Top

Bất động sản nghỉ dưỡng còn “hoàng kim” trong ít nhất 3 năm tới

Cập nhật 10/05/2017 14:07

Sự tăng trưởng ấn tượng và liên tục của thị trường du lịch trong 7 năm qua khiến bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là mô hình căn hộ khách sạn - condotel đang trải qua thời kỳ thịnh vượng chưa từng có tại Việt nam.

Đã tăng trưởng bùng nổ 2 năm qua, nhưng nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng tại Việt nam sẽ tiếp tục tăng khoảng 30% mỗi năm trong 3 năm tới. Ảnh minh họa.

Nguồn cung tăng nhanh trong 3 năm tới

Theo khảo sát, thống kê của công ty tư vấn, nghiên cứu bất động sản Savills Việt Nam, trong 7 năm, từ năm 2010 đến 2016, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng gấp hai lần từ 5 triệu lên đến 10 triệu. Trong khi đó, lượt du khách nội địa cũng tăng nhanh, từ 28 triệu đến 62 triệu lượt khách.

Theo thống kê, năm 2016, Nha Trang đã đón gần 1,2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng gần 23% so với năm 2015. Đà Nẵng cũng có tốc độ tăng trưởng du khách rất cao, đạt gần 1,7 triệu trong năm 2016, tăng 33% so với 2015. Trong khi Phú Quốc, lượng du khách quốc tế cũng có sự gia tăng đột biến trong những năm gần đây.

Lý do các đô thị trên có sự tăng trưởng khách du lịch cao vì các chính quyền địa phương đã hỗ trợ rất lớn, như việc nâng cấp hạ tầng sân bay, nhà ga, mở thêm các đường băng mới.

Riêng tại Phú Quốc, lượng du khách quốc tế tăng vọt vì chính sách miễn thị thực cho du khách nước ngoài được áp dụng. Hiện tại Phú Quốc cũng là địa điểm duy nhất tại Việt Nam được áp dụng chính sách này.

Mặc dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có những điều kiện rất tốt để phát triển, nhưng theo Savills, việc có rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào phân khúc tiềm năng này khiến nguồn cung bất động sản cung gia tăng rất nhanh.

Theo thống kê của bộ phận Tư vấn Khách sạn Savills, tại Nha Trang và Cam Ranh, nguồn cung khách sạn và resort phân khúc midscale đến luxury được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trung bình hằng năm 29% trong ba năm tiếp theo.

Tương tự, thị trường Đà Nẵng và Phú Quốc cũng có mức tăng trưởng nguồn cung mạnh mẽ, lần lượt đạt 30% và 27% trong thời gian 3 năm tới.

Khách hàng vẫn cần tỉnh táo

Trong phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, thì căn hộ nghỉ dưỡng - condotel đang được thị trường quan tâm hơn cả. Đây được coi là mô hình Ngôi Nhà Thứ Hai (Second Home).

Theo thống kê Theo Savills Việt Nam, hiện có khoảng 36 dự án Ngôi Nhà Thứ Hai cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp đang được vận hành tại Việt Nam.

Trong khi đó, nguồn cung này vẫn đang tăng nhanh và tập trung chủ yếu tại sáu địa điểm ven biển, gồm: Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long & Quảng Nam. Dự kiến trong 3 năm tới, sẽ có khoảng hơn 17.000 căn hộ Condotel sẽ được đưa vào thị trường.

Theo ông Rudolf Hever - Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills Châu Á - Thái Bình Dương, tại Việt Nam gần đây ngày càng có nhiều dự án condotel được công bố, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn.

Cũng theo ông Rudolf Hever, tỷ lệ cam kết lợi nhuận tại Việt Nam hiện đang khá cao, một số dự án lên đến 12% trong 8 năm.

Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, ông Rudolf Hever cho rằng, condotel phải được vận hành hoàn như như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng.

Tuy nhiên, ông Rudolf Hever cho biết, tại Việt nam có rất ít dự án được vận hành theo mô hình khách sạn. Vì vậy, ông Rudolf Hever đưa ra cảnh báo một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm khó có thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết trong tương lai.

Từ thực tế trên, ông Rudolf Hever cho rằng, người mua bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. Trong khi đó, các chủ đầu tư khi lựa chọn mô hình phát triển, cần nghiên cứu và hoạch định tốt từ đầu để đưa ra sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường, khả năng tài chính và đảm bảo vận hành tốt nhất trong tương lai.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE