Top

Thu Duc House trong cơn khủng hoảng sau lệnh truy thu thuế

Cập nhật 25/05/2021 11:08

Cổ phiếu Thu Duc House vừa bị đưa vào diện cảnh báo với kết quả lỗ nặng trong năm 2020. Trong khi đó, công ty vẫn chưa công bố số liệu tài chính hợp nhất quý I.



Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) thông báo đưa cổ phiếu của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House) vào diện cảnh báo từ ngày 28/5. Cổ phiếu TDH của Thu Duc House vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 âm 363 tỷ đồng. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2020 cũng âm 143 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong 2 tháng, cổ phiếu TDH nhận đến 2 quyết định đưa vào diện cảnh báo của HoSE. Từ ngày 6/4, HoSE đã chuyển TDH sang diện cảnh báo vì đánh giá thông tin Thu Duc House bị truy thu thuế ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính.

Cuộc khủng hoảng lớn nhất

"Thu Duc House đã trải qua một năm 2020 với nhiều khó khăn chồng chất mà có thể xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong suốt hơn 30 năm hoạt động của công ty. Trong năm 2020, khi lập thể Thu Duc House phải dốc toàn bộ toàn bộ sức lực để gồng mình giải quyết, vượt qua những hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid-19, chúng tôi lại phải tiếp tục đương đầu với việc Cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền thuế đã được hoàn từ hoạt động xuất nhập khẩu của công ty", Chủ tịch HĐQT Lê Chí Hiếu tâm sự với cổ đông trong báo cáo thường niên mới phát hành.

Cuối năm 2020, Thu Duc House "nhận trát" truy thu thuế gần 400 tỷ đồng từ Cục Thuế TP.HCM. Đến tháng 3, số tiền thuế Thu Duc House phải nộp lên tới hơn 450 tỷ đồng do tính thêm tiền chậm nộp.

Thu Duc House bị truy thu thuế do các cơ quan quản lý xác định doanh nghiệp này có dấu hiệu chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) thông qua hoạt động xuất khẩu linh kiện điện tử. Tuy nhiên, công ty lập tức phủ nhận kết luận này và khởi kiện quyết định hành chính tại TAND TPHCM, đề nghị tòa xem xét tuyên hủy bỏ quyết định thu hồi thuế của Cục Thuế TPHCM với Thu Duc House.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán, Thu Duc House hạch toán khoản tạm nộp 396 tỷ đồng theo các quyết định truy thu thuế của Cục Thuế TPHCM nhưng cũng ghi nhận một khoản phải thu ngắn hạn khác tương ứng với số tiền nêu trên trong khi chờ kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng. Đơn vị kiểm toán đã cho ý kiến ngoại trừ với khoản hạch toán này.

Việc nộp đủ số thuế theo quyết định truy thu vào tài khoản tạm giữ của cơ quan chức năng tạm thời giúp công ty được gỡ bỏ các biện pháp cưỡng chế, thoát khỏi tình trạng ngưng trệ hoạt động kinh doanh, trở lại trạng thái bình thường.

Nhưng lãnh đạo Thu Duc House nhấn mạnh đơn kiện quyết định hành chính đang được TAND TPHCM xem xét giải quyết theo quy định. Công ty cũng đang trong quá trình làm việc với các cơ quan Nhà nước liên quan đến nội dung truy thu thuế và chưa có kết quả cuối cùng.

Trao đổi với Dân trí chiều 24/5, đại diện Thu Duc House cho biết công ty vẫn trong quá trình giải quyết vụ việc này và sẽ thông tin kịp thời khi có kết quả chính thức.

Chậm công bố thông tin

Đến ngày 24/5, Thu Duc House vẫn chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I dù đã bị HoSE nhắc nhở 2 lần. Công ty này mới chỉ công khai số liệu tài chính trên báo cáo riêng với doanh thu quý I vỏn vẹn 18 tỷ, giảm tới 96% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ hoạt động thanh lý tài sản cố định mà công ty mẹ Thu Duc House mới thoát cảnh thua lỗ, ghi nhận lãi sau thuế 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận ít ỏi này dường như là "không thấm vào đâu" so với mức lỗ lớn của năm 2020, lý do khiến cổ phiếu của Thu Duc House phải vào diện cảnh báo.

Trên báo cáo tài chính tự lập, Thu Duc House vẫn báo lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2020 đạt 23 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi kiểm toán, công ty này lỗ ròng 310 tỷ đồng. Với sự vào cuộc của đơn vị kiểm toán, công ty phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi lên tới 308 tỷ đồng, dẫn đến việc lỗ nặng so với báo cáo tự lập trước đó.

Trước tình hình khó khăn đó, Chủ tịch HĐQT Thu Duc House Lê Chí Hiếu cho biết ưu tiên của công ty trong năm 2021 là tiết kiệm ngân sách, cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thật sự cần thiết, sàng lọc, cắt giảm nhân sự, tái cấu trúc tài chính, thanh toán bớt tài sản hoạt động kém hiệu quả để tạo dòng tiền.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu TDH của Thu Duc House giảm 3% phiên 24/5 còn 7.340 đồng. Vốn hóa tương ứng của doanh nghiệp chỉ còn hơn 800 tỷ. Theo thống kê của Dstock, từ đầu năm đến nay, thị giá TDH đã mất 25% trong khi VN-Index tăng 16%.

Trong bối cảnh đó, đầu tháng 4, Trưởng Ban kiểm soát của Thu Duc House vừa bán 40.000 cổ phiếu, tương đương hơn 90% tổng số cổ phần đang sở hữu tại công ty. Vào cuối năm 2020, ông Lê Dã Hạc, con trai Chủ tịch Thu Duc House Lê Chí Hiếu, cũng đã bán hết hơn 77.000 cổ phiếu. Vợ ông Hiếu cũng bán 500.000 đơn vị trên tổng số 627.000 cổ phần của mình.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí