Top

Bộ Xây dựng: thị trường bất động sản cuối năm không biến động lớn

Cập nhật 03/08/2018 08:22

Theo nhận định từ cơ quan quản lý về bất động sản, từ nay đến cuối năm 2018 thị trường bất động sản chưa có biến động lớn, vì vậy những lo ngại về việc xảy ra “bong bóng” bất động sản là chưa có cơ sở.

Chuyên gia Bộ Xây dựng đánh giá tình hình bất động sản 6 tháng cuối năm 2018 chưa có biến động lớn. Ảnh minh họa: Thành Hoa

Đây là phân tích của ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Xây dựng tổ chức hôm 31-7 vừa qua.

Ông Ninh nhận định, thị trường bất động sản khi có biến động phải liên quan đến nhiều yếu tố, thứ nhất là tăng trưởng kinh tế, thứ hai là tác động của đô thị hóa và thứ ba là chính sách tiền tệ. kế tiếp, những yếu tố gây ảnh hưởng đến giá cả nhà đất là sự lưu thông của các thị trường hàng hóa đặc biệt khác như vàng, ngoại tệ… và công tác điều hành quản lý của Nhà nước thông qua chính sách thuế, chính sách đất đai. Tất cả các yếu tố nói trên, theo sự đánh giá tình hình nửa đầu năm và 6 tháng cuối năm 2018 chưa có biến động gì lớn.

Cũng theo thông tin từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng có sự đánh giá tổng thể về các phân khúc như nhà ở, đấn nền, bất động sản du lịch, văn phòng cho thuê… Trong đó, thị phần thuộc phân khúc nhà ở chiếm tỷ lệ lớn, nên có thể dự báo là trong 6 tháng cuối năm sẽ không có nhiều sự biến động lớn. Tuy nhiên, tình trạng sốt đất vẫn có thể xảy ra ở một số khu vực, địa phương có hạ tầng cơ sở đồng bộ.

Đề cập đến tình trạng biến động giá bất động sản, sốt đất tại các địa phương dự kiến thành lập đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), ông Ninh cho rằng, Bộ Xây dựng có chức năng quản lý Nhà nước chung về lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tuy nhiên các bộ chuyên ngành khác cũng có trách nhiệm.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với lãnh đạo 3 tỉnh, thành phố dự kiến thành lập đặc khu phải có biện pháp chấn chỉnh bằng hình thức tạm dừng, rà soát lại việc chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Hiện tại, giao dịch bất động sản tại các khu vực này đang tạm lắng.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG