Top

Chủ tịch Bình Định: Làm resort không cần phải xin phép đấu nối QL(?!)

Cập nhật 10/09/2018 09:49

“Không có ai xây dựng công trình du lịch, công trình trên tuyến quốc lộ mà phải xin phép đấu nối”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng quả quyết với PV Báo Giao thông.

Aurora Villa & Resort một trong những "điểm nóng" sử dụng đường đấu nối không phép và vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại Km 15+600 quốc lộ 1D

"Không có xin phép đấu nối"

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng quả quyết: "Không có ai xây dựng công trình du lịch, công trình trên tuyến quốc lộ mà phải xin phép đấu nối (mở đường đấu nối)”.

Liên quan loạt bài phản ánh nhan nhản vi phạm mở đường đấu nối trái phép tại các dự án resort, nghỉ dưỡng dọc QL1D qua địa bàn P.Ghềnh Ráng (TP.Quy Nhơn) trên Báo Giao thông những ngày qua, ông Dũng cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo nhưng khẳng định: "Đi dọc tuyến quốc lộ cả nước từ Hà Nội vô đến Sài Gòn có ai (đang nói về công trình du lịch, resort - PV) đấu nối không?".

Người đứng đầu UBND tỉnh Bình Định lý giải: "Người ta làm đường mới phải xin đấu nối. Người ta không làm đường mà đấu nối cái gì. Không có xin phép đấu nối. Ông (nói phóng viên) cứ đăng đi".

Ông Dũng cho rằng Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN) "vẽ lên chuyện đó" (hành vi vi phạm đấu nối QL1D của doanh nghiệp - NV).

Nhan nhản vi phạm đấu nối ra QL1D của các resort, nghỉ dưỡng trên địa bàn P.Gềnh Ráng, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng "không cần xin phép" (?!)

Nghị định của Chính phủ đã quy định

Trao đổi về việc này, lãnh đạo Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN, đơn vị quản lý trực tiếp trên tuyến QL1D) cho hay: Các tổ kiểm tra chuyên ngành của Chi cục đã phát hiện hàng loạt resort, khu du lịch nghỉ dưỡng vi phạm đấu nối QL1D. Hành vi này vi phạm Nghị định 11 của Chính phủ, Thông tư 50 của Bộ GTVT rất rõ ràng.

“Công trình du lịch không phải xin đấu nối quốc lộ là phát ngôn của lãnh đạo tỉnh. Còn theo Nghị định 11/2010-NĐ/CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và Thông tư 50 của Bộ GTVT hướng dẫn một số điều thực hiện Nghị định 11 đã quy định rõ ràng, với những công trình như resort, để mở đường đấu nối vào QL1D đều phải được các cấp thẩm quyền phê duyệt, cấp phép. Trong đó có cả thẩm quyền, trách nhiệm của UBND cấp tỉnh", lãnh đạo Chi cục QLĐB III.2 nói.

Theo quy trình, các công trình đấu nối vào QL phải được UBND tỉnh phê duyệt vị trí quy hoạch đấu nối, được Bộ GTVT thỏa thuận đấu nối đường nhánh vào quốc lộ.

Trên cơ sở này, chủ đầu tư dự án lập hồ sơ xin đấu nối vào đường chính (ở đây QL1D) để Tổng cục Đường bộ VN chấp thuận, Cục QLĐB rà soát, cấp phép thi công đường đấu nối. Chủ đầu tư chỉ được thi công, khai thác đường đấu nối này khi được cấp phép...

Hành vi mở đường đấu nối ra QL1D trái phép tại dự án Anantara Resort Quy Nhơn của Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài....
 
Đã bị Cục QLĐB III lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt theo các quy định hiện hành.
 
Cần phê duyệt phương án đấu nối để đảm bảo an toàn

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục phó Cục QLĐB III khẳng định: Theo quy định, ngay cả một cây xăng muốn đấu nối vào quốc lộ cũng cần được rà soát, cấp phép cho đấu nối hay không. Điều này là cần thiết để đảm bảo ATGT và tốc độ quy định của xe cộ trên tuyến.

Đặc thù công trình resort, nghỉ dưỡng có rất nhiều phương tiện ra vào, dễ gây tiềm ẩn nguy cơ xung đột, mất ATGT nên rất cần kiểm tra, rà soát và phê duyệt các vị trí đấu nối cụ thể, không được triển khai nếu chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

“Pháp luật quy định rất rõ ràng. Cục sẽ đi kiểm tra và có văn bản trực tiếp cho Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban ATGT Bình Định để phối hợp xử lý, đóng các đường đấu nối vào QL1D trái phép”, ông Trung cho biết.

Theo Cục QLĐB III, Cục đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định phối hợp xử lý gần chục điểm đấu nối ra QL1D trái phép của các resort, khu du lịch trên địa bàn.

Một trong những văn bản của UBND tỉnh Bình Định về các thủ tục đấu nối ra QL1D, trái với phát ngôn "không cần xin phép đấu nối" của người đứng đầu UBND tỉnh Bình Định
 
Quy định đấu nối, trách nhiệm của UBND tỉnh theo Nghị định 11 của Chính phủ

Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT cho đấu nối 25 điểm vào các quốc lộ

Dễ thấy, dù ồ ạt cấp phép cho các doanh nghiệp triển khai resort, nghỉ dưỡng “xẻ thịt” hầu hết bờ biển dưới chân QL1D trên khu vực Gềnh Ráng thời gian qua, nhưng đến tháng 9/2017, UBND tỉnh Bình Định mới có văn bản số 5199/UBND-KT gửi Bộ GTVT về việc thỏa thuận đấu nối đường nhánh vào các tuyến quốc lộ trên địa bàn. Trong đó tuyến QL1D có tất cả 25 điểm.

Ngày 10/7/2018, Bộ GTVT ban hành văn bản 7492/BGTVT-KCHT thỏa thuận đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trên địa phận Bình Định.

Do đó, chiếu theo các quy định hiện hành và trình tự pháp luật, các đường đấu nối vào QL1D của các resort, nghỉ dưỡng thời gian qua khi chưa được phê duyệt quy hoạch, chấp thuận là trái phép.


Những ngày qua, Báo Giao thông có loạt bài: Hàng loạt resort ven biển Quy Nhơn mở đường lậu vào QL1D, Đấu đường trái phép vào QL1D: doanh nghiệp bất chấp, chính quyền thờ ơ... phản ánh vấn nạn vi phạm hàng lang đường bộ trên QL1D qua Quy Nhơn, nhưng không được xử lý triệt để...

Trong khi đó, Điều 40 Nghị định 11 của Chính phủ quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức thực hiện các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương; Chỉ đạo và kiểm tra đối với UBND cấp huyện, sở GTVT thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm hành lang đường bộ…

Tuy nhiên, với phát ngôn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định “công trình du lịch không phải xin phép đấu nối ra quốc lộ”, các quy định pháp luật có được hiểu đúng và trách nhiệm có được thực thi tại địa phương này?

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT trong một văn bản gửi UBND Bình Định đã đề nghị tỉnh khi cấp phép phải dành quỹ đất xây dựng đường gom (nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ) để đấu nối vào quốc lộ theo văn bản thỏa thuận với Bộ GTVT.
 



DiaOcOnline.vn – Theo antgt.vn