Top

Cát Bà Amatina: Cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư khôn khéo

Cập nhật 28/12/2010 08:30

Trong lúc thị trường vàng quá nóng, thị trường chứng khoán “thoi thóp” bất động sản du lịch (BĐSDL) lại đang nổi lên là kênh đầu tư an toàn.

Hai tháng gần đây, ngay cả những chuyên gia phân tích chứng khoán lạc quan nhất cũng không còn hào hứng khi nhận định về thị trường. Vn-index “lóp ngóp” bò lên 450 điểm rồi lại tụt xuống, thậm chí có thời điểm đã xuống sát 400 điểm, khiến nhiều nhà đầu tư chán nản, hiện tượng bán tháo diễn ra như… cơm bữa.

Thời gian qua, vàng cũng được coi là một kênh đầu tư “hot”. Tuy nhiên, giống như thị trường chứng khoán, nhà đầu tư dấn thân vào kênh này sẽ phải đối mặt với vô vàn rủi ro, nhất là khi giá giao dịch quốc tế tăng chóng mặt trong suốt 1 tháng qua.

Giá vàng thường có mối liên hệ mật thiết với giá dầu, tuy nhiên đôi khi nó lại ở chiều ngược lại. Điều này rất khó có thể lý giải chính xác. Không chỉ vậy, sự biến động của giá vàng còn phụ thuộc vào tốc độ phát triển của một số nền kinh tế lớn ở từng thời điểm khác nhau. Nhà đầu tư muốn thành công ở kênh này cần phải nắm thông tin chi tiết thật chính xác, cộng với một bộ óc có khả năng phân tích như một chuyên gia dự đoán kinh tế thế giới. Đây là những điều kiện hiếm có nhà đầu tư vàng nào tại Việt Nam đáp ứng được.

Chính vì rủi ro ở hai thị trường này quá lớn, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm đang dần chuyển vốn sang BĐSDL – có khả năng đem lại lợi nhuận lớn trong khoảng 2 – 3 năm tới. Ở kênh này, nhà đầu tư không phải cập nhật thông tin nhanh tới từng phút như buôn vàng hay chứng khoán, mà chỉ cần có kiến thức cơ bản về thị trường BĐSDL là sớm có thể thành công. Khó khăn là ở chỗ, nhà đầu tư tham gia thị trường vàng hay chứng khoán chỉ cần vài trăm triệu trong khi đầu tư BĐSDL lại cần… tiền tỉ.

Theo thống kê của Công ty Savills Việt Nam, trong quý 3 này, những dự án BĐSDL ở khu vực miền Trung được quan tâm là Dune Residence và Vinpearl Đà Nẵng, Indochina Tower và Đà Nẵng Plaza. Ở miền Bắc, dự án Cát Bà Amatina được săn lùng nhiều nhất. Nhà đầu tư chọn Cát Bà Amatina sẽ được sở hữu một biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng, thiết kế theo phong cách riêng giữa thiên nhiên kỳ vĩ, có nhiều khu dịch vụ đẳng cấp quốc tế được đầu tư tới hơn 1 tỷ USD.


Bến du thuyền của dự án Cát Bà Amatina

Sở dĩ dự án Cát Bà Amatina đắt hàng, bởi nó nằm trong khu du lịch có tiềm năng phát triển lớn nhất ở miền Bắc trong tương lai gần. Thống kê của Phòng VHTT&DL huyện Cát Hải cho thấy, có hơn 1 triệu lượt khách du lịch tới Cát Bà vào năm 2009, doanh thu từ đạt hơn 400 tỷ đồng. Tuy nhiên con số trên bị đánh giá là còn quá khiêm tốn so với tiềm năng của hòn đảo này.

So với những đảo du lịch nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á thì biển Cát Bà mới chỉ khai thác được khoảng 10% và tiềm năng còn quá lớn chính là lý do thu hút sự chú ý đặc biệt của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chủ đầu tư Cát Bà Amatina còn có một chiêu độc – áp dụng nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách hàng, thủ tục đầu tư đơn giản, nhanh chóng, vì thế chi phí ban đầu thấp hơn nhiều so với các dự án khác tại Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều thông tin vĩ mô cũng đang có tác động tích cực tới BĐSDL Cát Bà. Hiện tại, Chính phủ đang ưu tiên xúc tiến thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp vào Hải Phòng. Bốn dự án lớn được nhắc đến đầu tiên là Cảng nước sâu Lạch Huyện; Cầu Đình Vũ-Cát Hải; Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Đường sắt điện khí hoá cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.


Phối cảnh khu biệt thự Marina Bay Villas và Bazaar Avenue Villas của dự án Cát Bà Amatina

Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các dự án trên nằm trong mục tiêu chung của đất nước là đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực Bắc Bộ, là đầu mối giao thông quan của các tỉnh phía Bắc và xây dựng Đảo Cát Bà cùng với Hạ Long thành khu nghỉ dưỡng quốc tế.

Phát triển du lịch cũng là một chính sách được Chính phủ tập trung ưu tiên phát triển tại Hải Phòng, trong đó Cát Bà là trọng điểm. Với lợi thế là khu dự trữ sinh quyển thế giới đảo Cát Bà đang ngày càng được biết đến như một địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách. Nói một cách chính xác, lượng khách du lịch đến với Cát Bà đang đóng góp lớn vào mức tăng trưởng du lịch hàng năm của Hải Phòng và ảnh hưởng tích cực đến ngành du lịch Việt Nam.

Những định hướng phát triển và các dự án giao thông do Chính phủ đã và đang đầu tư tại Hải Phòng chắc chắn sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho địa phương cũng như cho các nhà đầu tư. Có thể nói, những dự án phát triển giao thông, cơ sở hạ tầng mà Chính phủ đang triển khai là yếu tố mang tính chiến lược góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch Cát Bà nói riêng và du lịch Hải Phòng nói chung trong thời gian tới.

Thông tin Doanh nghiệp