Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng nội địa đang thúc đẩy các phân khúc cho thuê tăng trưởng mạnh
Trong khi giao dịch nhà ở như căn hộ, nhà phố, đất nền đều sụt giảm mạnh do thị trường chung gặp khó khăn thì nhu cầu thuê nhà ở và mặt bằng bán lẻ lại đang phục hồi tốt, thậm chí có xu hướng bùng nổ.
Nhu cầu tăng vọt
Theo bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, thị trường bất động sản quý III vừa qua có một số điểm chênh lệch giữa nhu cầu của các phân khúc. Cụ thể, trong quý III, nguồn cung và tỉ lệ hấp thụ căn hộ mới ở TP HCM lần lượt giảm mạnh 56% và 54% so với quý trước, với 4.100 căn được chào bán và 4.150 căn được tiêu thụ. Nguyên nhân là do nhà nước kiểm soát tín dụng, gây khó khăn trong việc giải ngân vốn vay của các chủ đầu tư và người mua bất động sản.
Trong khi đó, nhu cầu thuê căn hộ và mặt bằng bán lẻ vẫn tiếp tục phục hồi và đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng của thời điểm trước đại dịch. Tỉ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt 93% trên tổng nguồn cung tích lũy của trung tâm thương mại, bách hóa tổng hợp và khối đế thương mại là 1 triệu m2 sàn. Giá thuê trung bình đạt 48,3 USD/m2/tháng (tương đương 1,1 triệu đồng), tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của trang Batdongsan.com.vn cũng cho thấy quý III vừa qua, trong khi thị trường bất động sản để bán (chung cư, nhà phố, đất nền) khá trầm lắng thì các phân khúc cho thuê lại ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn. Cụ thể, nhu cầu tìm thuê mặt bằng, nhà ở tại Hà Nội tăng tới 58% so với quý I/2022; còn tại TP HCM, nhu cầu thuê tăng đến 70%. Trong đó, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ chiếm tỉ lệ áp đảo.
Ở phân khúc căn hộ cho thuê, nhu cầu thuê chung cư ở Hà Nội tăng khoảng 13% so với quý trước, còn ở TP HCM tăng đến 24%. Giá thuê cũng đồng loạt tăng ở cả hai thành phố lớn, với mức tăng 12%-16% so quý trước. Tại TP HCM, những khu vực có mật độ chung cư dày nhất và thu hút người thuê nhất là quận 1, quận 4, quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức.
Không chỉ mặt bằng bán lẻ, chung cư thu hút người thuê trở lại mà nhu cầu thuê nhà trọ cũng đã nhộn nhịp hơn, nhiều khu nhà trọ đã lấp đầy. Chủ nhà trọ ở các quận, huyện vùng ven TP HCM cho biết trong 3 tháng qua, nhu cầu thuê trọ của công nhân đã tăng mạnh trở lại với tỉ lệ thuê lấp đầy từ 95-100%. Trong khi giai đoạn đầu năm chỉ 20%-30%. Giá thuê phòng trọ theo đó cũng tăng 20%-30% so với trước.
Theo ông Hoàng Phúc, quản lý khu nhà trọ 38 phòng ở đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh, TP HCM), trước đây một căn phòng trọ ông thu 3-3,5 triệu đồng/tháng, khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh, ông hạ còn 2,5 triệu đồng/tháng. "Hiện giá thuê đã trở lại như giá cũ trước đại dịch nhưng nhu cầu thuê vẫn tăng, hễ có phòng trống là có khách hỏi thuê ngay" - ông Phúc nói.
Trước tình hình cho thuê tăng vọt, chuyên trang Batdongsan.com.vn cho rằng lợi suất cho thuê nhà phố đã hấp dẫn trở lại với mức tăng 3%/năm tại Hà Nội và đến 2,9%/năm, tại TP HCM.
Tiềm năng cho các thương hiệu cao cấp
Theo ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Savills, nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, bắt nguồn từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng quốc nội.
Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất doanh nghiệp gặp phải trong quá trình gia nhập thị trường nằm ở điều kiện mặt bằng. Việc thiếu đi không gian tại trung tâm phù hợp với các tiêu chí về thương hiệu và kỹ thuật khiến quá trình mở cửa hàng gặp khó khăn. Điều này khiến các nhãn hàng xa xỉ chần chừ khi đưa ra quyết định đầu tư hay mở rộng tại Việt Nam.
Ông Nick Bradstreet cho biết trong quá trình tìm mặt bằng phù hợp cho cửa hàng flagship mang thương hiệu Louis Vuitton và Dior tại Hà Nội, Savills cùng chủ đầu tư đã thực hiện các phương án cải tạo, kết hợp nhiều nhà phố thành một mặt bằng lớn mới đáp ứng đúng tiêu chuẩn của thương hiệu.
Chính vì vậy, giải pháp để ngành bán lẻ Việt Nam hút các thương hiệu quốc tế, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, nằm ở vấn đề nguồn cung mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, bên cạnh nhà mặt tiền, thị trường cần bổ sung trung tâm thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố. Những dự án này cần được thiết kế và vận hành một cách chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các nhãn hàng quốc tế.
DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động