Top

Các dự án dính tranh chấp nảy lửa tại TP.HCM năm 2013

Cập nhật 26/01/2014 09:02

Khi bất động sản sôi động, khách hàng ùn ùn kéo đến đòi góp vốn mua nhà, đến khi thị trường trầm lắng, dự án chậm tiến độ, chậm bàn giao, tiền mất, nhà chẳng thấy đâu, khách hàng mới tá hỏa kéo nhau đi kiện, đòi lại tiền góp vốn, đòi chủ đầu tư bàn giao nhà.

Petroland 6 lần bị khách hàng bao vây đòi nhà

Cam kết giao nhà vào tháng 6/2012 nhưng hiện tại dự án mới chỉ dừng lại ở phần thô, điều này khiến hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Mỹ Phú do Petroland làm chủ đầu tư nhiều lần tập trung để gây sức ép với chủ đầu tư để hoàn thiện dự án, giao nhà nhưng không được giải quyết thỏa đáng.


Ngày 20/10 gần 100 khách hàng lại tiếp tục kéo đến bao vây trụ sở công ty này để đối chất với chủ đầu tư vì sao không tiếp tục xây dựng dự án như đã cam kết.

Tuy nhiên, đợi 3 tiếng đồng hồ mà chủ đầu tư không xuất hiện, nhóm khách hàng này đã đã phong tỏa cả tòa nhà khiến các cầu thang máy tại sảnh chính không thể hoạt động. Đến 13h30 chiều, một nhóm khách hàng đã lao vào lùng sục từng phòng để tìm lãnh đạo Petroland khiến sự việc thêm căng thẳng.

Trước đó, nhóm khách hàng này đã đập bể kiếng tòa nhà và bị nhốt lỏng trên một tầng cao tòa nhà này buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Đây là lần thứ 6 nhóm khách hàng này “bao vây” chủ đầu tư này nhưng vẫn chưa có kết quả.

Cao ốc Mỹ Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh “nhốt” khách hàng

Đây là chuyện hy hữu xảy ra với khách hàng mua căn hộ Mỹ Phú hồi tháng 8/2013. Dự án Mỹ Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Mỹ Phú làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) bán căn hộ từ năm 2010.

Theo hợp đồng, thời hạn bàn giao căn hộ là tháng 6/2012 (được cộng trừ 3 tháng). Tuy nhiên, đến tháng 7/2013 dự án vẫn không nhúc nhích.

Bức xúc vì đã đóng từ 800 triệu đến 1,4 tỷ đồng (tương đương 70% giá trị căn hộ) nhưng chưa được giao nhà, sáng 1/8/2013 hàng chục khách hàng kéo đến tòa tháp Petro Tower yêu cầu doanh nghiệp làm rõ tình trạng của dự án.


Tuy nhiên, khi họ vào bên trong cao ốc này thì thang máy bị khóa. Không những thế, thang bộ dành cho thoát hiểm cũng bị khóa. Chỉ đến khi người dân kêu cứu lực lượng công an 113, thang máy mới hoạt động trở lại và mọi người được thả.

Chậm bàn giao nhà, Quốc Cường Gia Lai thua kiện khách hàng

Tình hình tài chính khó khăn dẫn đến chậm bàn giao nhà tại các dự án khiến Quốc Cường Gia Lai bị khách hàng khiếu kiện.

Theo đơn kiện của bà Ngọc, ngày 1/3/2010, bà ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ chung cư của Quốc Cường Gia Lai. Do mua lại căn hộ từ chủ trước nên khi ký lại hợp đồng với công ty, trên hợp đồng vẫn thỏa thuận thời gian bàn giao căn hộ là tháng 7/2009. Tuy nhiên, đến tháng 4/2011 bà mới nhận được căn hộ nên yêu cầu phía công ty Quốc Cường phải bồi thường số tiền chậm giao nhà trong thời gian 22 tháng với mức lãi suất 1,5% như thỏa thuận trong hợp đồng.

Trong phiên xử ngày 17/6, Tòa án nhân dân quận 3 (Tp.HCM) đã tuyên bản án sơ thẩm buộc Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Quốc Cường (Công ty con của Quốc Cường Gia lai) phải bồi thường cho một khách hàng mua căn hộ tại chung cư Quốc Cường Gia Lai, phường Tân Kiểng, quận 7 với số tiền 258 triệu đồng.

Khách hàng dự án Thảo Loan Plaza căng băng rôn đòi nhà

Ngày 6/12, hàng chục khách hàng mua căn hộ dự án Thảo Loan Plaza (huyện Bình Chánh) kéo đến Công ty Thảo Loan (Q.3, TP.HCM) treo băng rôn tố cáo Công ty chiếm dụng vốn, lừa đảo, chậm bàn giao căn hộ…


Nhiều khách hàng cho biết họ đã làm đơn tố cáo Công ty Thảo Loan đến công an kinh tế TP.HCM và cùng nhau kiện ra tòa, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ như cam kết hoặc trả lại tiền cho khách hàng.

Giải thích về việc chậm bàn giao nhà cho khách, bà Vũ Thị Bích Loan, nguyên Giám đốc Công ty Thảo Loan cho biết: sau khi dự án xây dựng xong phần thô, do khó khăn, tháng 11/2012 bà đã bán dự án gồm toàn bộ 9 block chung cư lại cho ông Võ Quốc Ngữ, với giá 900 tỉ đồng để tái cấu trúc lại công ty, giả lãi vay tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Sài Gòn.

Bà Loan sau đó đã làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh, sang tên Công ty Thảo Loan cho ông Ngữ. Tuy nhiên, ông Ngữ không thanh toán số tiền mua dự án, không góp vốn theo quy định cũng không tiếp tục làm dự án cho đến nay. Chính vì vậy, bà Loan đã gửi đơn kiện lên TAND Q.3 nhằm ngăn chặn việc chuyển nhượng Công ty Thảo Loan.

Bà Loan cho biết, Công ty Thảo Loan hiện do ông Ngữ đứng tên pháp nhân, giữ con dấu, các loại giấy tờ nên bà không thể làm gì được. Nhưng để hỗ trợ khách hàng, giữ uy tín bà đã lấy gần 20 căn hộ là tài sản riêng của mình để đổi nhà cho người dân.

Tuy nhiên, khi trao đổi với ông Ngữ, ông này cho biết mình không còn quyền hạn, trách nhiệm gì tại Công ty Thảo Loan bởi ông đã chuyển công ty cho ông Lê Minh Lộc.

Ông Ngữ còn cho PV số điện thoại ông Lộc để lấy thông tin. Tuy nhiên chúng tôi đã gọi điện, nhắn tin cho ông Lộc để hỏi phương án giải quyết quyền lợi cho khách hàng, nhưng ông Lộc không trả lời.

Như vậy sự lòng vòng mua bán, chuyển đổi Công ty Thảo Loan đang khiến khách hàng từ “thượng đế” trở thành nạn nhân, sa vào “ma trận” không có lối thoát…

BeeHome 1 bị “tố” là dự án lừa đảo

Ngày 8/11, một nhóm khách hàng thuê mua nhà tại dự án chung cư BeeHome 1 đã kéo đến trụ sở của chủ đầu tư yêu cầu trả lại tiền, do Công ty CP Quốc tế C&T (thành viên của Tập đoàn C.T Group) không giao nhà cho khách hàng đúng cam kết.

Dự án BeeHome 1 tọa lạc tại đường B1, phường 13, quận Tân Bình (TPHCM). Quy mô dự án triển khai trên khu đất 4.941m2, diện tích xây dựng là 3.310m2 (mật độ xây dựng là 62,2%). Tổng diện tích sàn xây dựng là 15.862m2. BeeHome 1 có hai block A và B, gồm một trệt, bốn lầu, diện tích căn hộ từ 30-65 m2. Dự án này áp dụng công nghệ lắp ráp xây dựng bằng khung thép 3D. Dự án BeeHome được khởi công từ mấy năm nay. Theo khách hàng thì kể từ khi khởi công, chủ đầu tư dời hạn bàn giao nhà khoảng 6-7 lần, lần điều chỉnh gần nhất là đến quý III/2013.

Sau nhiều lần chủ đầu tư ra giấy hẹn 60 ngày sẽ trả lại tiền thuê cho khách hàng, nhưng càng hứa hẹn, chủ đầu tư càng tỏ thái độ bất hợp tác. Mới đây, chủ đầu tư ra điều kiện “khách hàng phải giao toàn bộ hợp đồng và hóa đơn thu tiền (bản gốc) cho chủ đầu tư trước”, sau đó công ty ra giấy hẹn 60 ngày khách hàng sẽ nhận lại tiền. Nhận thấy đây là “trò lừa” mới nên khách hàng đã không đồng ý. Bởi nếu giao lại hợp đồng và hóa đơn thì xem như trắng tay.

Dự án Chung cư 4S - Riverside Garden: Khách hàng lôi chủ đầu tư ra tòa

Chung cư 4S - Riverside Garden” tọa lạc tại Đường 17, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh do Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc là Chủ đầu tư.

Mới đây tranh chấp giữa Ban Quản trị chung cư và CĐT lần đầu tiên đã được mang ra tòa án chờ giải quyết. Bên khởi kiện là Ban Quản trị chung cư 4S, kiện Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc là Chủ đầu tư công trình “Chung cư 4S - Riverside Garden” tọa lạc tại Đường 17, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Liên quan đến việc bàn giao, quản lý vận hành nhà chung cư, là vụ việc có nhiều tình tiết tranh chấp mới, Tòa án Quận 3 vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp cao hơn.

Sau đó chủ đầu tư dự án chung cư 4S còn bị khách hàng khởi kiện đòi lại thuế GTGT. Vì theo khách hàng, quy định tại Khoản 6 Điều 5 Luật Thuế Giá trị Gia Tăng (VAT) năm 2008 thì giá trị quyền sử dụng đất là đối tượng không chịu thuế VAT nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc đã thu của khách hàng cả tiền VAT của tiền tiền bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất, như vậy là trái pháp luật.

Theo ước tính của cư dân thì tổng số tiền mà Công ty Thành Trường Lộc chiếm dụng tại chung cư 4S - Riverside Garden lên đến trên 4 tỷ đồng. Vụ việc đang chờ Tòa án Nhân dân Quận 3 cùng các cơ quan chức năng làm rõ, đưa ra kết luận cuối cùng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vland