Top

Căn hộ, mặt bằng cho thuê đắt khách trở lại

Cập nhật 06/04/2022 14:30

Những căn hộ, mặt bằng nhà phố, văn phòng cho thuê giá mềm ở các quận, huyện, ven khu vực trung tâm TP.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Chủ nhà cho thuê từ căn hộ, nhà trọ đến mặt bằng nhà phố hay văn phòng đều đang phấn khởi bởi lượng khách quay lại tăng nhanh. Ảnh: QH

Sau thời gian dài gặp khó khăn do dịch bệnh, nhiều khách thuê trả nhà thì từ đầu năm đến nay, thị trường cho thuê căn hộ, nhà trọ, mặt bằng nhà phố, văn phòng đều đang phấn khởi bởi lượng khách quay lại tăng nhanh.

Khách chọn giá thuê “chịu đựng được”

Theo báo cáo của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS), thị trường cho thuê căn hộ, mặt bằng, văn phòng… ở TP.HCM đang phục hồi, lượng tin rao và nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm cho thuê đều tăng.

Nhu cầu tìm thuê căn hộ tăng đột biến lên đến 53%. Sự tăng trưởng này đến từ việc lượng lớn người lao động và học sinh, sinh viên quay lại TP học tập và làm việc sau thời gian nghỉ lễ, tết và dịch bệnh từ năm 2021.

Nhóm căn hộ được tìm kiếm thuê nhiều rơi vào các dự án trung cấp, bình dân với tầm giá thuê vào khoảng 5-12 triệu đồng/tháng và tập trung ở các khu vực vùng ven TP.HCM như TP Thủ Đức, quận Gò Vấp, Tân Phú, huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Anh Thanh Đức (TP Thủ Đức) cho biết hai căn hộ của anh ở TP Thủ Đức, khách thuê đều trả lại từ giữa năm 2021 do ảnh hưởng dịch bệnh. Dù giảm giá thuê nhưng vẫn không có khách. Trước dịch, mỗi căn hộ giá cho thuê 12 triệu đồng/tháng nhưng giờ giảm 2 triệu đồng/căn/tháng.

“Đáng mừng là sau tết, khách hỏi thuê nhiều hơn. Hiện hai căn hộ đã cho khách thuê đến hết năm nay. Cũng may có khách thuê ổn định mới có tiền trả lãi ngân hàng chứ tình hình kéo dài, tôi cũng tính bán căn hộ luôn” - anh Đức chia sẻ.

Thị trường nhà riêng và nhà mặt phố cho thuê cũng khởi sắc trở lại. Theo đó lượng tin rao thuê nhà riêng, nhà phố tại TP.HCM hiện tăng 35%-55% so với tháng 1-2022. Nhu cầu tìm thuê phân khúc này cũng có biến động lớn khi nhà riêng có lượng khách tìm thuê tăng hơn 80%...

Nhiều mặt bằng bỏ trống đang dần được lấp đầy với hàng loạt quán xá, cửa hàng. Nhiều đơn vị đang kinh doanh phân khúc này cho biết đơn đặt hàng tìm mặt bằng làm quán ăn, nhà hàng, quán cà phê thời gian gần đây đang tăng trở lại. Các mặt bằng có giá thuê tầm 30-80 triệu đồng/tháng khá đắt khách.

Ông Tuấn Hùng, chủ một hệ thống kinh doanh đồ uống tại TP.HCM, cho biết từ tháng 10-2021, khi TP mở cửa trở lại, hệ thống của ông chỉ dám duy trì hai cửa hàng vì áp lực chi phí thuê mặt bằng rất lớn. Nay thì hệ thống đã tăng lên năm cửa hàng. Mức giá thuê cũng được chủ nhà giảm khoảng 20%-30%, mức giá mặt bằng trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng.

“Lượng khách hiện tạm ổn, khoảng 70%-80% so với thời điểm trước dịch” - ông Hùng nói.

Sau tết, lượng công nhân lao động và học sinh từ tỉnh đổ về TP.HCM nên nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ giá rẻ tăng mạnh nhất. Các căn nhà trọ có giá thuê dao động 1,5-3 triệu đồng/tháng được tìm kiếm nhiều.

Cần thời gian để phục hồi

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết thị trường mặt bằng bán lẻ và văn phòng cho thuê đã giao dịch trở lại. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục chưa nhanh như kỳ vọng.

Theo nhận định của TS Khương, thời gian tới nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng tiếp tục tăng cao theo tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Hơn nữa, do nguồn cung văn phòng cho thuê hiện nay khá hạn chế, nguồn cung mới ít, số lượng văn phòng hạng A, B ở khu trung tâm không có nhiều.

Đối với phân khúc căn hộ cho thuê, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, cho rằng dòng căn hộ bình dân cho thuê phục vụ nhu cầu của học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp.

Riêng nguồn cung căn hộ cho thuê mới đang gia tăng mạnh. Nguyên nhân, lượng khách thuê vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, nhất là các đối tượng thuê là chuyên gia hay đối tác nước ngoài. Vì thế, giá thuê căn hộ tiếp tục đà giảm nhẹ để thu hút thêm người thuê mới. Thị trường căn hộ cho thuê được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023.

Theo khảo sát của PV, nhiều mặt bằng cho thuê tại các quận trung tâm vẫn ế ẩm chưa có khách thuê trở lại. Về vấn đề này, các chuyên gia lý giải do giá thuê ở khu vực trung tâm giá vẫn cao. Khách thuê vẫn chưa mạnh dạn thuê mặt bằng trở lại vì lo ngại dịch vẫn ảnh hưởng đến lượng khách hàng. Nguyên nhân nữa là xu hướng kinh doanh online vẫn duy trì, nhiều khách dịch chuyển ra quận ngoài trung tâm để giảm chi phí thuê mặt bằng.

Các chuyên gia cho rằng khi thị trường bán lẻ và du lịch, dịch vụ phục hồi hoàn toàn thì mặt bằng cho thuê trung tâm TP mới sáng trở lại.•

Giá bán căn hộ TP.HCM tăng

Theo báo cáo thị trường nhà cao tầng của đơn vị nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield, trong quý I-2022, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM chủ yếu đến từ khu vực ngoại thành, các dự án được tung ra đều lập mặt bằng giá mới.

Cụ thể, quý I-2022 vừa qua có 2.500 căn hộ mới, đến từ bốn dự án lần lượt tọa lạc tại TP Thủ Đức, quận Bình Tân và quận 12. Nhiều căn hộ mới chào bán ra thị trường thuộc phân khúc trung cấp, giá phổ biến từ 2.500 USD/m2, tương đương 57,1 triệu đồng.

Nếu tính tất cả phân khúc căn hộ, giá bán trung bình đạt 3.300 USD/m2 (tương đương 75,4 triệu đồng/m2, tăng 8% theo quý và vọt lên 27% theo năm. Giá nhà chung cư tại TP.HCM tăng chủ yếu do giá đất, chi phí vật liệu xây dựng leo thang, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý kéo dài.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO