Top

Chọn sai “nước cờ”, doanh nghiệp bất động sản phải trả giá

Cập nhật 01/12/2014 08:53

Chiếm một lượng lớn trong hàng tồn kho bất động sản nằm ở những dự án “cho không dám ở” do thiếu hạ tầng, ở giữa đồng không mông quạnh. Nguyên nhân do doanh nghiệp không tính toán, vì vậy chính doanh nghiệp phải trả giá.

Dự án nằm ở vị trí đồng không mông quạnh tồn kho lỗi do chủ đầu tư. Ảnh: Tâm An

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong bất động sản (BĐS) có 2 vấn đề quan trọng là tiền và vị trí.

Nhưng do doanh nghiệp không có kiến thức, đổ tiền đầu tư vào vùng sâu, vùng xa trong khi nguồn lực đầu tư hạ tầng nội bộ dự án kém, đầu tư ngoài dự án như kết cấu liên thông như trường, bệnh viện, đường, hạ tầng khác… chính quyền cũng chưa đủ nguồn lực.

“Doanh nghiệp chọn vị trí như vậy là sai bản chất gốc. Những dự án đó sẽ bị chết, nằm rất lâu khi hạ tầng lan ra đó”, Thứ trưởng Nam cảnh báo.

Thứ trưởng Nam cũng cho biết, thời gian này chỉ những dự án tốt có hạ tầng mới bán được, doanh nghiệp sẽ phải trả giá khi xây dựng những dự án dù đẹp đến đâu nhưng đặt chơ vơ giữa cánh đồng, giao thông kém, dịch vụ, khu thương mại, trường học không có.

Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, đây là lỗi của nhà đầu tư khi chưa làm hết trách nhiệm trong việc thực hiện quy định của nhà nước và nhiệm vụ trong quy hoạch đã giao cho chủ đầu tư.

Chính vì vậy, theo ông Thành, phải kiểm tra và thực hiện quản lý chặt chẽ đồng thời nâng cao trách nhiệm của nhà đầu tư vì cấu thành sản phẩm nhà ở không thể tách rời cơ sở hạ tầng.

Một nguyên nhân khác được ông Nguyễn Văn Đính, Công ty CP Bất động sản Hanhud chỉ ra là do doanh nghiệp muốn thu hồi vốn nhanh nên đã làm trước những phần dự án thu hồi ngay được.

“Nhưng quá trình triển khai dự án doanh nghiệp đã gặp khó khăn nhất định dẫn đến sức ép nên bỏ hoặc chậm lại quá trình hoàn thiện hạ tầng gây ảnh hưởng đến chất lượng khu đô thị, dịch vụ cuộc sống của người dân”, ông Đính chia sẻ.

Theo ông Đính, với những dự án như vậy, giải pháp đối với doanh nghiệp là nâng cao chất lượng và hạ giá sản phẩm hoàn thiện hạ tầng thu hút người có nhu cầu thực sự đến ở.

Ông Đính tin tưởng rằng đối với những chính sách mới của nhà nước, những hiện tượng này sẽ giảm đi và khó xảy ra do chế tài và quy định mới có những điểm mạnh hơn, bắt buộc chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ trách nhiệm.

Trong khi đó, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lại cho biết, riêng với những dự án không có cơ sở hạ tầng, nằm giữa đồng không mông quạnh trước mắt hãy để đó đã và nên tập trung tìm cách giải tỏa hàng tồn ở các dự án có thể ở được ngay do có đầu đủ cơ sở vật chất và đảm bảo an ninh.

“Nhiều dự án của các chủ đầu tư khác ở các vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt vẫn bán được với giá tốt. Nên câu chuyện hiện nay không phải là thiếu “cầu” đối với khu vực giá cao và giá trung bình mà có đáp ứng đủ yêu cầu của người mua hay không", ông Võ nhấn mạnh.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE