Top

Căn hộ, biệt thự chuyển từ bán sang cho thuê

Cập nhật 27/09/2013 15:00

Lượng căn hộ tồn kho cao, nhiều chủ đầu tư bất động sản không bán được hàng nên đành phải chuyển sang cho thuê thay vì phải để trống.

“Ế” mới cho thuê

Sau 3 năm triển khai xây dựng và mở bán nhiều đợt, song do thị trường bất động sản trầm lắng nên đến nay dù dự án đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bán hết hàng. Vì vậy, mới đây, chủ dự án Indochina Plaza đã công bố áp dụng chương trình cho thuê căn hộ.

Không chỉ vậy, những dự án đã đưa vào sử dụng lâu cũng rao cho thuê căn hộ do nhiều cá nhân trước đây mua với mục đích để đầu tư, song chưa kịp đẩy hàng thì thị trường BĐS đóng băng vì vậy, thay vì để trống, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang cho thuê bù đắp 1 phần chi phí khi chưa bán được.

Theo đại diện của dự án Inđochina Plaza lý giải vì sao dự án này lại chuyển một phần căn hộ chưa bán được sang cho thuê là bởi nhu cầu cho thuê lại của các nhà đầu tư ban đầu tham gia dự án nhằm giúp khách hàng tối đa hóa lợi nhuận từ tài sản của mình thông qua đội ngũ và mạng lưới chuyên nghiệp.

Không chỉ các dự án chung cư chuyển từ bán sang cho thuê mà thị trường nhà biệt thự cũng đang đón chào lượng nhà cho thuê khá lớn.

Ở quận Long Biên, hàng nghìn biệt thự mới xây tại một dự án đã được chủ đầu tư quyết định chuyển sang cho thuê do không tìm được khách mua trong khi nhu cầu thuê lại đang có chiều hướng gia tăng.

Có thể nói, thị trường bất động sản tại Hà Nội hiện nay đang tràn lan thông tin nhà cho thuê nhà, rất sôi động, từ những dự án chung cư cao cấp, chung cư bình dân, thậm chí các khu biệt thự, nhà liền kề cũng đành phải chẻ nhỏ để cho thuê được dễ dàng.

Khảo sát tại một số sàn giao dịch bất động sản nằm trên đường Lê Văn Lương cho thấy, bên cạnh khối lượng căn hộ gửi bán, có rất nhiều các căn hộ cũng được nhà đầu tư gửi các sàn để cho thuê. Rồi ngay trên các website nhà đất, bất động sản cũng nhan nhản rao cho thuê căn hộ.

Đại diện một sàn giao dịch BĐS nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài cho hay: “Tùy thuộc dự án mà mỗi căn cho thuê có giá khác nhau, như căn hộ tại dự án Keangnam có giá từ 15-17 triệu đồng/tháng. Nhưng những dự án nằm ở khu vực Hà Đông có giá mềm hơn, như căn hộ Xa La, Văn Khê hay Nam Cường…có giá thuê khoảng 5-6 triệu đồng/tháng”.

So với cách đây vài năm thì giá thuê căn hộ tại Hà Nội đã giảm mạnh. Tại một số dự án căn hộ cao cấp như Ciputra giá thuê khoảng 10 triệu đồng/tháng giảm 5 – 7 triệu đồng/tháng;chung cư 15-17 Ngọc Khánh, giá thuê căn hộ 100 m2 khoảng 18 triệu đồng/tháng nay giảm còn 14 triệu đồng/tháng; chung cư Vimeco chỉ còn 10 triệu đồng/tháng…

Xu hướng đúng!

Theo thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2012, Hà Nội và TP.HCM có khoảng 150.000 căn hộ chưa bán được, trong đó phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ lớn. Riêng đối với thị trường Hà Nội, đến cuối năm 2012 đã có thêm khoảng 12.000 căn hộ tham gia thị trường, trong đó, 6.000 căn hộ thuộc phân khúc trung và cao cấp. Như vậy, nếu không bán được thì số lượng nhà chung cư chuyển sang cho thuê là rất lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh bất động sản gặp nhiều khó khăn thì việc nhà đầu tư chuyển từ bán sang cho thuê căn hộ là rất đúng đắn. Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, chủ đầu tư bất động sản chuyển hướng sang căn hộ dịch vụ là rất tốt bởi thị trường căn hộ dịch vụ đang phục hồi sau khủng hoảng. Hơn nữa, tỷ suất thu hồi vốn nhanh hơn nhiều so với văn phòng cho thuê, giá cho thuê không bị giảm sâu và đặc biệt, tốc độ cho thuê căn hộ dịch vụ tăng gấp rưỡi so với văn phòng cho thuê.

Tuy thị trường nhà ở cho thuê cũng đang gặp những khó khăn về giá cả, khách thuê thay đổi do khủng hoảng tài chính song tiềm năng của thị trường đầu tư căn hộ dịch vụ tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Động lực để phát triển phân khúc này là các chuyên gia trẻ làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều…

Nói về vấn đề này, ông Phan Thành Mai, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, việc căn hộ cao cấp bán khó chuyển sang cho thuê sẽ giảm bớt gành nặng trả nợ ngân hàng của các chủ đầu tư dự án bất động sản.

“Đây là giải pháp đúng vì thay bằng việc khó khi thu lại một khối lượng tiền lớn thì chủ đầu tư sẽ vẫn thu được dòng tiền nhỏ, đều đặn và dài hạn.Tính về hiệu quả đầu tư thì cho thuê là giải pháp ổn định và bền vững”, ông Mai khẳng định.

Còn ông Jonathan Moore, Trưởng bộ phận Đầu tư và cho thuê thương mại của Savills Việt Nam, ông cho biết: “Hiện các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản đang tìm cách đa dạng hóa các sản phẩm của mình cho phù hợp với sự phát triển của thị trường nhưng dường như vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu thuê của khách hàng. Nhu cầu về nhà ở cho thuê của quý sau thường tăng lên so với quý trước”.

Tuy nhiên, theo ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội nói rằng, chủ đầu tư căn hộ chuyển từ bán sang cho thuê không phải do họ không bán được. Thực tế cho thấy hiện nhu cầu rất lớn từ thị trường nhà cho thuê đặc biệt là đối với nhóm người nước ngoài, họ chọn những nơi có điều kiện về chất lượng và kỹ thuật tốt và chính những khu nhà ở cao cấp đáp ứng được điều này.

DiaOcOnline.vn - Theo Info TV