Top

Cho vay mua nhà đang ấm lên

Cập nhật 10/09/2013 10:17

Các ngân hàng cho biết thời gian gần đây sau khi nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà, nhu cầu vay đã có dấu hiệu tăng lên.


Cho vay mua nhà của các ngân hàng có dấu hiệu khởi sắc do giá nhà và lãi suất cho vay đã giảm. Ảnh: Thanh Tao.

Nếu năm trước các ngân hàng cho vay mua nhà với lãi suất 15-16%/năm do lãi suất huy động ở mức cao, thì gần đây các ngân hàng đã bắt đầu giảm dần lãi suất cho vay mua nhà xuống khoảng 12-13%/năm. Đồng thời, nhiều ngân hàng còn đưa ra các chương trình khuyến mãi cho vay lãi suất 0% trong tháng đầu tiên hay đưa ra mức lãi suất thấp 6-8% cho những tháng đầu.

Giám đốc một chi nhánh của Ngân hàng SeaBank cho biết gần đây nhu cầu mua nhà để ở của người dân đã bắt đầu tăng lên, đặc biệt là đối tượng cán bộ công nhân viên do giá nhà trên thị trường đã hạ nhiệt cũng như lãi suất ngân hàng đã giảm nhiều. Ông cho biết những khách hàng đã đi làm từ 10 năm trở lên có nhu cầu mua nhà giá khoảng 2 tỉ đồng, trong khi những người mới đi làm khoảng hơn ba năm thì chỉ nhắm tới những căn nhà từ 1,2 tỉ đồng trở xuống. Nhu cầu mua nhà có, lãi suất giảm, giá nhà hợp lý hơn là những điều kiện để cho vay phân khúc này tốt hơn, ông nói.

“Nhu cầu mua nhà để ở của người dân là có thật. Chỉ những dự án chưa hoàn thành về mặt xây dựng hoặc chưa xong về mặt pháp lý mới bị đóng băng. Gần đây mỗi tuần tôi ký cho vay mua nhà khoảng 3-5 hồ sơ, còn vài tháng trước đây cả tuần có khi không có hồ sơ nào”, vị này cho biết.

HDBank là một trong những ngân hàng hợp tác nhiều với các dự án đưa ra những ưu đãi về lãi suất cho khách hàng vay mua nhà đồng thời ngân hàng cũng có những ưu đãi lãi suất cho khách hàng muốn vay để mua nhà hay sửa chữa nhà. Cụ thể, ngân hàng này có ưu đãi lãi suất 0% cho tháng đầu tiên và cố định mức lãi suất của các tháng còn lại trong năm đầu tiên.

Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc của HDBank, cho biết các chương trình ưu đãi của ngân hàng đã thu hút được nhiều khách hàng khiến tăng trưởng dư nợ cho mảng này khá tốt. Theo thống kê đến đầu tháng 9-2013, trong các sản phẩm tín dụng cá nhân của HDBank thì cho vay bất động sản chiếm tỷ trọng cao nhất, tỷ trọng giải ngân cho mảng này cao nhất chiếm đến 43% tổng số dư giải ngân toàn ngân hàng, và tính theo số món vay thì cho vay mua nhà chiếm 30% của toàn ngân hàng.

Ông Trung cho biết để có được lãi suất 0% hỗ trợ cho khách hàng, ngân hàng đã cổ gắng cân đối nguồn vốn để đưa ra các khoản chi phí hợp lý. Tuy nhiên, từ nguồn khách hàng này, ngân hàng sẽ kết hợp bán các sản phẩm cộng thêm khác như các dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, dịch vụ ngân hàng điện tử,… đồng thời phát triển thêm nguồn khách hàng theo phương thức khách hàng giới thiệu khách hàng.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank, cho biết dư nợ cho vay mua nhà đối với cá nhân của ngân hàng hiện nay vào khoảng 1.000 tỉ đồng, và con số này đã tăng khoảng 4-5% so với đầu năm. Lãi suất trung bình mà ngân hàng dành cho các khoản vay này là 12% và hiện Sacombank cũng đang hợp tác cho vay đối với một vài dự án.

Các chương trình ưu đãi lãi suất của các ngân hàng thường chỉ là cho năm đầu tiên, trong khi những khoản vay mua nhà thường là dài hạn, trên năm năm, nên các khách hàng khi vay mua nhà cần cân nhắc các điều kiện khác trong hợp đồng vay như phương thức điều chỉnh lãi suất vay các năm như thế nào, hay phí phạt khi trả nợ trước hạn ra sao.

Hiện nay theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay trung dài hạn của các ngân hàng dao động trong khoảng từ 11,8% đến 13%/năm. Trong các hợp đồng vay mua nhà, các ngân hàng thường quy định mức lãi suất điều chỉnh hàng năm sẽ căn cứ theo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng cộng thêm cho một biên độ thông thường là 3-4 điểm phần trăm.
 
DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh tế Sài gòn