Chấp nhận mức giá nhà chung cư rẻ, đồng nghĩa khách hàng phải đánh đổi những bất cập nhất định tại căn hộ chung cư của mình.
Cuối năm 2013, chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ở.
Dự án được coi là một trong những chung cư có giá rẻ và diện tích căn hộ nhất trên thị trường, với diện tích giao động từ 36,16-76m2. Giá gốc từ 10-13,3 triệu/m2, tính ra mỗi căn hộ chỉ từ 360 triệu đến gần 1 tỷ đồng một căn.
Để bán được với giá thực sự rẻ, cạnh tranh so với thị trường như trên, chủ đầu tư phải xây tầng cao, chia nhỏ căn hộ, tăng hệ số kinh doanh bằng cách thu hẹp diện tích công cộng trên mỗi sàn, giảm thiểu các chi phí, tăng hiệu quả dự án… Nhưng với giá bán rẻ như vậy, tất nhiên khách hàng sẽ phải đổi lại những bất cập nhất định khi về sống trong khu chung cư này.
Chung cư Đại Thanh có 06 block, mỗi block cao 32 tầng trong đó 30 tầng căn hộ và tầng 1 là làm cửa hàng, trung tâm thương mại. Với diện tich căn hộ nhỏ từ 36-76m2, mỗi sàn xây dựng của một block từ 20 căn hộ (CT8) và 22 căn hộ (CT10).
Nếu ta làm phép tính cơ bản, số căn hộ của mỗi block CT8 là 600 căn hộ, cả 03 block CT8 (A,B,C) là 1.800 căn hộ và số căn hộ mỗi block CT10 là 660 căn hộ và cả 03 block CT10 (A,B,C) là 1.980 căn hộ. Vậy nếu tính cả các kiot cho thuê số căn hộ tại chung cư này lên đến hơn 3.800 căn hộ.
Nếu trung bình mỗi căn hộ là 4 người thì quy mô dân số của chung cư này 15.200 người và tại mỗi block chung cư có khoảng từ 2.400-2.640 người. Mật độ dân số theo đó rất cao.
Một góc của khu chung cư Đại Thanh khi đang xây dựng.
|
Hệ thống thang máy và vấn đề giao thông trong chung cư rất bất cập. Cụ thể, tại block CT8 chủ đầu từ bố trí 05 thang (04 tháng khách, 01 thang hàng) máy mỗi thang có sức chứa 14 người. Trong khi quy mô dân số sống tại block này là 2.400 người.
Trong giờ cao điểm (đi làm, đi làm về) mỗi gia đình có 02 người phải đi ra ngoài lúc giờ cao điểm như vậy áp lực lên hệ thống thang máy vô cùng lớn, việc xếp hàng chờ được xuống tầng hay về nhà là điều khó tránh khỏi.
Anh Thành sống tại tầng 20 lô CT8B chia sẻ: “Tôi thường đi trước từ 15-20 phút so với trước đây, nếu đi muộn một chút thì chờ thang máy và lấy xe tại hầm sẽ muộn giờ làm”.
Mỗi block chung cư Đại Thanh có 01 tầng hầm với diện tích khoảng 1.500 m2. Trong khi 600 nhà, mỗi nhà có 02 xe máy (chưa kê ô tô) thì diện tịch để 1.200 xe máy là 3.000 m2 (mỗi xe chiếm 2,5m2 chỗ để và đường đi) thì việc quá tải chỗ để xe tại chung cư Đại Thanh là điều tất yếu.
“Sau 20h các hầm để xe đều hết chỗ, về muộn là phải mang ra ngoài gửi”, anh Thành cũng cho biết thêm.
Đây chỉ là là những bất cập về vấn đề kĩ thuật mà cư dân có thể thấy được. Tuy nhiên còn khá nhiều nguy cơ tiềm ẩn nữa mà không phải người dân nào cũng nhận ra được như: thiếu ánh sáng tại các căn hộ, nguy cơ khi xảy ra cháy nổ… hoặc công trình xây dựng xuống cấp theo thời gian.
Mặt khác, khi sống tại chung cư này các hạ tầng xã hội phục vụ dân cư như: sân chơi cho trẻ em, cây xanh, trường mẫu giáo… đều không có. Các hạng mục này đã không được chủ đầu tư quan tâm đến do giảm giá thành hạ chi phí.
Vậy trước khi đưa ra quyết định mua chung cư giá rẻ, khách hàng cần cân nhắc đến những yếu tố trên để tránh việc tiết kiệm số tiền không nhỏ để rồi phải chịu cảnh sinh hoạt hàng ngày với nhiều bất cập, chất lượng cuộc sống không đảm bảo.
DiaOcOnline.vn - Theo Đời sống Pháp luật