Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Long An hư hỏng nặng - Ảnh: Minh Đức |
Hôm qua (21-11), vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GTVT Phạm Tăng Lộc đã có văn bản truyền đạt ý kiến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan sự cố hư hỏng mặt đường ôtô cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tạm đình chỉ công tác ông Lã Chí Đức, giám đốc điều hành dự án đường ôtô cao tốc TP.HCM - Trung Lương, để làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới việc một số vị trí trên tuyến bị hư hỏng cục bộ; yêu cầu chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM - Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây, đại diện chủ đầu tư dự án) bố trí cán bộ thay thế giám đốc điều hành dự án.
Văn bản cũng chỉ rõ: để xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường trên có trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình quản lý, giám sát và thi công công trình. Vì vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cuu Long CIPM nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan tới sự cố, đề xuất hình thức xử lý và xử lý theo thẩm quyền những trường hợp không hoàn thành trách nhiệm, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30-11-2011.
Theo phản ảnh của người dân và ghi nhận của cơ quan chức năng tỉnh Long An, đoạn đường cao tốc qua địa phận tỉnh Long An có quá nhiều ổ gà lớn gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao.
Ngoài ra, bêtông nhựa ở một số đoạn đường cao tốc bị đùn lên, gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại, nhất là vào ban đêm hoặc lúc trời mưa. Thời gian gần đây trên đường cao tốc đoạn qua tỉnh Long An đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng. Ngoài lỗi của tài xế còn có nguyên nhân do mặt đường bị hư hỏng.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 39,8km nằm trên địa phận ba tỉnh thành gồm TP.HCM, Long An và Tiền Giang.
* Trước đó, Tuổi Trẻ đã phản ánh: thống kê sơ bộ cho thấy chỉ mới 10km qua địa bàn tỉnh Long An, trên đoạn cao tốc này đã có khoảng 500 ổ gà lớn nhỏ. Tuy nhiên, việc giặm vá một số đoạn được tiến hành rất sơ sài.
Liên quan việc Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đề nghị xử lý hình sự chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường N2 vì để đường hư hỏng nặng dẫn đến tai nạn giao thông, ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Cuu Long CIPM, đơn vị đang quản lý hai tuyến đường - từng nói với Tuổi Trẻ rằng: đường N2 đoạn qua huyện Thạnh Hóa đã thi công đạt khoảng 85% khối lượng, từ tháng 6-2011 đến nay phải dừng thi công do hết tiền. Vì vậy nền đường đã thi công chưa đủ chịu lực theo đúng thiết kế và gặp mưa nhiều nên làm hư hỏng mặt đường. Bắt đầu từ ngày 15-11-2011, các nhà thầu thi công cào bóc mặt đường sửa chữa ổ gà và công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2011.
Về việc tại sao việc sửa chữa ổ gà trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lại chậm trễ, ông Minh giải thích: “Theo kế hoạch, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thông xe tạm từ ngày 3-2-2010 đến 31-7-2011 và sử dụng kinh phí của dự án để duy tu sửa chữa đường. Từ ngày 31-7 đến nay, kinh phí dự án dành cho duy tu sửa chữa không còn, trong khi đó chúng tôi còn thiếu nợ các nhà thầu 980 tỉ đồng”.
Được biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng là người sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp này.
* Nạn ùn tắc và tai nạn giao thông được Chính phủ gọi là “quốc nạn” trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội. Theo báo cáo, trong 10 tháng đầu năm xảy ra 11.036 vụ tai nạn khiến 9.265 người chết, 8.379 người bị thương. Bản báo cáo đã so sánh mức độ tai nạn giao thông ở VN với thảm họa kép do động đất, sóng thần gây ra tại Nhật Bản hồi tháng 3. “Có thể coi đây là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu” - báo cáo viết.
DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ