Top

Người nhận uỷ quyền có được phép chuyển tên sổ đỏ trực tiếp sang tên mình hay không?

Cập nhật 08/01/2015 15:52

Kính gửi DiaOcOnline,

Kính mong các anh chị giải đáp giúp tôi vấn đề sau:

Tháng 9/2013, gia đình tôi có mua 1 căn hộ chung cư tại khu đô thi Xala, Hà Đông, Hà Nội theo hợp đồng uỷ quyền, tôi là người được uỷ quyền. Hiện tại căn hộ đã làm xong sổ đỏ nhưng vẫn đứng tên chủ nhà cũ. Bây giờ tôi cần chuyển tên căn hộ sang tên của tôi. Do vậy kính mong các Anh, Chị giải đáp giúp tôi các thắc mắc sau:

1. Tôi là người nhận uỷ quyền thì có được phép chuyển tên sổ đỏ trực tiếp sang tên tôi hay không? Nếu được thì tôi cần phải đóng những khoản thuế nào? Mỗi khoản là bao nhiêu phần trăm so với giá trị căn hộ?

2. Nếu không được phép chuyển sang tên tôi, thì trong trường hợp tôi làm thủ tục bán căn hộ cho 1 người khác thì tôi cần đóng bao nhiêu lần thuế, mỗi lần là bao nhiêu phần trăm giá trị căn hộ cho mỗi lần chuyển.

3. Trong trường hợp tôi phải làm hợp đồng bán cho người khác. Về mặt pháp luật, tôi chỉ là người nhận uỷ quyền bán hộ người khác, vậy việc này không sinh thu nhập cho tôi, tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Hiện tại không không sở hữu bất kì 1 căn hộ hay nhà đất nào cả.

Rất mong được sự giải đáp thắc mắc của Quí văn phòng.

Trân trọng cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin bạn nêu trong câu hỏi, hiện tại bạn và chủ sở hữu căn hộ chung cư nêu trên đang ký kết với nhau một Hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở.

“Điều 121. Nội dung ủy quyền quản lý nhà ở

1. Ủy quyền quản lý nhà ở là việc chủ sở hữu nhà ở ủy quyền cho người khác thực hiện trách nhiệm chủ sở hữu trong quản lý nhà ở. Nội dung và thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng ủy quyền; nếu không có thỏa thuận về thời hạn ủy quyền thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực một năm, kể từ ngày ký kết hợp đồng ủy quyền.

2. Bên ủy quyền quản lý nhà ở phải trả chi phí quản lý, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

Như vậy, phải căn cứ vào Hợp đồng ủy quyền hiện tại đến biết quyền hạn của bạn được quy định đến đâu. Cho dù thuộc trường hợp nào thì khi thực hiện việc bán căn hộ theo ủy quyền, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

- Hợp đồng ủy quyền giữa bạn và chủ cũ phải còn hiệu lực;

- Tuân theo quy định của pháp luật dân sự về phạm vi đại diện:

+ Người đại diện chỉ được thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi ủy quyền.

+ Người đại diện phải thông báo cho người thứ ba trong giao dịch dân sự biết về phạm vi ủy quyền của mình.

+ Người đại diện không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình hoặc với người thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn