Top

Lập liên doanh khai thác cảng Tân Cảng - Cái Mép

Cập nhật 05/02/2009 08:25

Ngày 4/2, Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã lý hợp đồng liên doanh với 3 hãng tàu lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan để thành lập Công ty TNHH Tân Cảng - Cái Mép với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, tương đương 99,3 triệu USD.

Công ty Tân Cảng sẽ cùng với các hãng tàu Hanjin Shipping (Hàn Quốc), Mitsui O.S.K Lines (Nhật) và Wanhai Lines (Đài Loan) đầu tư trang thiết bị và quản lý khai thác Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (giai đoạn 2) trong thời hạn 30 năm. Liên doanh này được thành lập với sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân.

Dự án cảng nước sâu Cái Mép (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn 1 sẽ khai trương vào đầu quý II năm nay với 300 mét cầu tàu và 20 ha bãi. Đây sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của cả nước được đưa vào hoạt động. Hiện cảng Cát Lái (TP HCM) mặc dù lớn và hiện đại nhất VN nhưng do hạn chế về độ sâu và tuyến luồng nên chỉ có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 30.000 tấn.

Dự án Cái Mép giai đoạn 2 có tổng diện tích 40 ha, gồm 2 cầu tàu dài 590 mét, diện tích bãi container và đường giao thông rộng 34 ha, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 80.000 tấn. Tổng vốn đầu tư của dự án bao gồm cơ sở hạ tầng và trang thiết bị lên đến hơn 196 triệu USD.

Trong đó, vốn đầu tư hạ tầng là 96,7 triệu USD sẽ do Công ty Tân Cảng đầu tư xây dựng và cho liên doanh thuê. Liên doanh này sẽ thuê lại cơ sở hạ tầng cảng và đầu tư trang thiết bị xếp dỡ, hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ và quản lý khai thác cảng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress