Top

Nhà ở kết hợp với kinh doanh

Cập nhật 15/01/2008 09:16

Vừa là nhà vừa là mặt bằng kinh doanh, làm thế nào trung hòa? KTS Hà Phục Quốc đã có lời giải…

Đây là căn nhà phố mặt tiền và nằm trên con đường kinh doanh, nên việc tận dụng mặt bằng cho việc thuê mướn là điều tất nhiên. Phần hầm được thiết kế nhằm giải quyết vấn đề kẹt xe. Tầng trệt dành hoàn toàn cho thuê mướn nên để trống không có vách ngăn.

Việc này thuận lợi cho người thuê có thể bố trí theo ý mình. Khu vực này cũng có cầu thang đi riêng phía sau nhà rất tiện lợi cho việc sinh hoạt.



Phòng ngủ nhìn ra giếng trời sau nhà.


Các tầng trên dành cho gia đình, một không gian hoàn toàn mở dành cho các sinh hoạt chung. Do quá sát phố bên ngoài ồn ào nên cửa đóng thường xuyên., Giải pháp thay thế được đồng tình là vố trí hồ nước ôm sát tường, ngay tại phòng khách và phòng ăn. Tiếng nước chảy tạo cảm giác dễ chịu do có âm hưởng của thiên nhiên.

Các cửa sổ được mở ra một bên hông nhà trống để tận dụng ánh sáng trời. Có hai giếng trời được bố trí ở khu vực cầu thang và phía cuối nhà nhằm tạo sự thông thoáng ở khoảng giữa và các phòng ngủ.



Bếp tận dụng ánh sáng tự nhiên bên hông nhà.


Trong tương lai bên hông nhà sẽ mở một con đường mới, nên ngay từ đầu ngôi nhà đã được thiết kế mặt tiền thụt vào trong và tính toán đến vấn đề sẽ bị vát xéo mặt tiền sau này không bị ảnh hưởng.



Bản vẽ mặt cắt dọc của căn nhà.


Việc thiết kế nội thất theo kiểu nhiều chức năng phù hợp với các phòng ngủ không có nhiều diện tích. Ví dụ, vừa là tủ quần áo vừa là kệ để ti vi và các thiết bị nghe nhìn. Các hành lang dẫn đến các phòng không rộng nhưng cũng được thiết kế các bục ngồi chơi nhìn ra giếng trời. Bên dưới các bục này là các ngăn để chứa đồ ít khi sử dụng tới.



Mặt tiền căn nhà.




Bàn ăn sát bên hồ nước.




Tận dụng hành lang làm nơi thư giãn.



Theo SGTT