Top

Văn hóa Mexico trong nghệ thuật đường phố

Cập nhật 27/08/2013 16:42

Overunder và Joins đã có một chuyến trải nghiệm thú vị về đất nước Mexico xinh đẹp. Tại đây, cả hai đã có một sự kết hợp tuyệt vời cho ra những tác phẩm đầy sáng tạo.

Nghệ sĩ đường phố Overunder đã khám phá ra sự ấm áp của những người dân Mexico, cũng như đặc điểm nghệ thuật, tạo tác của kiến trúc đô thị thành phố Mexico. Anh đã chia sẻ những ấn tượng đầu tiên của mình về thành phố xinh đẹp này bằng tác phẩm đường phố, kết hợp thực hiện với người bạn Joins của mình.

Là một trong những ảo thuật gia của phong trào nghệ thuật đường phố hiện đại, không lấy gì làm ngạc nhiên khi Overunder dễ dàng chuyển hóa và diễn tả lại đặc điểm văn hóa của Mexico, thể hiện sự tôn trọng với truyền thống, nghệ thuật dân gian và tình yêu với chủ nghĩa hiện thực kì diệu.

Anh giải thích say mê trong khi nhớ lại nghiên cứu của mình về những tiêu chuẩn và biểu tượng văn hóa, khi anh lựa chọn nên vẽ chủ thể nào, anh nói: “Thành phố Mexico luôn tuyệt vời. Tính đến nay thì chuyến đi đến Mexico này của tôi chứa đựng hơi hướng nhân chủng học khi có được một số những kinh nghiệm đẹp và đặc biệt nhất từ việc sáng tác tại đây”.

Anh chia sẻ, từ đầu anh có mục đích là tìm đến những tổ chức, công viên và phòng triển lãm. Nhưng sau đó anh nhận ra rằng việc gặp người dân là cách tốt nhất để học và có được những chiếc tường để vẽ.

“Những người dân ở đây có suy nghĩ rất phóng khoáng. Tôi nhận được đề nghị của rất nhiều nhà về việc dùng tường của họ để vẽ - điều khó mà có được ở những đất nước khác”.




“Vì bản thân những ngôi nhà mà tôi vẽ đã có bối cảnh rất tuyệt rồi nên không cần thiết phải vẽ thêm họa tiết kiến trúc nữa” - anh nói. “Những bức vẽ về thực vật và động vật đều được vẽ theo hướng khác nhau, nhưng chúng lại phối hợp với nhau rất tự nhiên. Tôi bắt đầu sử dụng hình ảnh như là cách để kết nối và thể hiện ngôn ngữ bản địa. Tôi cảm thấy mình là người nước ngoài khi cố gắng nói tiếng Tây Ban Nha, và ý nghĩ về việc vẽ những hình ảnh ngoại nhập trở nên sai lầm. Vì vậy tái giới thiệu lại một cảnh tượng bản địa và quen thuộc theo cách không chính thống thì sẽ tự nhiên hơn”.






Tác phẩm trên tường của anh trong chuyến đi này ảnh hưởng từ nhiều nguồn văn hóa: cảm hứng từ tranh Mexico, những nhà tạo tác của thế kỉ 20 như Luis Ortiz Monasterio người Mexico và Fernando Botero người Columbia, sự ảnh hưởng của người Maya và Aztec.

Overunder tiếp cận một cách tự nhiên đến những bậc thầy cao hơn, kết hợp và tương xứng những biểu tượng và ý nghĩa một cách dễ dàng, tự tạo nên kinh nghiệm cho bản thân để làm ra những tác phẩm đầy phong cách.

Về tác phẩm lớn nhất là một chàng cao bồi có hai người hai bên, Overunder nói rằng đó một cách tái hiện lại cảnh người mẹ che chở đứa con nhỏ từ bức tượng “Monumento a la Madre” của Monasterio.

Bức tượng năm 1949 này đã ngăn cách San Rafael khỏi Colonia Cuauhtemóc. “Lần thứ hai và tiếp sau nữa, tôi chưa bao giờ nhìn thấy một bức tượng nào đang diễn tả hành động trong khi có vẻ bị phân tâm bởi điều gì khác diễn ra xung quanh. Vì vậy khi bạn tôi - Joins, bắt đầu vẽ chàng cao bồi không có mặt ở giữa, tôi nghĩ đó quả là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi cùng dồn sự tập trung vào chàng trai này”.

Nhưng tại sao lại không để nhân vật trung tâm là người mẹ như bản gốc? Anh tâm sự: “Việc chuyển đổi giới tính của nhân vật dường như rất phù hợp vì tôi mất cha từ nhiều năm trước, và Joins vừa mới gặp cha mình sau 33 năm”.






Đối với những nghệ sĩ đường phố có kinh nghiệm đi du lịch nước ngoài này, nhiều tác phẩm được làm từ sự kích thích của thời điểm tức thời và giống như những bản phác thảo. Joins phụ trách trang trí trong khi Overunder tạo ra những bức chân dung. Cũng giống như những vết nhăn in hằn trên khuôn mặt báo hiệu thời gian đang trôi đi, những tác phẩm này là những ấn tượng của chuyến đi đến một đất nước mà anh cho rằng có truyền thống đáng tự hào và ẩn chứa nhiều điều kì diệu.




DiaOcOnline.vn - Theo Libero