Top

Chu kỳ đầu tư bất động sản thường kéo dài từ 5 đến 7 năm

Cập nhật 28/04/2014 14:21

Tuy thị trường sẽ còn giảm giá trong một thời gian ngắn nữa nhưng đây đúng là thời điểm hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Đó là chia sẻ của Arsh Chaudhry – Giám Đốc Điều Hành Cushman & Wakefield Đông Nam Á về sức hút của thị trường BĐS VN.


* Ông có đánh giá như thế nào về tình hình BĐS Việt Nam, cụ thể là sau quý 1/2014?

Nợ xấu, lạm phát cao và lãi suất tăng đã kìm hãm sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Đây cũng là vấn đề mà nhiều quốc gia trước đó gặp phải. Tuy nhiên, trong hơn một năm qua, chúng tôi bắt đầu thấy dấu hiệu hồi phục tích cực của kinh tế Việt Nam. Và khi nền kinh tế hồi phục thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tích cực đến thị trường bất động sản.

Hiện nay thị trường có khá nhiều tác động tích cực từ bên trong lẫn bên ngoài. Về tác động từ bên ngoài, lãi suất giảm, góp phần tăng niềm tin nhà đầu tư. Nhìn lại 12 tháng trước đây, hay gần nhất là 3 tháng trước đây, lãi suất ở mức 24-25%, giờ chỉ còn ở mức 11- 12%. Lãi suất giảm, đương nhiên tạo điều kiện cho người mua nhà.

Lãi suất còn có thể giảm nữa, nhưng theo tôi, lãi suất tại thời điểm này đã dừng ở mức ổn định và lành mạnh cho thị trường.

Theo số liệu thực tế thì có lẽ bất động sản bán lẻ đang là bức tranh sáng nhất. Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ đang trên đà phục hồi, đẩy cao giá thuê tại cả Tp.HCM và Hà Nội. Giá thuê văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm vẫn đang giảm.

* So với các nước Đông Nam Á khác, điểm mạnh của bất động sản Việt Nam là gì?

Nếu nhìn thị trường bất động sản Việt Nam từ quan điểm của nhà đầu tư để so sánh với các nước khác ở châu Á hoặc Đông Nam Á thì tôi cho rằng, khi các nhà đầu tư đến và tìm hiểu thị trường Việt Nam, họ đang xem xét các khía cạnh để đầu tư trong trung và dài dạn chứ không chỉ là tầm nhìn trong một vài năm ngắn ngủi.

Nó có thể là tầm nhìn trong 5 năm hoặc dài hơn. Trong vài trường hợp, nó có thể là tầm nhìn trong 20 năm khi mà điều kiện cơ sở hạ tầng Việt Nam phát triển. Tôi nghĩ đó là điều đầu tiên cần lưu ý.

Điểm mạnh của nền kinh tế Việt Nam là kết cấu dân số trẻ. Chúng tôi chắc chắn điều này sẽ trở thành một con "át chủ bài" quan trọng trong vòng 7 năm tới mà các nhà đầu tư đang ngấp nghé vào Việt Nam sẽ được hưởng lợi.

Tôi đã từng trao đổi với các nhà đầu tư tại Singapore, Hồng Kong và các nước khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì thấy rằng, 2-3 năm trước Việt Nam không phải là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhưng tình hình đã được thay đổi đáng kể trong 1 năm trở lại đây. Mọi người đang bắt đầu xem xét các cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Họ đang cân nhắc các danh mục đầu tư, danh mục nào có sẵn và danh mục nào đang cần một bản kế hoạch đầu tư đầy đủ nhất. Cushman & Wakefield nhận thấy ngoài xu hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở thì cũng đang có xu hướng đầu tư vào bất động sản đang có dòng tiền đảm bảo (bất động sản đang hoạt động).

* Vậy theo ông, nhà đầu tư có nên đầu tư tại thời điểm này hay đợi thêm một thời gian nữa khi thị trường đã hoàn toàn phục hồi trở lại?

Hiện tại đây là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư gia nhập thị trường Việt Nam. Khi mà thị trường đi vào ổn định, nhiều nhà đầu tư sẽ gia nhập thị trường và tiến hành tìm kiếm cơ hội. Làn sóng này tạo ra nhiều cạnh tranh giữa các nhà đầu tư trong quá trình tìm kiếm. Tuy thị trường sẽ còn giảm giá trong một thời gian ngắn nữa nhưng đây đúng là thời điểm hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường bất động sản không hoạt động như thị trường chứng khoán. Bất động sản không mang lại lợi nhuận nhiều và chóng vánh như chứng khoán. Chu kỳ đầu tư bất động sản thường kéo dài từ 5 đến 7 năm, thậm chí là 10 năm. Chính vì điều này mà việc đầu tư vào khối bất động sản nào, vị trí nằm tại đâu là một điều vô cùng quan trọng. Đầu tư vào thời điểm này có nên hay không, còn tùy thuộc vào đặc điểm và vị trí của từng dự án bất động sản nữa.

Mỗi nhà đầu tư có một mục tiêu và kế hoạch đầu tư khác nhau, cũng như rủi ro khác nhau. Họ đặt mục tiêu hòa vốn trong khoảng thời gian khác nhau. Vì vậy, các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc kĩ khi đầu tư vào khoảng thời gian này, xem xét nên mua hay nên bán. Bởi khoảng thời gian này có thể thích hợp với một số nhà đầu tư này nhưng cũng có thể không thích hợp với các nhà đầu tư khác, với chu kỳ đầu tư và giới hạn thời gian hòa vốn khác biệt.

* Việt Nam đã nới rộng điều kiện để người nước ngoài có điều kiện mua nhà để ở và đầu tư kinh doanh. Ông đánh giá gì về điều này?

Khi người nước ngoài đến sinh sống tại Việt Nam thì công tác thúc đẩy họ hòa nhập cộng đồng là vô cùng cần thiết. Việt Nam có thể đón người Hàn Quốc, người Nhật, người Trung Quốc, Ấn Độ hay châu Âu đến đây làm việc và sinh sống. Tuy nhiên, Việt Nam nên hỗ trợ họ hòa nhập cộng đồng thay vì để họ tự hình thành cộng đồng đơn lập.

Tại thị trường châu Á, Singapore là một ví dụ điển hình, chính phủ Singapore đã thành lập một Hội đồng Phát triển Nhà ở với các chuyên gia điều chỉnh và phân chia nhà ở cho các cộng đồng dân tộc khác nhau, từ đó xây dựng một cộng đồng chung phát triển hài hòa.

Việt Nam đã có nền tảng là một đội ngũ y tế chất lượng cao và giá bất động sản vẫn đang ở ngưỡng trung bình. Nếu Việt Nam phát triển cộng đồng người cao tuổi tiện nghi và chất lượng như vậy tại ngoại ô các thành phố chính, cộng đồng này có thể là điểm đến lý tưởng cho nhiều người và là cơ sở để các nước khác học tập.

DiaOcOnline.vn - Theo Người đồng hành