Top

Băn khoăn giá đền bù và tái định cư

Cập nhật 14/04/2009 08:25

Dự kiến trong quý IV-2009, UBND TP Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Dự án này được triển khai nhằm mục tiêu khớp nối với đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa vừa hoàn thành và từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai I, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đây là một trong những dự án trọng điểm, công trình hạ tầng chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Người dân trong phạm vi dự án nói chung ủng hộ chủ trương làm đường nhưng lo về khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư.

Ông Phạm Đình Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU), đại diện chủ đầu tư cho biết: Theo thiết kế, dự án đường Vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài khoảng 547m, mặt cắt ngang rộng 50m gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ cùng vỉa hè hai bên. Mặt đường được làm mới đồng bộ với hệ thống cấp, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, biển báo, nhà chờ xe buýt… Tổng mức đầu tư dự án khoảng 642,3 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng khoảng 48,9 tỷ đồng; chi phí bồi thường, GPMB khoảng 527,2 tỷ đồng.

Liên quan đến công tác GPMB và bố trí tái định cư phục vụ dự án này, đại diện MPMU cho biết, từ cuối năm 2008, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã ký quyết định thu hồi gần 30.000m2 đất tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, do một số hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng làm nhà ở và một số cơ quan, đơn vị sử dụng làm trụ sở, cơ sở sản xuất, kinh doanh giao cho MPMU thực hiện dự án xây dựng đường đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Theo thống kê, sẽ có khoảng 550 hộ phải di dời, trong đó 500 hộ phải bố trí tái định cư. Đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn thành đo đạc, điều tra, thống kê được 110/550 hộ dân và 2/5 cơ quan để lên phương án bồi thường.

Trong buổi làm việc mới đây với MPMU, lãnh đạo UBND TP đã quyết định bố trí 480 căn hộ tại khu nhà A6 (Khu tái định cư Nam Trung Yên - quận Cầu Giấy) để bố trí tái định cư. Khu nhà này đang được khẩn trương thi công và hoàn thiện để kịp phục vụ nhu cầu tái định cư của TP.

Công tác GPMB dự án đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu theo kế hoạch sẽ được thực hiện làm 3 đợt. Cụ thể: từ nay đến tháng 7-2009 sẽ di chuyển khoảng 100 hộ dân và các cơ quan phía đầu phố Hoàng Cầu; tháng 9-2009 di chuyển khoảng 200 hộ dân; 200 hộ còn lại hoàn thành di chuyển trong tháng 12-2009. Mọi vướng mắc trong đền bù GPMB sẽ được xử lý xong trong quý I-2010. Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong quý IV-2009 và phấn đấu thông xe kỹ thuật trước tháng 10-2010.

Trao đổi với Hà nội mới, nhiều hộ dân phường Ô Chợ Dừa trong diện di dời, GPMB khẳng định ủng hộ chủ trương của TP thực hiện dự án nhằm góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô và chỉnh trang đô thị của quận Đống Đa. Dự án này đã bị "treo" 4-5 năm nay khiến cho người dân trong khu vực gặp nhiều trở ngại nên những hộ trong diện sẵn sàng di dời theo yêu cầu của TP. Nhưng điều khiến họ băn khoăn là cho đến nay, cơ chế chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa được rõ ràng khiến người dân chưa yên tâm.

Theo giải thích của cán bộ UBND phường Ô Chợ Dừa và Ban quản lý dự án thì giá đền bù sẽ được áp theo giá của năm 2009. Trong đó, vị trí mặt đường Nguyễn Lương Bằng lên tới 31 - 35 triệu đồng/m2, còn lại các hộ phía trong chỉ hơn 10 triệu đồng/m2, sự chênh lệch khá lớn dễ gây so bì trong dân.

Bên cạnh đó, quỹ nhà tái định cư vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hơn nữa, người dân ở đây nhìn thấy chỉ cách khu nhà A6 vài trăm mét là các khu nhà B3A, B3B, B3C, B3D (để bố trí tái định cư phục vụ dự án xây dựng đường Vành đai I) mới chỉ đưa vào sử dụng được hơn 3 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại đây nước sạch thiếu trầm trọng, đặc biệt là vào mùa hè. Các công trình hạ tầng xã hội như chợ, trạm y tế, trường học… đều thiếu. Mong muốn của bà con là TP thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng và hoàn thiện để dự án bảo đảm chất lượng; chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường, trường, trạm y tế, chợ… phục vụ nhu cầu dân sinh bức xúc.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới