Ngày 28-11, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cùng lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện đã nghe đại diện Ban quản lý Đường sắt Đô thị (Maur) báo cáo dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Theo Maur, tuyến metro Bến Thành (quận 1) - Tham Lương (quận 12) là một phần của tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 20km với điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và điểm cuối tại Bến xe An Sương. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, TP sẽ xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương. Đến giai đoạn 2, điểm đầu Bến Thành sẽ được kéo dài qua Thủ Thiêm và điểm cuối Tham Lương sẽ được kéo tới Bến xe An Sương hoặc lên Khu đô thị mới Tây Bắc Củ Chi.
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,322km sẽ chạy từ Bến Thành dọc theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh đến Tham Lương. Trong đó, có 9,315km đi ngầm, 0,778km đi trên cao, 0,232km đường chuyển tiếp và 0,997km nối vào các ga.
Tổng vốn đầu tư của phần tuyến này là 1,247 tỷ USD. Maur cho biết, giai đoạn đầu, sẽ dùng đoàn tàu 3 toa với sức chở khoảng 810 hành khách; giai đoạn 2 sẽ dùng đoàn tàu 6 toa với sức chở 1.620 hành khách. Tốc độ chạy tàu 80km/giờ.
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu quận 12, Sở Tài nguyên-Môi trường khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại depot Tham Lương để TP có thể khởi công xây dựng depot (ga trung tâm) và khởi động dự án vào 30-4-2010.
Được biết, theo quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TPHCM đến 2025, TP sẽ có 6 tuyến metro. Hiện nay, TPHCM đã khởi công xây dựng depot và khởi động tuyến metro số 1: Bến Thành-Suối Tiên.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng