Top

Hà Tĩnh sẽ có Khu liên hợp thép công suất 4,5 triệu tấn/năm

Cập nhật 14/08/2008 09:00

Dự án thành lập Khu liên hợp thép này do Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và Công ty Tata Steel (Thuộc Tập đoàn Tata của Ấn Độ) hợp tác xây dựng.

Thoả thuận hợp tác xây dựng khu liên hợp thép tại Việt Nam vừa được ký kết ngày 13/8. Theo đó, Khu liên hợp thép sẽ được xây dựng tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh trong 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư dự kiến là 5 tỷ USD.

Công suất ước tính của khu liên hợp thép khi hoàn thành là 4.5 triệu tấn/năm, và giai đoạn đầu của dự án sẽ xây dựng Nhà máy cán thép nguội, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010.

Được biết, Công ty Tata Steel sẽ nắm giữ 65% cổ phần, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) giữ 30% cổ phần và Tổng công ty Công Nghiệp Xi Măng (VICEM) giữ 5% cổ phần của dự án.

Phát biểu tại lễ ký, ông Muthuraman, Giám đốc điều hành của Tata Steel đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam nói chung và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. “Điều đó một lần nữa chứng minh Việt Nam là một điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Muthuraman nói.

Giám đốc điều hành Tata Steel cũng cam kết đáp ứng những tiêu chuẩn về việc quản lý doanh nghiệp, bảo vệ môi trường và văn hoá kinh doanh.

Tổng giám đốc VICEM, ông Nguyễn Ngọc Anh cũng cho rằng liên doanh này sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế trong nước và hợp tác nhằm đáp ứng với nhu cầu thép nội địa.

“Việt Nam là thị trường rất hấp dẫn, với sự phát triển về dân số cũng như nhu cầu về các sản phẩm thép không ngừng tăng thêm, và liên doanh này sẽ là nền tảng vững chắc để giúp hiện thực hóa các cơ hội tăng trưởng”, ông Ngọc Anh nói.

Ông Đậu Văn Hùng, Tổng giám đốc VNSteel thì cho rằng, việc xây dựng một nhà máy thép liên hợp sẽ nâng cao vị trí của Việt Nam trong ngành công nghiệp thép quốc tế, tận dụng triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, thúc đẩy kinh tế phát triển đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội việc làm.

Sáng lập bởi J.N Tata vào năm 1907, Tata Steel là một công ty trực thuộc Tập đoàn Tata, tập đoàn lớn nhất và được coi trọng nhất tại Ấn Độ làm việc trong lĩnh vực thép, ô tô, viễn thông, công nghệ thông tin, năng lượng, khách sạn. Tập đoàn Tata gồm gần 90 công ty với tổng doanh thu lên tới 65 tỉ USD, tương đương với 3 % GDP Ấn Độ.

Theo VOV News