Top

Cao ốc xây chen khu dân cư lo ngay ngáy!

Cập nhật 31/10/2009 08:15

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Văn Hiệp (phải) đang trả lời thắc mắc của bạn đọc. Ảnh: Huyền Vi.

Trước khi công trình thi công, người dân có thể yêu cầu chủ đầu tư ghi nhận hiện trạng nhà mình để có cơ sở giải quyết thiệt hại.

9 giờ sáng 30-10, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Văn Hiệp cùng lãnh đạo, chuyên viên Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng đã tham gia buổi giao lưu trực tuyến định kỳ với bạn đọc Báo Pháp Luật TP.HCM. Chủ đề của lần này là “Quản lý chất lượng công trình xây dựng”.

Sẽ quy định về hoạt động của cần cẩu

Một bạn đọc lo ngại về hoạt động của các cần cẩu tại những cao ốc nằm trong khu dân cư hoạt động suốt ngày đêm: “TP có quy định nào về giờ giấc hoạt động của cần cẩu hay không?”, Sở Xây dựng TP.HCM trả lời: “TP chưa có quy định về giờ giấc hoạt động của cần trục tháp tại các công trình xây dựng. Từ kiến nghị của Sở Xây dựng, UBND TP.HCM đã giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội soạn thảo quy định việc sử dụng cần trục theo hướng sẽ khống chế thời gian hoạt động, khi hoạt động sẽ có các biện pháp cách ly giao thông bên dưới để đảm bảo an toàn”.

Bạn đọc Lâm Minh Hoa (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) băn khoăn việc cao ốc xây chen trong khu dân cư. Khi các công trình này làm tầng hầm, nhà bên cạnh đã bị lún, nứt. “Nhà tôi đang ở kế cao ốc chuẩn bị xây, tôi nên làm gì để phòng hờ những sự cố có thể xảy ra?” - bà Hoa hỏi. Sở Xây dựng cho biết các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận đều có và thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị xây dựng công trình. Nếu thi công không đảm bảo kỹ thuật gây hư hại cho nhà lân cận, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường, khắc phục. “Bà cần yêu cầu chủ đầu tư qua ghi nhận hiện trạng nhà bà trước khi chủ đầu tư thi công để có cơ sở giải quyết các thiệt hại về sau” - ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, khuyến cáo.

Ồn, bụi: Gọi thanh tra xây dựng phường

Bạn đọc Nguyễn Thị Mận (phường 15, Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh: “Nhà thầu thi công dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè làm nứt nhà của 29 hộ dân ở tổ 1, tổ 2, khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh. Chúng tôi đã kêu cứu cơ quan chức năng nhưng chưa thấy ai đứng ra giải quyết. Chúng tôi còn phải chờ bao lâu?”.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Sở đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện kiểm định để có biện pháp sửa chữa và có biện pháp thi công không gây ảnh hưởng công trình lân cận. Hiện tại, chủ đầu tư đang đánh giá hư hại để khắc phục một số công trình bị ảnh hưởng.

Nhiều người còn bị tiếng ồn tra tấn. Bạn đọc Nguyễn Thị Hinh (phường 17, quận Bình Thạnh) than phiền: “Nhà chúng tôi ở kế bên công trình xây dựng chung cư Cù Lao Chà, phường 17, quận Bình Thạnh. Khi thi công, họ đổ bê-tông từ đêm tới sáng, ồn ào không ai ngủ được. Chúng tôi phải khiếu nại đến cơ quan nào?”.

Ông Hiệp hướng dẫn: Khi các công trình xây dựng gây ra tiếng ồn ngoài giờ, gây bụi hay đặt các thiết bị thi công mất an toàn..., người dân có thể liên hệ với thanh tra xây dựng phường để nhờ can thiệp, xử lý. Đây là hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, sẽ bị phạt theo Nghị định 23 ngày 27-2-2009 của Chính phủ. Trường hợp chính quyền địa phương chậm xử lý, người dân có thể báo trực tiếp đến Phòng Quản lý đô thị quận hay đến Sở Xây dựng (số 60 Trương Định, phường 7, quận 3, TP.HCM).

Cũng theo ông Hiệp, thời gian tới, nếu có thắc mắc gì khác, người dân có thể gửi email về Sở Xây dựng TP.HCM (sxd@tphcm.gov.vn). Sở sẽ xem xét, trả lời cụ thể.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP