Top

Marjorca – Viên ngọc giữa Địa Trung Hải

Cập nhật 24/10/2013 13:19

Majorca (hay Mallorca trong tiếng Tây Ba Nha nghĩa là đảo lớn) là một hòn đảo xinh đẹp nằm giữa biển Địa Trung Hải. Sân bay Majorca là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu trong mùa du lịch. Từ năm 1950, Majorca trở thành điểm du lịch quan trọng của Tây Ban Nha. Hàng năm Majorca thu hút hơn 10 triệu lượt khách du lịch để hưởng thụ ánh nắng vàng, biển xanh, cát trắng Địa Trung Hải.

Cảnh đẹp yên bình ở Marjorca

Vùng đất của Olive

Chúng tôi đến Majorca vào giữa tháng 7, khi nắng mùa hè rực rỡ trải vàng trên bến cảng. Nhưng thời điểm đẹp nhất ở Majorca, theo dân chuyên đi du lịch là tháng 3 đến tháng 4, khi mùa xuân tràn về với bạt ngàn hoa hạnh nhân nở kín các sườn đồi, không khí vẫn còn se se mát, và chỉ có thể phơi mình đón nắng biển, chứ nước biển vẫn còn khá lạnh, chưa thể tắm được. Hơn nữa thời điểm này vắng khách du lịch, hòn đảo trở về với vẻ đẹp nguyên sơ và hoang dã của mình. Tuy nhiên vào thời điểm nào trong năm bạn cũng có thể tìm thấy những điều thú vị tại Majorca. Nếu không được nhìn thấy hoa hạnh nhân nở, thì bạn cũng có thể đến vào cuối xuân để ngắm hoa anh đào, vào cuối mùa thu để xem hoặc trực tiếp thu hoạch quả olive, nho, hoặc vào cuối tháng 9 để hòa mình vào lễ hội rượu vang.

    Olive mọc kín các sườn đồi

Trung tâm của Majorca là thị trấn Palma, với những dải đất trồng olive dài bất tận, những rừng thông, những ngôi làng đất đỏ và bờ biển còn nguyên sơ. Mặc dù hàng ngàn khách du lịch ghé thăm hàng năm, nhưng cho đến nay, những thị trấn và làng mạc nhỏ ở Majorca vẫn giữ nếp truyền thống cũ. Nhiều nhà máy rượu vang hay xưởng sản xuất dầu olive vẫn giữ nguyên cách làm truyền thống.

Olive đã trở thành thực phẩm quan trọng của người dân các nước vùng Địa Trung Hải từ hàng nghìn năm. Điều đặc biệt là có những cây olive hàng mấy trăm năm tuổi vẫn đậu quả. Ở những vùng nông thôn của Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp, người ta vẫn dùng những phương pháp truyền thống để tách dầu từ quả olive. Anh bạn Fernamdo chúng tôi gặp trên xe kể cho chúng tôi nghe cách mà ông bà và cha mẹ anh, cùng những người dân làng đã làm dầu olive từ hàng trăm năm nay. Ngày xưa, người ta không hái quả olive mà dùng gậy đập lên cành để những quả chín rụng xuống tấm bạt lớn lót dưới gốc cây. Quan trọng nhất là phải chế biến quả olive càng sớm càng tốt, nếu không độ chua của quả tăng lên, sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị nguyên gốc của tinh dầu.

Olive – đặc sản của Majorca
 
Sau khi được rửa sạch, quả olive được xếp lên những tấm vải bạt (xưa kia là những tấm xơ dừa), và được quấn thật chặt vào cột gỗ tròn thành nhiều lớp. Càng nhiều lớp quấn, quả olive càng bị ép chặt và tách dầu ra khỏi quả. Một phương pháp hiện đại hơn là dùng máy ép để tách dầu, nhưng hiếm hoi mới thấy gia đình nào sử dụng phương pháp này.

Người nông dân Majorca tin rằng, cách làm truyền thống, sử dụng những cối ép khổng lồ sẽ đem lại hương vị thơm ngon hơn, và hiển nhiên thu hút sự tò mò của du khách hơn so với những cỗ máy công nghiệp bóng loáng. Dung dịch chảy ra từ cối ép olive bao gồm cả nước và dầu, người ta phải dùng máy quay ly tâm hoặc những cối quay sử dụng sức người để tách dầu và nước. Lớp dầu đầu tiên được tách ra sẽ được gọi là dầu sống (virgin oil) và thường có hương vị rất đậm đà và giàu dinh dưỡng.

Những lần tách dầu tiếp theo, hoặc những quả olive để lâu sau khi hái, độ axit tăng lên khiên dầu olive bị chua sẽ không được ưa chuộng, bị bán giá thấp hơn hoặc chỉ sử dụng để nấu ăn, không thể dùng làm mỹ phẩm hoặc trộn salad tươi được. Vì thế người nông dân Majorca thường xây dựng xưởng chế biến ở ngay gần những quả đồi trồng olive, tránh việc vận chuyển quả đi một chặng đường xa, chất lượng dầu giảm hẳn sẽ rất uổng phí công sức chăm bón cho những vụ mùa olive. Phần bã của quả olive sau khi ép dầu, sẽ được xử lý làm thức ăn gia súc, phân bón, hoặc làm xà phòng.

Người dân Majorca vô cùng tự hào khi nhắc đến rượu vang hoặc dầu ô liu được chứng nhận xuất xứ “Made in Majorca” bởi đây không chỉ là nghề truyền thống của họ từ nhiều thế kỷ mà hương vị tuyệt vời của dầu olive đóng trong những chai thủy tinh màu xanh xù xì, nút gỗ là một nét đặc trưng hấp dẫn riêng có của Majorca, làm mê lòng du khách. Hầu hết các xưởng sản xuất rượu vang hoặc xưởng làm olive đều mở cửa cho khách du lịch vào thăm tự do.

Khu chợ Inca từ thế kỷ 13

Chúng tôi cũng đã đến khu chợ Inca, đây là chợ lớn nhất, và cũng nổi tiếng nhất tại Majorca, được tổ chức thứ 5 hàng tuần từ suốt thế kỷ 13. Ở đây, mọi người có thể tìm thấy rất nhiều món hàng thủ công như quần áo, trang sức, giày túi da, hàng hóa gia dụng, khăn thêu, chén bát cổ, nhưng cũng có khá nhiều đồ nhập khẩu từ các nước khác, hoặc đồ sản xuất công nghiệp (như đồ lưu niệm, kính, áo bóng đá – đặc  biệt là áo của đội bóng Barca, niềm tự hào của đất nước Tây Ba Nha…).

Ngoài ra, chợ Inca cũng là nơi buôn bán lương thực chính ở Majorca. Mặc dù trên đảo có khá nhiều siêu thị và chuỗi cửa hàng hiện đại, nhưng có vẻ người dân Majorca đã quá gắn bó với phiên chợ này từ nhiều thế kỷ, nên phiên chợ vẫn tấp nập với hầu hết là người dân địa phương bán mua cho bữa ăn hàng tuần của mình. Ở đây, người ta có thể tìm thấy các loại nông sản tươi ngon tự làm trên đảo như rau củ, khoai tây, những chai rượu vang, những sạp nho căng tròn, còn nguyên chùm lá tươi, những rổ quả ô liu muối với ớt xanh đỏ, những súc thịt hun khói treo trên các quầy thực phẩm.


Khu chợ Inca được tổ chức theo phong cách truyền thống vào thứ 5 hàng tuần từ suốt thế kỷ 13

Đặc biệt hơn, để giữ gìn hình ảnh xưa cũ của chợ Inca, những người bán hàng đều mặc trang phục cổ của thể kỷ 12-13, làm bằng da bò, da dê, hoặc bằng những tấm vải lớn dệt bằng xơ dừa hoặc vỏ đay, buộc ngang lưng bằng những sợi dây da dài và đội chiếc mũ vải nâu cũ. Những hình ảnh đó càng làm cho khu chợ trở nên sống động và hấp dẫn. Không còn gì tuyệt vời hơn là được đắm mình vào không khí nhộn nhịp của phiên chợ địa phương, xem đồ thủ công truyền thống, ngắm những cô gái Địa Trung Hải mắt xanh biếc, tết tóc cho nhau hay tết những chiếc vòng tay rực rỡ sắc màu, và được nếm thử những quả olive muối thơm lừng, hay một miếng thịt hun khói mỏng tang, mằn mặn.

Xe ngựa - phương tiện dành cho du lịch tại Majorca

Dấu tích cổ xưa

Đến Majorca, bạn không thể bỏ qua một địa chỉ thú vị, là nhà thờ đá nằm chính giữa trung tâm Palma, hướng mặt ra biển. Nhà thờ này là điểm nổi bật của thành phố, được xây dựng từ những khối đá trắng lớn, màu trắng của bức tường lớn phản lại ánh nắng màu cam, làm không gian ấm lên lạ thường. Nhà thờ này được xây dựng trong suốt 4 thế kỷ (thế kỷ 13 đến thế kỷ 17) theo phong cách Gothic (đặc trưng bởi mái và những tháp nhọn, điêu khắc cầu kỳ bằng những bức tượng tinh xảo), đón ánh nắng từ bốn hướng, nhờ vào những mái vòm kính màu khổng lồ.


Kiến trúc ngộ nghĩnh ngay giữa trung tâm quảng trường

Nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác như những nhà quý tộc những năm 1920, bạn có thể chọn hành trình là một chuyến tàu lửa trên con tàu bằng gỗ, sơn màu cánh gián, đi từ trung tâm Palma đến thị trấn bé nhỏ Soller. Chuyến tàu đã đưa chúng tôi đi qua rất nhiều đường hầm, xuyên qua dãy núi Tramuntana, xuyên qua rừng thông rộng lớn, những triền đồi đầy olive chín mọng và những vườn cam vàng đẹp mắt. Đường tàu dài 27 km này được xây dựng cách đây 1 thế kỷ (từ năm 1912), vốn để những người nông dân mang cam, chanh và nông sản ra bán tại chợ trung tâm Palma và nay được sử dụng để khai thác du lịch.

con tàu gỗ chở du khách đi thăm thị trấn Soller

Chuyến khám phá Majorca là hành trình chúng tôi sẽ không bao giờ quên. Dù là thành phố thu hút du lịch hàng đầu của Tây Ba Nha, Majorca vẫn mang một vẻ đẹp nguyên sơ mà sự ồn ào, xô bồ chưa hề chạm tới, một điểm đến tuyệt vời cho những người ưa khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa truyền thống vùng Địa Trung Hải.


Dãy núi tuyệt đẹp Serra de Tramuntana đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới
 
DiaOcOnline.vn - Theo Tạp chí Duyên dáng Việt Nam