Top

Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, cần mở rộng GPMB thêm 645ha

Cập nhật 05/08/2019 13:30

Theo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi thực hiện nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn tính toán diện tích đất sử dụng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chỉ cần trong khoảng 1.165 hecta là đủ.



Tuy nhiên, sau khi tính toán lại nhu cầu cho diện tích xây dựng sân bay giai đoạn 1, nhà đầu tư cho biết diện tích trên không đủ để thực hiện các công trình trong giai đoạn 1, do đó phải điều chỉnh và thu hồi tăng thêm 645 hecta so với trước.

Bộ Giao thông - vận tải cũng vừa thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai đưa phần diện tích này vào diện ưu tiên giải phóng mặt bằng sớm. Thế nhưng sau khi nghiên cứu, cập nhật quy hoạch các phân khu chức năng, đơn vị tư vấn nhận thấy hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã không bố trí một số vị trí phân khu chức năng gồm: khu vực kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu vực các công trình kỹ thuật (cụ thể là khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, khu vực điện năng lượng mặt trời...), chưa kể các vị trí hồ điều hòa nước chưa đủ quy mô, diện tích để đảm bảo thoát nước.

Theo ACV, giai đoạn 1 trong hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi có diện tích đất san lấp mặt bằng chỉ giới hạn đến khu vực đường cất hạ cánh A. Việc này sẽ gây ra một số khó khăn khi triển khai thi công những đường cất và hạ cánh khác trong tương lai, cụ thể sẽ ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của đường cất hạ cánh A khi triển khai làm đường cất hạ cánh khác. Bên cạnh đó, phải tái lập hệ thống đường công vụ, hàng rào an ninh, hệ thống thoát nước. Mặt khác, quá trình thi công san lấp khu vực đường cất hạ cánh B trong tương lai không phù hợp.

Những lý do trên khiến ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng từ 1.165 hecta lên 1.810 hecta nhằm đủ diện tích cho xây dựng các công trình giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Được biết, các sở ngành của tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn tất công tác rà soát hồ sơ dự án đầu tư và thiết kế cơ sở, sau đó UBND huyện sẽ gửi Sở Kế hoạch - đầu tư tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm hệ thống đường gom xung quanh sân bay; hạ tầng khu hành chính xã Bình Sơn (trụ sở làm việc của HĐND, UBND, phòng một cửa, trụ sở công an xã, trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng, hệ thống đường khu hành chính xã); xây dựng hạ tầng cho một phần khu vực ấp 2, xã Suối Trầu cũ sáp nhập vào xã Bàu Cạn gồm: trường mầm non, nhà văn hóa ấp.

Ngoài ra, còn phải tiến hành xây dựng mới 3 tuyến đường dây điện trung thế, hạ thế và nâng cấp các trạm biến áp hiện hữu nhằm đảm bảo nguồn điện cho các khu vực bị chia cắt.

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, tính đến hết tháng 7/2019, Tổ công tác đo đạc, kiểm đếm đã thực hiện khảo sát, đo đạc hoàn chỉnh hồ sơ được 276/455 hộ thuộc khu vực ưu tiên.

Cụ thể: tại ấp Suối Trầu (xã Bình Sơn) đã hoàn thành 6/7 trường hợp, còn 1 trường hợp không xác định được địa chỉ chủ sử dụng đất. Khu vực ấp 7 và 11 đã hoàn thành 167/213 hộ, còn 46 hộ chưa kiểm đếm, do chủ hộ không đến, một số đi vắng, một số hồ sơ sai thông báo thu hồi đất (do một số lỗi kỹ thuật) và một số trường hợp chủ sử dụng đất không xác định được ranh giới thửa đất nên phải chờ Tổ đo đạc chồng ghép bản đồ để xác định thửa đất.

Đối với khu vực ấp Xã Hoàng (xã Bình Sơn), đã thực hiện kiểm đếm 103/235 hộ, còn 132 hộ ở tình trạng không xác định được chủ sử dụng đất, chủ hộ không đến hoặc trùng thông báo thu hồi đất. Ở đây cũng có những trường hợp chủ sử dụng đất chưa thống nhất được ranh mua bán, cho tặng bằng giấy tay...

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế