Top

BĐS kém hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài

Cập nhật 07/04/2011 09:10

“Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trước đây giờ chuyển hướng tập trung vào chính quốc gia của họ. Điều đó chứng tỏ đầu tư vào Việt Nam kém hấp dẫn hơn…” - chuyên gia CBRE nhận định.

Chuyển hướng đầu tư từ vàng sang BĐS (ảnh minh họa)

Nhà đầu tư trong nước lấp đầy khoảng trống

Quý 1/2011, chúng ta chứng kiến sự thay đổi trong chính sách của Chính phủ, từ tập trung tăng trưởng kinh tế sang kiểm soát lạm phát. Chính phủ thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ với việc Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn, làm hạn chế khả năng cho vay. Bên cạnh đó, đồng Việt Nam bị mất giá kép. Những yếu tố này đã tác động không nhỏ tới tâm lý của các nhà đầu tư.

Theo nhận định của ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE, đã có sự thay đổi trong kênh đầu tư vàng. Nếu như năm ngoái, nhà đầu tư có xu hướng mua vàng thì Quý I/2011 vừa qua đang có xu hướng ngược lại là rút tài sản khỏi vàng, tuy là hơi chậm.

Đối với thị trường chứng khoán, hiện đang trong tình trạng không tăng, không giảm nhưng “sức khỏe” thì yếu hơn nhiều so với thị trường trong khu vực.

Đó cũng chính là những lý do khiến kênh đầu tư BĐS vẫn được đặc biệt quan tâm song không phải phân khúc nào cũng có mức độ như nhau. Ông Marc Townsend cho rằng, những tháng đầu năm cho thấy, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng từ kênh vàng sang đất nền và một phần vào căn hộ chung cư.

Song có một điểm đáng lưu ý là các dự án BĐS nói chung hiện nay đang có sự chuyển dịch về yếu tố nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trước đây đến từ các quốc gia như: Singapore, Hồng Kông, Thái Lan… giờ chuyển hướng tập trung vào chính quốc gia của họ.

“Điều đó chứng tỏ họ cho rằng đầu tư vào Việt Nam kém hấp dẫn hơn. Và khoảng trống ấy được lấp đầy bởi những nhà đầu tư trong nước.” – ông Marc Townsend nhận định.

Người mua khó tính hơn

Theo báo cáo của CBRE, quý 1/2011, thị trường Hà Nội đón nhận nguồn cung về căn hộ mới dồi dào (8,200 căn), tương đương hơn một nửa tổng cung của cả năm 2010. Trong đó, hai dự án lớn của Vincom là Royal City và Times City chiếm hơn 50% tổng cung mới trong quý này.

Phân khúc trung cấp có số lượng căn được chào bán nhiều nhất. Đáng chú ý, nếu như trong năm 2010 các dự án chào bán cao hơn mức 1,500 USD/m2 thường có tốc độ bán chậm, thì đến Quý1/2011 đã không còn tồn tại mức giá phân định rõ ràng như vậy.

Người mua khó tính hơn khi cân nhắc so sánh số tiền sẽ bỏ ra với giá trị nhận được từ căn hộ, bao gồm vị trí, danh tiếng chủ đầu tư, thiết kế, chất lượng và tiện ích, trước khi đi đến quyết định mua cuối cùng.

CBRE dự báo, giá chung cư ở Hà Nội sẽ tiếp tục bình ổn trong quý II/2011 do nguồn mới dự kiến sẽ được bổ sung lớn (khoảng 4,000 căn) trong khi nhu cầu bị hạn chế.

Theo nhận định của các chuyên gia và các nhà đầu tư, thị trường nhà đất trong các khu đô thị tại Hà Nội tiếp tục là kênh đầu tư được ưa thích trong Quý 1/2011, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động cũng như nguồn cung chung cư lớn.

Lý do này cùng với việc cơ sở hạ tầng ở nhiều khu vực đang được xây dựng và dần hoàn thiện khiến phân khúc nhà đất trong nhiều dự án đô thị mới có giá bán tăng.

BĐS nghỉ dưỡng có chất lượng tốt sẽ được quan tâm

Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, ở miền Bắc, các dự án này tập trung chủ yếu ở 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Quảng Ninh, và Vĩnh Phúc.

Trong Quý 1/2011, một số dự án đã chào bán với tổng số căn vào khoảng 300 - 400 căn. Điển hình như: dự án Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc), Đảo Hoa Phượng (Đồ Sơn, Hải Phòng), dự án Ngọc Viên Islands (Đồng Mô, Hà Nội) và dự án Zen Resort (Ba Vì, Hà Nội). Giá chào bán nhìn chung tăng so với cùng kì năm ngoái, nhưng thị trường không có hiện tượng sốt giá.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có dự án biệt thự nghỉ dưỡng nào được hoàn thiện toàn bộ. Một số chuyên gia nước ngoài nhận định, trong hai đến ba năm tới khi những dự án đầu tiên được hoàn thiện, hoạt động và mức giá của các dự án này sẽ ảnh hưởng đến xu hướng thị trường.

Ngoài ra, các biệt thự hoàn thiện có chất lượng tốt, được quản lý chuyên nghiệp sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn bên cạnh xu hướng mua đất nền.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí