhà xưởng của công ty cổ phần nhiên liệu Sài Gòn, đoạn tại giao lộ giữa Lê Quang Định và Nguyên Hồng, giáp ranh khuôn viên chùa Phổ Minh… giá rao đều tăng khoảng 5 – 7%.
Giao dịch chưa tăng
Tuy giá nhà đã tăng như vậy nhưng theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Thịnh, phó giám đốc trung tâm địa ốc Tiến Thịnh (quận Bình Thạnh) thì lượng giao dịch kể cả thành và không thành lại không tăng. Nguyên nhân là do dự án chưa tiến hành đền bù giải toả xong, con đường cũng chưa nên hình nên dạng; diện mạo của những khu dân cư dọc suốt tuyến đường vẫn chưa được xây dựng lại nên quang cảnh chưa trở nên sôi động và sầm uất. Mặt khác, thông tin về việc nắn đường, nắn tuyến được các phương tiện truyền thông đăng tải cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư. Bởi họ không biết việc thay đổi này có ảnh hưởng đến mảnh đất mà họ nhắm đến hay không.
Một giám đốc trung tâm địa ốc cho biết, lượng khách đến giao dịch thành tại trung tâm của ông chỉ tăng được khoảng 5% trong suốt ba tháng qua. Cụ thể, ở thời điểm tháng 6, 7, trung tâm ông giao dịch thành công khoảng 10 hợp đồng và con số ấy cũng giữ cho đến thời điểm hiện tại.
Ông Lê Thuận, một cò đất ở khu vực Bình Lợi, đường Nơ Trang Long thật thà cho biết, tuy nói giá đất nóng như vậy, nhưng từ đầu tháng 8 đến giờ ông vẫn chưa dẫn mối thành công vụ nào. Khách chỉ đến hỏi thăm, ngó ngàng rồi đi luôn. Ông Thuận nhận định, những đối tượng tìm đến mua nhà chủ yếu là những người mua để ở, với nhà có giá trị thấp. Do vậy, có lẽ nhìn công trình còn đang bộn bề, bồi thường giải phóng mặt bằng chưa xong nên khách e ngại.
Tuy nhiên, đánh giá về triển vọng nhà đất ở khu vực này trong thời gian tới thì đại diện của rất nhiều trung tâm địa ốc, kể cả nhà đầu tư đều tỏ ra khá lạc quan. Cơ sở để đưa ra nhận định đó chính là con đường vành đai ngoài to đẹp, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất qua cầu Bình Triệu sẽ giúp khoảng cách giữa khu vực vùng ven và khu vực nội thành xích lại gần nhau.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị