Top

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM – Lê Hoàng Châu: Doanh nghiệp đang tự cứu mình

Cập nhật 18/12/2013 08:41

Thời gian gần đây, hiện tượng các DNBĐS tại TP.HCM, tung ra nhiều khuyến mãi khủng giảm giá từ 10 - 20%, thậm chí có nhiều dự án còn quảng cáo giảm 30 - 40%, bên cạnh đó, nhiều dự án còn khuyến mãi như: Tặng 10 năm phí quản lý, hay chỉ cần trả trước 10% trên tổng giá trị căn hộ sẽ được nhận nhà ngay, tất cả những chiêu này cuối cùng chỉ nhằm mục đích lôi kéo khách hàng quay về với thị trường.

Đây là tín hiệu tốt, nó tạo ra nhiều cơ hội cho người dân được sở hữu căn nhà mơ ước của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng còn nhiều vấn đề cần làm rõ đằng sau những khuyến mãi khủng này. Đó là chiêu PR hay thực sự giảm giá thật? Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea).

Ông Lê Hoàng Châu
* Thưa ông, hiện nay tại TP. HCM, nhiều dự án BĐS được tung ra bán kèm theo nó là rất nhiều khuyến mãi khủng giảm giá 10 - 20% thậm chí còn cao hơn nữa, là Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP ông có đánh giá gì?

- Nhiều năm nay, trên địa bàn TP.HCM, các dự án BĐS ở nhiều phân khúc khác nhau được các chủ đầu tư công bố giảm giá là có thật. Tuy nhiên, ấn tượng nhất là thời điểm từ năm 2011 đến nay, các sản phẩm BĐS đã thực sự được giảm giá bán.

Mục đích của việc giảm giá này là để tạo thanh khoản, vì hiện nay tồn tại lớn nhất là hàng tồn kho quá lớn làm giảm thanh khoản của các DN kinh doanh BĐS dẫn đến tạo nợ xấu cho ngân hàng. Chi phí lãi vay giai đoạn vừa qua có lúc lên đến 25% thậm chí có DN phải vay 30%, DN không thể chịu nổi. Hiện nhiều khoản vay chưa thể cơ cấu lại theo mức của Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo là 13%/năm. Nhiều DN tổng tài sản rất lớn nhưng không hề có thanh khoản dẫn đến là chết trên đống tài sản của chính mình.

Trước tình hình này đã buộc DN phải tự cơ cấu để cứu mình, nên việc giảm giá là cần thiết mà DN phải làm, đây là tín hiệu vui, chính vì vậy thời điểm này người dân lại có điều kiện để tiếp cận được sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình.

* Theo ông thì biến chuyển của thị trường đối với đợt giảm giá này như thế nào?

- Người dân hiện nay cần tỉnh táo, kiểm tra kỹ thông tin xem các DN khi công bố mức giảm giá thật hay họ đang tự PR cho sản phẩm của mình? Vì có nhiều DN chưa bao giờ có sản phẩm căn hộ bán ở mức trên 40 triệu đ/m2, nay lại công bố giảm 40 - 50%. Giảm giá là 1 yếu tố nhưng bên cạnh đó người dân cần quan tâm tới những DN đó có thương hiệu, uy tín hay không? Sản phẩm đợt giảm giá có chất lượng tốt? Vị trí có thuận tiện hay thanh toán có giằng buộc gì không? Còn giảm giá mà giảm chất lượng, cắt bớt tiện nghi hay vị trí không thuận tiện... thì phải coi lại.

* Ông có nghĩ là giá giảm sâu đến như vậy?

- Tôi nghĩ là có, hiện các DN đã chấp nhận lỗ, có DN chịu lỗ 10 - 20% thậm chí còn hơn thế nữa. Ông bà đã có câu “thà bán lỗ còn hơn vay lời”, có thời điểm DN phải đi vay với lãi suất 25% thậm chí 30% thì chỉ 4 năm DN sẽ mất vốn. Nên vấn đề trước mắt là phải tồn tại dù có bị mất tài sản, nhưng họ lại có cơ hội để làm lại.

* Đợt giảm giá đang diễn ra chủ yếu là với các phân khúc cao cấp. Nếu các DN giảm giá ở các dự án cao cấp theo ông thì phân khúc bình dân có thể giảm hơn nữa không?

- Trên thị trường BĐS TP.HCM hiện nay có rất nhiều DN trung thành với phân khúc cao cấp như: Cty Phú Mỹ Hưng, Cty Novaland, Cty Phát đạt… nhưng lại có những DN lại chọn nhiều sản phẩm cao cấp, bình dân, như: Cty Nam Long, Cty Thủ Đức… hay như Cty Lê Thành và Đất Xanh chỉ theo phân khúc bình dân.

Đến nay đã có nhiều DN bán lỗ từ 10 - 20% hay 40 - 50%, theo chúng tôi nhận định, hiện giá BĐS đang nằm ở vùng đáy, tức là vùng giá thành của sản phẩm (mỗi DN có mức giá thành khác nhau) và nó sẽ còn dao động trong vùng đáy này, nên cũng có DN lời 5 - 10%, hay hoà vốn như các dự án của Lê Thành, vì họ chuyên làm những căn hộ vừa và nhỏ nên tỷ lệ lời là rất thấp nên không thể giảm giá được thêm nữa.

Xin cảm ơn ông!
DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng