Top

BĐS Hải Phòng: Chuyên nghiệp hóa thị trường

Cập nhật 06/11/2008 14:00

Hiệp hội bất động sản (BĐS) Hải Phòng hiện đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để được thành lập. Mô hình này được các DN xem như giải pháp nhằm khai thác và phát triển thị trường BĐS của Hải Phòng một cách chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Từ vài năm gần đây, một số DN của Hải Phòng đã xây dựng và cho hoạt động một số sàn giao dịch BĐS. Tuy nhiên, kết quả hoạt động của các sàn này là khá hạn chế. Nguyên nhân do người tiêu dùng chưa quen sử dụng các dịch vụ của mô hình sàn giao dịch bất động sản.

Mặt khác, bản thân sản phẩm, dịch vụ của các sàn giao dịch này cũng chưa đa dạng, hấp dẫn. Sự thiếu phổ biến, kém hiệu quả của các mô hình sàn giao dịch này cho thấy tính thiếu chuyên nghiệp của thị trường BĐS thành phố. Thực tế các giao dịch mua bán BĐS của Hải Phòng, dù là nhà, đất dự án hay ngoài dự án, chủ yếu thực hiện qua môi giới, thông tin rao vặt hoặc qua giới thiệu cá nhân.

Một đặc trưng khác của Hải Phòng là tỷ lệ tăng dân số cơ học thấp. Do vậy, số lượng các dự án phát triển nhà tuy không nhiều như hai trung tâm kinh tế - chính trị gồm Hà Nội và TP HCM, nhưng so với nhu cầu của thành phố thì vẫn là quá nhiều.

Thực tế thì diện tích cấp cho các dự án phát triển nhà ở của thành phố đã là vượt kế hoạch dự tính cho nhiều năm tới. Đây là điều đã được khẳng định, xác nhận tại các kỳ họp HĐND thành phố. Sự thừa thãi dự án cộng với tính thiếu chuyên nghiệp trong các giải pháp khai thác giao dịch khiến cho giao dịch BĐS Hải Phòng không có sự sôi động như tại Hà Nội hay TP HCM. Và đồng thời cũng góp phần làm không ít dự án BĐS đạt hiệu quả rất thấp. Thậm chí có không ít ý kiến còn đặt vấn đề: có, hay không có thị trường BĐS của Hải Phòng.

Theo ông Lưu Thanh Tăng - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Hải Phòng - những người sáng lập hi vọng sẽ giải quyết được những hạn chế trên với việc Hiệp hội BĐS của thành phố đi vào hoạt động. Ông Tăng cho biết, thành viên của Hiệp hội không chỉ là các DN kinh doanh BĐS, mà sẽ bao gồm cả sự tham gia của các tổ chức tín dụng, các cá nhân, tổ chức môi giới, thiết kế, xây dựng và cung cấp vật liệu. Trước mắt, một website có địa chỉ www.batdongsanhaiphong.com.vn đang được xây dựng nội dung, với các liên kết tới các sàn giao dịch, website và các dự án BĐS của thành phố.

Nội dung quan trọng trong thành lập Hiệp hội BĐS Hải Phòng là tạo sự phối hợp giữa các hội viên và đề xuất hình thành các sản phẩm dịch vụ mới. Ông Tăng khẳng định việc liên kết giữa các hội viên kinh doanh BĐS cho phép đem lại nhiều lựa chọn về sản phẩm hơn cho người tiêu dùng.

Mục tiêu đặt ra là có thể cung cấp dịch vụ trọn gói, phù hợp với khả năng của mọi khách hàng. Và bản thân DN cũng sẽ tìm kiếm được các khả năng kinh doanh mới từ hoạt động của Hiệp hội.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp