Top

Bình Dương: Nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng mỗi căn

Cập nhật 26/09/2013 09:13

Bình Dương là một trong 6 địa bàn trọng điểm trong cả nước ưu tiên triển khai tối đa gói chính sách gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đến với đối tượng vay, trong đó ưu tiên đối tượng công nhân. Tuy nhiên đến giờ này việc giải ngân cho người vay đạt kết quả chưa tương xứng với tỉnh công nghiệp có đông người lao động.

Đó là đánh giá của ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương tại hội nghị 57 của tỉnh về tình hình kinh tế-xã hội năm 2013.


Ba nguyên nhân khiến gói 30.000 tỷ“ bị ế”

Ông Nguyễn Thành Tài, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết thực hiện gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trên địa bàn của tỉnh, đến nay đã có 50 hồ sơ của các khách hàng vay đã ký kết hợp đồng tín dụng chủ yếu với ngân hàng BIDV; trong đó đã có 21 trường hợp được giải ngân với số tiền 4,8 tỷ đồng và 12 hồ sơ đang tiếp tục giải ngân với số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng. Như vậy so với số hồ sơ tư vấn trực tiếp là trên 300 trường hợp, nhưng số hồ sơ được giải ngân hiện nay đạt được còn quá thấp.

Theo ông Tài, trước đây những tưởng vướng mắc lớn là do khâu thủ tục của các ngân hàng. Tuy nhiên qua tìm hiểu thủ tục ngân hàng không có gì rắc rối lớn. Vấn đề người mua nhà có đến ngân hàng để 248 trường hợp và được tư vấn trực tiếp, nhưng không hiểu vì sao sau đó họ về mà không quay lại ngân hàng.

“Qua tìm hiểu và sau khi tiến hành rà soát chúng tôi nhận thấy có 3 vấn đề rất đáng lưu tâm. Đó là việc có phải do việc đặt vị trí xây các khu nhà ở xã hội chưa phù hợp với chỗ của người lao động tại các Khu công nghiệp. Thứ hai là do tâm lý một số người lao động, công nhân đến Bình Dương lao động để kiếm tiền sau đó về quê. Thứ ba là do số tiền lãi suất 6% và cho vay tổng giá trị căn nhà 70% là còn quá sức đối với thu nhập của người người lao động chăng?” - ông Tài phân tích nguyên nhân.

Ông Bùi Văn Nu, giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết Ngân hàng nhà nước tại tỉnh đã tập trung triển khai đến các chi nhánh ngân hàng thương mại để tổ chức tư vấn trực tiếp đến người có nhu cầu mua nhà. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Liên đoàn Lao động, các tổ chức công đoàn đưa chính sách vào tận nhà máy, xí nghiệp để thông báo gói ưu đãi tín dụng 30 nghìn tỷ cho người lao động tìm hiểu rõ ràng chính sách ưu đãi để mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên không hiểu nhu cầu vẫn trầm lắng. Theo ông Nu việc triển khai chậm chính sách gói tín dụng 30 nghìn tỷ thì người vay sẽ bị thiệt thòi nếu như chậm tiếp cận nguồn vốn này, vì quy định gói tín dụng chỉ hỗ trợ kéo dài trong vòng 10 năm.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương nhấn mạnh việc Chính phủ triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho người dân vay mua nhà ở xã hội với ưu đãi lãi suất thấp, Bình Dương là một trong 6 địa bàn trọng điểm trong cả nước ưu tiên triển khai tối đa gói chính sách này đến với người dân. Tuy nhiên đến giờ này việc giải ngân đạt kết quả trên như vậy là chưa tương xứng với kỳ vọng.

Hấp dẫn nhà ở xã hội giá 100 triệu/căn

Theo ông Nguyễn Thành Tài, nhà đầu tư xây nhà ở xã hội được tỉnh quan tâm và nhà ở cho các đối tượng cần mua là phù hợp để triển khai hỗ trợ gói tín dụng 30.000 tỷ.

Thực hiện kế hoạch đến 2015, hiện chủ đầu tư xây nhà ở xã hội là Tổng công ty Becamex đã và đang xây dựng 37 khu nhà ở an sinh xã hội tại thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, Dĩ An, huyện Bến Cát và huyện Tân Uyên với 64.700 căn hộ dành cho khoảng 168.000 người sinh sống, tổng vốn đầu tư là 11.000 tỷ đồng.

Hiện nay giá bán căn hộ rất ưu đãi, tùy theo tầng lầu mà căn hộ diện tích sử dụng 30m2 với mức giá từ 90 đến 120 triệu đồng/căn. Sở Xây dựng đánh giá đây là nhà ở xã hội có mức giá tốt, phù hợp với thu nhập của người lao động. Ngoài ra chủ đầu tư Becamex IDC còn hỗ trợ toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở hạ tầng, các dịch vụ kèm theo bên ngoài dự án như trường mẫu giáo, công viên, nhà để xe...

Theo sở Xây dựng Bình Dương, cấu trúc của một căn hộ nhà ở xã hội giá rẻ được thiết kể điển hình có diện tích sử dụng 30m2 gồm diện tích căn hộ 20m2 và gác lửng 10m2; loại nhà cho một gia đình có diện tích sử dụng 60m2, gồm diện tích căn hộ 40m2 và gác lửng 20m2.

Sở Xây dựng Bình Dương cho rằng đây là những căn hộ được đánh giá rất hấp dẫn, thiết kế phù hợp cho 2 đến 4 người sống, rất tiện ích với gia đình nhỏ của người lao động và các công nhân.sinh sống, lập nghiệp lâu dài ở Bình Dương.

DiaOcOnline.vn - Theo Thông tấn xã Việt Nam