Top

Căn hộ bình dân mất ngôi

Cập nhật 03/10/2014 10:56

Không chỉ tăng về lượng giao dịch mà giá cả của phân khúc căn hộ trung cấp cũng tăng nhẹ, khoảng 1,8% cho thấy người mua nhà đang chuộng phân khúc này vì giá cả phù hợp, nhiều sản phẩm đã hoàn thiện.


Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE cho biết trong báo cáo thị trường BĐS ngày 2/10, hoạt động chào bán lại tại các dự án trung cấp thời gian qua khá sôi động với các chương trình khuyến mãi lớn cùng với chính sách trả chậm bởi hầu hết các dự án này đều đã hoàn thiện và khách hàng mua có thể vào ở ngay. Có khoảng 2.550 căn hộ ước lượng được giao dịch trong quý, tăng khoảng 2% so với quý 2/2014.

Về giá sơ cấp, CBRE cũng cho biết, thị trường chứng kiến sự tăng nhẹ từ 2 – 5% so với năm trước trên giá bán tại các đợt mở bán mới ở một vài dự án thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, đặc biệt là các dự án đã hoàn thiện.
Theo CBRE, giá bán căn hộ ở quý 3 tiếp tục tăng nhẹ.

Giá bán lại các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ khoảng 1% so với quý trước. Giá thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc, và mạnh nhất tại phân khúc trung cấp với 1,8% so với quý trước, trong khi quý 1 và 2/2014, giá thứ cấp tăng mạnh hơn tại phân khúc hạng sang và cao cấp.

Trước  việc tăng trở lại mạnh hơn của giá thứ cấp trong phân khúc trung cấp, ông Richard Leech khẳng định: Không có chuyện đầu cơ trở lại mà là những người có nhu cầu thực, có thu nhập trung bình đang đang ưa chuộng phân khúc trung cấp do giá cả phù hợp hơn và sản phẩm thì đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, theo ông Richard Leech, mặc dù giá thứ cấp đã tăng 3 quý liên tiếp, đây là một tín hiệu tích cực, nhưng sự hồi phục hoàn toàn của thị trường còn cần những dấu hiệu khác như lượng giao dịch tăng và ổn định, niềm tin của người mua cũng như chủ đầu tư cải thiện.

“Tại thời điểm này, có thể nói thị trường đã ra khỏi đáy, tuy nhiên, cần quan sát thêm trước khi kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi”, ông Richard Leech nhận định.

Còn đối với phân khúc biệt thự và nhà liền kề, quý 3 cũng đón nhận một số dự án chào bán ra thị trường và giá trên thị trường thứ cấp đã có những tín hiệu tích cực do tăng nhẹ khoảng 1% sau 3 quý liên tiếp giảm. Các dự án đã bàn giao nhà có mức tăng cao nhất. Về vị trí, quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ và Từ Liêm vẫn có mức giá cao hơn trung bình toàn thị trường, chủ yếu là nhờ các dự án uy tín. Các dự án tại các quận nội thành có mức giá cao hơn nhiều nhờ có vị trí đắc địa.

CBRE dự kiến, trong thời gian tới giá thứ cấp sẽ ổn định, một số dự án biệt thự, liền kề đang chuẩn bị được chào bán trong quý cuối cùng của năm, những dự án bị đình trệ một thời gian dài sẽ được tái khởi động. Thêm vào đó, việc hoàn thiện một loạt dự án cơ sở hạ tầng như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù cùng nhiều dự án khác được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu đa dạng hóa các danh mục đầu tư từ các nhà đầu tư trên thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet